lundi 29 février 2016

... Chuyện Văn Chương

.



















     ...   Chuyện lớp học .



           Đề tài không phải là khó khăn trong lớp dạy viết về kịch nghệ . Mỗi cứ 2 tuần là một đề tài để soạn phiên bản kịch .

          Đề tài của tối nay :  <   VĂN LÀ NGƯỜI .


          GO now ...


        Tất cả lặng thinh trong phòng học  . 25 cái đầu là 25 bộ óc của 50 bàn tay , 50 bàn chân mà sao lại  ngồi cắn bút vì một điều kiện duy nhất : Tắt tất cả smartphone , bảng tính, laptop - chỉ dùng cây bút và hai tờ giấy .


        Tích tắt !

        25 bộ óc ấy là 25 hồ sơ lý lịch và tài năng khác nhau .


      Phá vỡ sự im lặng đã bao trùm, bàn tay kia ở cuối phòng đưa lên, kiểu phản kháng :

 - Thầy nà ! Đây không phải là khóa dạy viết văn .


           Cười - Nhìn con bé cột tóc màu  xanh ấy . Trong đôi mắt bé không có màu xanh hy vọng , chỉ có 3 dấu chấm .




        ...


       GỠ THẾ BÍ *


       Nhỏ nhẹ bảo bé gái bỏ cái mặt hình sự ấy đi và cứ thử cắn bút . Gọi thằng bé có bộ mặt điển trai kiểu thiên thần lên bảng trắng với  hai màu bút phớt .


     -    Bây giờ chúng mình chơi với nhau .


       Thiên thần nhỏ nghe chữ ' Chơi ' ,  cặp mắt sáng rực, nó cầm cây bút màu xanh - háo hức :


   -   Muốn em vẽ không ? Em vẽ rất đẹp !


      Rất yêu những kẻ biết rõ tài lực của chính mình, tôi gài bẫy :


    - Hãy vẽ cho tôi ý nghĩ lúc này của em - Paul !


    Thiên thần lắc đầu : Em không hiểu !





 ** Hai màu MỰC .



     Em ngồi vào chỗ cũ,  nghe giảng :


 -   Tại sao là 2 cây bút màu xanh và màu đỏ .   Nếu học về màu sắc trong khóa nhiếp ảnh thì màu xanh là gam lạnh , đỏ là gam nóng . Ở một người viết văn và thử nhảy sang khóa viết kịch nghệ , họ  pha trộn xanh và đỏ như 2 tượng hình : Màu xanh là kỳ vọng  là ao ước . Màu đỏ là sự thành công sau khi thực hiện . Nếu pha hai màu đó vào nhau, ta có  chữ " TÂM HỒN "


    Đây là công thức của triết học :

 " Tất cả sự mâu thuẩn của con người phải được khai triển để có câu Văn là người "







        đăng sơn.fr









...





















Aucun commentaire: