vendredi 20 janvier 2017

* Ngày đang rất lạnh .

.












Ngày đang rất lạnh . 






Muà đông đang đuà nghịch với cái hàn thử biểu xuống dưới 10 độ C .Biết là như thế khi batterie trong cái máy ảnh thứ 1 báo là sẽ hết điện trong chừng vài phút nữa . Tất cả chức năng đo ánh sáng sẽ ngừng lại . 
Khi có hẹn đi chụp ảnh , ta phải có 2 cái máy và batteries dự trữ . Ta có thể mặc quần áo , đội mũ ấm để chống cái lạnh nhưng có điều là máy móc không thích bị lạnh .... 
Tôi có cách mà .... 




ẤM . 





Cánh cửa Studio thu âm mở ra với những nụ cười và ánh mắt ấm . Ấm lắm vì chỗ làm việc của họ có máy sưởi ở 20 độ và họ không thể chạy ngón tay trên phím đàn khi bị cóng , kể cả những người hát .... 
Nhìn những cây đàn thùng dựng sát bức tường lót gỗ và dây mocro cắm chằng chịt ở dàn máy mixage , tôi tìm ra điều mình cần : 2 lỗ cắm điện để xạc 2 cục điện đang bị run rấy . 
Đó là những người còn trẻ , rất trẻ và đầy tài năng . Họ có vẻ ít nói , tôi thấy vài vẻ rụt rè của họ .... 
Điều này tốt thôi vì thích hợp với tôi . Tôi không yêu thích những người nói quá nhiều và nói lung tung khi vượt quá điều cần phải nói . Chính sự im lặng làm người ta sáng suốt hơn và có thể tập trung vào những điều cần làm . 
Người ta có thể quan sát nhau từ vài cử chỉ và có thể tạm thời bất động ở một phạm vi có thời hạn . 

Khi những người trẻ bắt đầu quay quanh nhau bàn cãi về những hợp âm là hai cái máy ảnh của tôi đang nằm gần chỗ ấm áp vì phải chờ đúng nhiệt độ từ khoảng cách bên ngoài và bên trong : Trừ 10 độ và 20 độ đã là một khoảng khá xa nhau . 
Tiếng đàn thùng vang lên những notes đầu tiên . Có bạn trẻ làu nhàu : - Chỉnh lại dây đàn đi . 

Kẻ làu nhàu ấy là bạn thân của BeeBee - một thành viên trong ban biên tập Nous Magazine của tôi và cô là một trong những người đã giúp việc rất tích cực cho hội thiện nguyện chống đói, chống lạnh .... 


BeeBee mách : 
- Các bạn nhạc sĩ và ca sĩ của Bee đang họp nhau tập nhạc và sẽ tổ chức 3 buổi văn nghệ kiếm tiềm giúp cho người nghèo . NguyễnTrườngAn đang bị kẹt với mấy cái Reportage ở Marseille , chú có thể giúp chúng cháu không, chú ? 
Bee là một cô gái Pháp lai Việt và là người thân , với cái tính cả nể và rất ' Bè Phái ' nên chẳng thế nào lắc đầu với ý nghĩ : ( Trời ! Đến và gặp lũ trẻ tóc nhuộm đủ màu, tay chân xâm mình, mắt mũi đeo kiềng và nghe chúng hát nhạc Rap để chụp hình chúng làm gì ? ) 





Và tôi biết rõ mình đã bị LẦM khi đến đây . 
Ngồi ngoan ngoãn nghe họ chơi đàn thùng và hát những bản nhạc do họ sáng tác . Tia mắt đầy hy vọng , ngón tay chạy đàn, quần áo giản dị , Ngắm họ, nghe họ chơi nhạc và hát với tất cả nỗi say mê . 
Tôi mở máy ảnh , gắn 4 cục piles khác vào máy . Mắt không nhìn ra khung cửa đang đóng băng để thấy mình ấm - Quá ấm . 
Trời bên ngoài sáng nay, chiều tối nay và những ngày hôm sau cứ việc lạnh - Xuống trừ đến 15 độ thì mặc kệ ! 
Hiện tại mới là điều quan trọng . 


Bấm khoảng 9 tấm ảnh thì nghe điện thoại reo . 
Giọng N.TrườngAn từ xa - chỗ có những khu nghèo kinh khủng, chỗ có đầy dân ngoại quốc : 
- Chú ! Ở đây cũng đang lạnh lắm . Cháu xui quá ! Trượt tay , làm vỡ ống kính rồi . 


Hứ ! 

Không phải là kẻ mê tín , dị đoan , tôi trêu thằng trẻ : 
- Đừng làm chú sui theo cháu ha ! 
Khi nào cháu đáp xe lửa trở về gặp nhau , chú sẽ kể những điều vui và ấm áp cho cháu nghe . 




Cúp rất nhanh câu chuyện ở phone khi thằng nhỏ ú ớ , tôi biết nó đang bị cóng ngón tay trỏ trên cái nút Nikon bắt ảnh của nó . 
Khi chụp ảnh và tìm cho bằng được một vài luồng ánh sáng hiếm và quý, ta cần sự ấm áp trong tâm hồn. 


Nhạc đang vang lên đầy ấp trong cái studio vuông vức . 
Hình như cái máy ảnh cũng có hai lỗ tai để nghe nhạc từ những tấm lòng mong mỏi làm tình người ấm . 


đăng sơn.fr 
- For you - Winter BeeBee 


Aucun commentaire: