dimanche 28 février 2016

.. Cà Phê Quán

.





Quán .



__________________________________________________  ...






Chiều tối mưa . mưa nhiều lắm .


Tôi rời phòng làm việc . mua tờ báo ghi ngày 28.02.2016 . Trốn mưa . Chui vào cái quán cà phê quen .



Ngồi nghe nhạc . Họ để bài nhạc mang tên Thời gian : Time ! Vì là thời gian . Đang là muà đông ở Paris . Trời ảm đạm . Gió ngập ngang nhà thờ Đức Bà . Chỗ có dấu ghi " Je suis Charlie " Tên toà soạn nơi bạn bè tôi ngã gục trên vũng máu .

Paris dẫy dụa - Paris sống lại .


Quán cà phê hiu hắt nhìn qua toà soạn . Nhớ bạn , nhớ bè . Tôi cay mắt trên phím chữ .

Ok - Paris mưa rơi ngoài quán cà phê ngày chủ nhật - Sao buồn buồn !











...




Kể <



.

Kể gì khi ngồi quán nhìn ra ngoài cửa kính ?


Tôi do dự khi viết ở chủ đề Édito . Tôi không lập ra diễn đàn như thằng bé kia . Thằng bé đã rất vụng về khi đi con đường táo bạo như một phiên bản phụ từ cái diễn đàn của xì dầu và kiếm hiệp . Tôi tiếc cho nó .

Nó là ai, chứ ?


Thằng bé tuổi trẻ đã khờ khạo không hiểu thế nào là văn học khi nó lập VHM !

Nó, thằng trẻ khi vào VNTQ đã xưng là " Mình " với tôi khi mời tôi gia nhập cái Web tí nị của nó và bạn bè .


Tôi do dự và mạo hiểm và ngỡ ngàng lắm ! Vì người ta đã khuyến cáo : ........


Tôi lì lợm vì yêu những kẻ mạo hiểm và tôi đến .


Nàng nhà đã gửi tiền nuôi cái Web phụ bản . Vậy mà ....

Nàng nản chí, nản tâm bỏ cuộc và dằn mặt tôi - thằng lì và ngu si !

Tại sao là kẻ ngu si nhưng không ngu muội vì những lý do và định tâm ....




.

Một Mình .




Tại vì mình là mình . Làm việc xong . Ngồi quán cà phê . Mở pad thấy có thêm thành viên mới ở con số : 8489 - 28.02.2015 -


Ở chủ đề ' Câu Giã Từ ' - Tôi đã viết danh sách của 10 tay có thể là trụ cột để dựng Nguyên Bản như lời thách thức . Vậy mà những người ấy không hiểu và họ nản cuộc - ra đi .



Thằng nhỏ ở lại, tiếp tục bỏ tiền để giữ chỗ đúng vói cái mộng làm VănHọcMạng . < ( Nó chỉ đáng tuổi con trai tôi ) Và nó đổ nhựa lì với các kế hoạch và biến chứng của KẾ HOẠCH .




Thế nào là Kế Hoạch ?
Và để làm kế hoạch , thằng bé cần cái gì ở tháng 2 năm 2016 ?






< Nổi Giận trong quán .


Ngừng dòng viết trên laptop khi nghe tiếng động . Hai người bước vào quán , dáng vẻ sang trọng ; họ ngó tôi và nói tiếng bắc kinh :


- Chào ông ..


Tôi không trả lời bằng tiếng Quảng Đông . 

Họ ngồi xuống cái bàn sát bên cạnh và họ làm phiền :

- Ông từ đâu đến ?

Tôi không trả lời . Im lặng để họ ngừng thắc mắc ! Họ gọi 2 ly cà phê và tò mò nhìn phím chữ tôi đang nhảy trên màn ảnh made in china .


Nếu họ nói tiếng việt hoặc tiếng pháp thì tôi viết cho họ như sau trong vòng 10 phút :



'' .. Ở Net , tôi đọc : năm 2020 thì xứ tôi sẽ trở thành một quận lỵ của Trung Quốc ! Tôi không tin là thế . lý do :


1 - Dòng giống Việt Nam oai hùng bằng máu và nước mắt .

2. Chúng tôi đánh nhau đẫm máu anh em giữa 2 miền . Cha ông đã bỏ thây trên kẽm gai và hầm hố vì ý thức hệ . Lỗi của chúng tôi .


3. Chúng tôi là chúng tôi ?






Bình giảng và bình nghĩa :



. Trần Hưng Đạo là tổ tiên khi đuổi giặc ở giòng sông .

. Hai bà Trưng đã trầm mình ở giòng sông .


- Cửu Long , Hồng Hà đã có màu đỏ . Máu và nước mắt .


- Ở xứ người, tôi viết báo cho Nhân Quyền dưới 3 cái tên Pháp Việt !

- Tôi là người Việt Nam và hãnh diện cho dù nhỏ bé !




.



Muốn đọc, muốn nghe nữa không ?

Bạn tôi , thằng mít cao 1 mét 60 nhìn tôi :


- Tôi theo phái đoàn của Liên Hiệp Quốc, 15 thằng về quê mình . Thấy trẻ em mồ côi , thấy trường học, thấy bà cụ 90 tuổi run rét , tôi khóc ....


- Ông làm gì sau khi khóc ?


Thằng giáo sư trả lời :


-Phải thay đổi .


- Ông và chúng tôi sẽ làm gì ?



Câu trả lời rất buồn bã . Tôi câm miệng .





....


 Hơn 10 ngàn tiến sĩ ở đất Việt.


Hơn một triệu người ở đất người . Chúng tôi đã làm gì cho quê hương khi tình cờ thấy :


- Con nhóc sinh viên của quan lớn vào tiệm Hermes vác cái bóp trị giá 5000 âu kim ?


- Con bé người Trung Quốc hống hách ở cái tiệm mới mua của người Pháo giữa phố với câu nói : Sao ngươi không nói tiếng Anh ?


- ......





Hãy trả lờì . Bằng ngôn ngữ của sự tự hào ?


.











dangson.fr
dangsonfr.blogspot.com



















Aucun commentaire: