dimanche 24 janvier 2016

----- Trí NHỚ

.









1 *



Buông tờ báo đăng bản tin kể về một người bị mất trí nhớ đã ngơ ngác đi lang thang trong thành phố ; báo hại cảnh sát phải  loan  tin và hình ảnh để tìm kiếm thân nhân . Ngồi nhìn ra ngoài cửa kính của toa xe điện đang vùn vụt chạy ngang khu phố cổ , tôi nghĩ đến vài điều về trường hợp có trí nhớ và bị mất trí nhớ .


  Khi nói về trí nhớ, người ta đã viết về loài voi như sau :

'' ....     
Leur mémoire est donc légendaire. Si dans un zoo vous avez un contact avec un éléphant et le revoyez dix ans plus tard, il vous reconnaîtra. Et si quelqu’un importune l’animal, celui-ci peut très bien se venger quatre ou cinq ans plus tard. Et oui, chez les pachydermes aussi la vengeance est un plat qui se mange froid !

(  Trí nhớ của loài voi rất khủng khiếp . Nếu ở một sở thú , bạn lại gần một con voi và trở lại gặp nó chừng 10 năm sau , nó vẫn nhận ra bạn . Và nếu bạn nghịch đãi với nó , nó vẫn có thể trả thù bạn trong vòng 4 , 5 năm sau đó .....   )

(   Người ta hay nhắc câu thành ngữ : ' Trí nhớ của loài voi  . Điều này không có gì là sai đâu . Voi ghi nhận những con đường đầy cây trái mà chúng đã đi ngang để trở lại sau đó kiếm ăn cho dù là đi xa cả trăm cây số...)

  Sực nhớ lại là mình không phải là một con voi và sợ mình biến thành voi nên chụp lấy cây bút để viết :

  <   Ngày xưa nghe kể chuyện bé con của voi bị giết , mẹ voi đau đớn, nhìn vào tròng mắt con mình để ghi nhận lấy hình ảnh những kẻ đã giết con mình, sau đó chừng một thời gian sau, voi mẹ kéo bầy đàn về đạp nát cả ngôi làng của kẻ thù .....



   <   Bây giờ , tháng giêng 2016 , tôi vẫn giữ lại câu chuyện ấy nhưng không giữ chữ " Thù Dai " và chữ " Kẻ Thù " trong đầu mình với quan niệm bất di bất dịch : Không tạo thù oán và không  bao giờ thành con voi để kéo quân trả thù .

    Ai ai cũng có lúc gặp phải sự thù nghịch vì những lý do nào đó nhưng lắm lúc cũng nên xóa những điều trắc trở ấy đi để nhẹ lòng mà sống .

   Câu hỏi được đặt ra với vài câu chuyện của đời sống :


 *   Gã kia đã xâm lên cánh tay  4 chữ :  ' Ân Đền Oán Trả '

 *  Cô kia vì quá yêu đương đã khắc lên cánh vai mình tên của người yêu đầu tiên , sau đó, họ chia tay nhau . Cái tên người tình đầu ấy đã trở thành cái trí nhớ cho những người đến sau trong đời cô .

**    Tay dân chơi kiểu hào hoa kia hơi bị kém trí nhớ vì chơi quá nhiều đã được khôi phục trí nhớ bằng câu nhắc nhở của người tình mới như sau : "   Ủa . Sao lại nói câu : Thấy em quen quen - Hồi đó mình đã có lần cặp với nhau mà anh ! ?  "




  Thành thật mà nói thì có lắm lúc tôi giả vờ như mình bị mất trí nhớ khi gặp lại những kẻ mà mình phải quên đi cho bằng được vì đã tự biện hộ : ' Để dành một vài khoảng trống để giữ lại ân tình với những người đã có lòng đến với mình và đừng bao giờ quên họ '


    Mình không phải là một con VOI  -

 Chỉ là kẻ thích dậy sớm, trầm lòng mở cánh cửa của tâm hồn để có thể viết .


 Viết như cách mở toang những cánh cửa .






đăng sơn.fr











     

















....

Aucun commentaire: