jeudi 12 janvier 2017

..-------- Làm gì ở một ngày mưa rơi ?

.





 *Article réalisé par le Groupe Nous Magazine .2017 ( c )





______________________________________________________________________






.                                                 đs.fr



 .Introduction .

   Đài khí tượng báo là sẽ mưa trong vòng vài ngày nữa và sau đó lạnh cóng trở lại ...

   Biết rồi , chuyện thời tiết thì lúc nào chả là như thế ! Mưa , nắng, gió  , bão là chuyện thường tình .Mỗi ngày nắng  hoặc mưa , ngày nào cũng có cái đẹp riêng riêng và riêng .

    Chuyện riêng tư ấy cần nằm trong điều sắp xếp từ cách sáng tạo qua hình ảnh đươc vẽ hoặc chụp lại .  Miễn là mình đặt tâm hồn có nỗi nhạy cảm vào điều mình muốn thực hiện .

    Biết rõ điều ấy , chúng tôi  hẹn gặp nhau trong cái studio cỡ 25 mét vuông . Cái bàn viết có 2 ngọn đèn đủ sáng để viết ( Họ , những người bạn trẻ trong nhóm Nous chỉ thích viết trên phím chữ mà thôi . Họ : Những người trẻ sinh ra bên này và quen thuộc với câu : Gọn + nhanh  = kết quả   thời Gù Gờ - You Tube ) .

 Cái  rất nhanh của một NguyễnTrườngAn.paris,  khi đã quá  quen thuộc với cách đi săn ảnh phóng sự và  bấm rất nhanh để cái máy ảnh chạy một dọc hình và sau đó mới về nhà, bỏ vào máy , chọn được vài tấm sau cả mấy trăm tấm vứt vào sọt rác từ chữ XÓA không nương tay .


  Cái lưỡng lự của @nguyênhạ  khi cô cứ ngồi hít hà với chữ Tại Sao, tại sao mình lại chụp hụt hơi như thế ? Như thế xong là cô phải ngồi rất lâu trước màn ảnh để cắt xén góc ảnh .


  N.DuyToàn với cái đầu tính bằng kỷ thuật số và rất rock khi chụp ảnh, hắn ít khi chịu bắt cận ảnh với cái smartphone cũ mèm của hắn . Hắn lý luận :  - Có vài điều sẽ trốn mất khi mình không chụp kịp trong tích tắt . Hơi đâu mà do dự chứ ! !





photo by NguyễnTrườngAn.paris - chụp vào tháng 6 từ SG .2017






  by @nguyênhạ- SG tháng 6.2016


by N.DuyToàn . ChợLớn . tháng 5. 2016 .


.

   Trong nhóm , có một cô nhỏ mới gia nhập độ chừng 2 năm  rưỡi nay, có thể nói về cô để trêu cô chút xíu cho đời có nụ cười , cho dù là cô sẽ phụng phịu nhăn nhó ...

 Cô có cái tên của một loài hoa - Tên thật của cô là Quỳnh Ngọc Lan .  Ngọc Lan đẻ ở Pháp và  " bị " cha mẹ bắt nói tiếng Việt  trong nhà và phải học viết và đọc tiếng Việt .


 Là một con mọt sách nên cô đọc quá nhiều bằng Pháp Ngữ . Cha cô là bạn khá thân của tôi (  -Đs ) , tôi đã hỏi cô khi cô hí hoáy ngón tay trên cái phone trái táo :

- Bé đọc cái gì há ?

 Quỳnh Lan hứ tôi bằng cái môi trề :

- Cấm chú gọi cháu bằng Bé . Cháu ghét lắm ! Cháu lớn rồi , đã 22 tuổi . 22 tuổi là người lớn .



 Phải rồi ,  cháu là " người lớn ' khi đáp máy bay về gặp phái đoàn trong thời hạn hơn 8 ngày .

 Ở quán cà phê Trung Nguyên giữa phố, rời ly cà phê giá cứa cổ, chú đã dúi vào tay bé tấm thẻ memory card SD HC và dặn dò :


- Đừng làm  mất. Những hình ảnh rất nhạy cảm để  viết khi trở về bên ấy .



    Cháu bé cười, liếc mắt rất nhanh lên góc cao bên phải quầy  nước ; 2 cái cameras đang bật đèn , QL đùa giỡn khi cất nhanh tấm card vào túi xách  :

- Hình ở truồng của gái chân dài SG há , chú ?


 Cười nhỏ với cháu . Chúng mình trở lại bàn và đùa nghịch khi mưa vừa rơi giữa góc  phố   . Nhìn ra thấy mấy người bán hàng rong  ướt ướt . Tội quá  chừng ! - TrườngAn bấm liên tục vào máy ảnh thu tất cả những khuôn mặt ấy cho tờ  Chasseur d 'images và nó biết là chú không tải lên ở Nous Magazine  sau khi họp mặt vào tháng 7.2016 .


 Con bé ở Paris sau khi về nhà , đã hốt hoảng gọi sang SG :


- Chú ! Chú ơi ! Chú sẽ mắng cháu cho coi !

- Gì ?


 - Cháu tìm không ra cái memory card của chú gửi trong bóp !




 Má ơi ! Cháu ơi !


- Bé ! ............................. Bé ơi ! Chú đang giận dữ . Bé im đi , bé !



- -... Chú .... Dịu lại, chú ơi !


- KHÔNG !


 Chú cúp điện thoại, hẹn bé ngày về, chú nói cho bé biết là tại sao với tất cả cơn thịnh nộ khi chú đã   dùng thời giờ đi chụp từng gánh hàng bán rong và  những hình ảnh rất trần truồng bên cạnh NTA .- từ chuyến xe buýt  dưới mưa khi rời  bãi gửi xe ở những bệnh viện trên con đường Trần Hưng Đạo, khi  vừa ghé tiệm Nguyễn Khiêm  ầm ĩ  gần chợ Bến Thành ....

 Làm mất đi những hình ảnh ấy , Bé không thể nào hiểu được là tại sao thân thể đã vã  đầy  mồ hôi ướt sơ mi và cổ họng đã đắng và từ ánh mắt cay cay vì khói xe 2 bánh . ( ! )




...

 Làm sao bé QL hiểu sự sợ hãi của chú khi thằng nhóc Hải Quan đã cầm tấm hộ chiếu ở sân bay Nội Bài ngày 22 tháng 5 và gầm gừ ... ?


 Làm sao Bé thấy được con  nhóc Hải Quan đã gầm gầm hỏi lại đến 3 lần  cái tên của chú trên giấy tờ  khi sửa soạn qua cửa khẩu và nó đòi xem cái memory card đang nằm trong máy ảnh ?! Con mắt cú vọ của nó có những sợi gân đỏ .



 Grư..... Grrrrrrrrrrrrr.

 Chú thoát ! Leo lên máy bay . thở nhẹ nhõm khi  phi cơ cất cánh . Nắng ở phi trường  TSN nóng và rực rỡ lạ kỳ  bỏ lại một dãy mây .  Máy bay sẽ đáp xuống đất xứ người trong vòng 12 tiếng thời gian . Để chú phone cho bé .



.....









..





 Những cơn bão nào cũng phải dịu đi .

24/06/2016. Paris .



----




 Bé đến đón chú ở phi trường với cha của bé . Hai  thằng già ôm lấy nhau như  2 thằng lại cái  PD- /    Tôi là đàn ông với con cu, và cha của bé cũng có con cu khi là đàn ông và thô tục .

 Cha bé nhỏ giọng : - Đừng giận con  nhỏ nha ông  !

 Chú hôn lên  đôi má  bé hồng hồng, vỗ bàn tay lên  đôi vai bé :
- Chú bị mất trí nhớ rồi , bb ơi !


 Bé  ướt hai con mắt như hoa hồng của bé và bé đưa cho chú ly cà phê nóng - mùi Pháp - và cái  máy ảnh nhỏ như kiểu bồi thường thiệt hại đã qua  bằng bàn tay bé . Chú hiểu là tại sao , chú cười với bé như cái đoạn phim anh hùng và mỹ nhân .


 Chú nghĩ về một vài cách ở buổi họp sau này ở ngày 12 tháng giêng - 2017. chú ghi tên bé : QNL ở trang 12.01.2017 - Mùa đông , gặp nhau ở studio .



 12 tháng giêng . Khi mọi người yên vị và lao nhao ở cái studio chụp ảnh . Ngoài  cửa kính, trời đang mưa phùn, cả  cái thành phố này đang mệt và ướt giữa muà đông . Những bản tin ở màn ảnh không làm ai vui hơn và ấm hơn ly cà phê được NguyễnThịLoanPhiên và Trần Kiêu Sơn đang bày ra bàn . Cái bàn thu nhỏ chừng 3 x 2 mét . Trải  khăn  màu hồng của con gái . Bé né ánh mắt chú . Chú  kệ bé ở cái góc tường của bé .



 Bây giờ chú chụp và giữ lại vài hình ảnh cho BeeBee ( BeeBee không phải là một photographer ) :





  
Hình ảnh đã đăngHình ảnh đã đăng



. 






















 Nếu nói về cái kiêu ngạo và CAO NGẠO thì có lắm chuyện Lạ .


 Có  đôi khi chú là kẻ rất đáng ghét và đáng tội nghiệp giữa gần 8 tỷ kẻ đáng ghét ở thế gian này . Chú  gặp BeeBee ở hàng sách . Con nhỏ ăn mặc xấu xí lắm : Quần jean bạc phếch , lũng lô ở hai đầu gối với cái quần hở rốn kiểu Mirah Carey ở bài Without You  !

 Hai người ngó nhau . Nó kên mặt :


- Tôi cấm ông chụp hình tôi !


- Hơ .




 Tôi có 11 cách chụp ảnh những kẻ khó ưa !



 Paris . Lyon . Marseille . Bordeaux , Tousouse , tôi đã lê lết vì đã đi ngang với  hai cái máy ảnh cũ rích, cũ mèm , tôi có thể dấu  hai cái ống kính ở trong  cái túi  xách và bấm ảnh , cho dẫu  là sẽ bị khám phá và bị cấm sau đó - Tôi sẵn sàng cho  ' nạn nhân ' của mình  xem lại ở màn ảnh LCD - nếu họ không thích thì tôi Xoá -

 Xóa là chuyện quá dễ ở vòng đồng hồ quay . Nửa năm sau , gặp lại sau mấy chữ ở mail của BeeBee :


 - It ' s me . BB



 BeeBee đã xem lại hình ảnh của mình và không lắc đầu . Hứ - Hứ !


 Bây giờ BeeBee thành con dâu của tôi .


 Sẽ còn tiếp . Hứ và hơ hơ .



 Biết rằng lắm khi lời nói chỉ là xã giao và có thể giả tạo, tôi hẹn cô và chụp cho cô mấy tấm ảnh đen trắng . Khi những tấm ảnh ấy hiện ra ở  s hiện thực ,  nói với cô :


 - Tôi đề  nghị em gia nhập nhóm viết của chúng tôi  -   Và viết bằng song ngữ ..


 Bây giờ, BB đã thành một thành viên sau 2 lá thư thời vừa cũ :

1.

 Monsieur .


 Je vous ai dédesté pour 1000 raisons < Vous êtiez très détestable  en tous les sens du terme ! Je ne vous aime pas . Savez vous - Hien ? Mr ?




2.

 Ông à .


 Tôi muốn tham dự ở Nous Magasine của Ông  -Ông dám  không ?

 Ok - bb

 ----- Từ đó , BeeBee ở lại và viết như một sự chia sẻ .




BB - 2014


 ..



 Hôm nay, sau những câu chuyện nhỏ tí ti vừa kể . Trời đục mây . Cái studio bỗng im bặt khi mọi người bắt đầu sp xếp đèn đuốc với chục cái máy ảnh  đang bày ra bàn . Mọi màn ảnh   của máy vi tính sẽ tắt ngúm .

 Chúng tôi ngó nhau, cười vì biết là ta có thể biến một ngày  rất đang xấu xí thành ngày rất đẹp mà không cần dùng đến chức năng của PhotoShop .




 by  Nous Magazine
.2.016 ( C ) La Réole .















.




đs.fr. Paris - Trời mưa .














...

Aucun commentaire: