mercredi 16 mai 2012

CÓ LẼ ....... ( tình thơ của Quán Nắng )





   
 CÓ LẼ ---





Có lẽ  em sẽ lìm lịm
Khi ngồi rất yên
Ngắm cảnh rơi chiều
Ở khi phố nắng

Có lẽ...
Tất cả những vòng quay của đồng hồ đều đứng lại
Khi anh cầm lấy bàn tay em - nhỏ xíu xiu - mềm mại
Anh tìm màu xanh pha  nắng trong đôi mắt em
Tìm những khoang cửa sổ đã mở toang
Tìm cơn gió thoảng làm em bay từng sợi tóc
Khi anh nghiêng đầu thầm thì một câu nói

Giữa bao nhiêu tiếng cười nói  ở chung quanh
Làm câu nói của anh không còn rõ nữa
Anh thấy đôi mắt em tìm loanh quanh
Như  muốn vớt lại câu nói từ dòng sông chảy
Em nói anh lập lại lời tỏ tình kỳ lạ ấy
Để thấy anh lắc đầu cho em phải đoán



 Có lẽ...
 Em sẽ điêu đứng và mất ngủ
Chỉ vì một câu nói
Đơn giản nhưng không đơn giản như nhau nghĩ

  Tình yêu và những bí ẩn bao quanh
 Là một chuyện tình
 Của một buổi chiều đang ngập nắng ở hiên hàng nước
 Cái nắm tay và cách bóp lấy những ngón tay
Là một điều giao ước
Có khi cũng rất lặng thầm


 Có lẽ  vì như thế
 Em là em mãi trong anh
 Như một câu hát trữ tình từ ngày nào gặp nhau

 Và có lẽ em sẽ lập lại câu hát ấy từ một cuối đêm của em
 Hãy để anh yêu em
Và có lẽ em sẽ cảm động để tan thành nước trong chất ngọt ngào em vừa uống

  Chỉ như thế,mà thôi
 Ở buổi chiều nắng đang rơi - rơi.


N.DuyToàn






2. TỰKHÚC
    từ quán Nắng -



dangson.fr
Nghe tiếng em cười
Tưởng loài chim đang hót
Nắng ngập ngừng,chơi vơi
Giọng nói của một cách trẻ con

Trẻ con làm người lớn điếng hồn sao xuyến
Trẻ con biết nghịch ngợm làm mẻ sứt một góc tim
Và trái tim anh hết thấy đường đi lạc
( lạc trong tiếng cười như thế
lạc đường và hình như say sẩm ..
lạc cả với chính mình vì sao không biết nữa )

Gió đang luà gió - kệ gió
Nắng đang vờn nhau âu yếm trên hàng cây - kệ cả nắng

Đã gọi ly cà phê thứ hai
Tìm chất ngòn ngọt để thử uống giọng nói
Thử quờ quạng nhặt tiếng cười
Hình như cay ,cay ở lòng mắt
Hình như thấy mình say thêm lần nữa

Cà phê của quán nắng pha đậm
Nhịp tim của người ngồi quán cũng đặc quánh
Sao em cười vui như thế ?
Từ chỗ đứng,ngồi của em
Làm sao em có thể thấy kẻ ngồi quán đang bị say giữa nắng chiều ?

Anh cũng bắt chuớc tiếng cười bé bỏng của em
Để bắt mình trẻ thêm một chút nữa
Em gửi cho anh tiếng sóng biển khi anh gọi em

Gọi hỏi thăm để biết
Để bắt mạch cho con tim em
Và thì thầm điều gì đó rất nhỏ như sợ ai nghe thấy

Buổi chiều nghiêng đầu nghe chuyện
Cả buổi chiều cũng đang ngập nắng từ phía em
Và từ em,anh biết
Chẳng có màu nắng nào dịu hơn em

đăng sơn.fr





3.
Quán Nắng -                                                



    Đã chán những cơn mưa
    Mưa hay rên để mưa khóc
    Khóc như người yêu xa một người yêu khi quẹt hàng lệ ở hàng hoa
    Người yêu xa người mình thương thì buồn bã lắm !
    Buồn ở giọt cà phê cuối
    Buồn rưng rưng ở tận cùng một bóng đêm
    Đêm đưa tay hứng vài trận mưa rào
Gõ lộp độp trên mái nhà thì chỉ thấy buồn hơn bao giờ hết
Mưa làm gì biết thuơng hại những kẻ xa nhau -


    Anh biết rõ mình đã chán những trận mưa trời
    Khi rời thư viện đi lang thang trên phố
    Tìm một cái quán để ngồi
    Trong đầu nghe lại một bài nhạc đã chừng như rất cũ
    Mà ngày nào em hay hát khi nắm chặt bàn tay anh :

    ... " ầu ơi rau đắng sau hè
          mình đi bỏ lại lời thề cho ai

         ò ơi lệ nhỏ trên vai
         lòng tôi vẫn nhớ ngày nào lỡ thương ..."

    Em hay nghịch ngợm như thế
   Nhắn câu hát nhà quê để thử lòng người
   Và môi em dấu kín nụ em cười
   Giữa chúng mình có hai chữ tôi
  Tôi này ngờ nghệch nhìn cái tôi kia
 ( Một cái cũ và một cái mơi mới )

    Cái tôi cũ nhất đã là anh
    Cái tôi kia mơí tinh như buổi sáng có nắng ấm
   Nắng ấm mang tên em - tên chúng mình

   Em đến với anh
 Ở  một ngày anh không thể ngờ
Sau những ngày ngu muội,cô đơn và ngu ngơ
Như thằng nhỏ ngày nó vừa 19 tuổi
Nó hay ngẩn ngơ ngang nhà ai đó
Thầm thầm nhìn lên ô cửa sổ
Thầm thầm làm vội vã bài thơ trong đầu
 ( để tưởng tượng là mình đang thương ai đó lắm - Vụng dại )
Những ô cửa khép kín
Những chùm hoa màu tím nở rộ trong ngôi vườn
Và cả nỗi lặng thinh cũng nở rộ

  Như thế -đã như thế.Những ngày tháng trôi qua

Cho đến ngày anh thấy em,gặp em
Môi và cửa mắt ỉu mềm
Cành tóc ấy ôm gọn ánh nắng mềm
Nụ cười làm chao đảo hồn anh như khi anh lỡ miệng mềm môi
Nắng trên tóc em chạy đuổi theo nhau
Nắng đuổi theo hai đứa mình vào quán nước
Anh bắt gặp anh vụng về không thể tưởng
Anh thấy trái tim mình đang khiêu vũ trật nhịp
Anh thấy anh có em  (nguyên vẹn ) để say thêm chút nữa

 Tình yêu là một phép lạ
 Để có thể đẩy lùi lại bóng tối cô đơn
Trong tình yêu và những ngữ vựng riêng của anh
Không hề có câu hát Ầu Ơi như em hay hát để trêu ghẹo anh
Rau của anh không là rau đắng sau hè
Anh không bắt buột mình phải thề nguyền hứa hẹn
Anh chỉ biết mình yêu
Yêu màu nắng của quán tên là Nắng
Nắng rực rỡ ở đáy mắt
Nắng biết quay mặt đi chỗ khác ngượng ngùng
Khi anh tìm bờ  sông ở vai đầy tóc em xõa
Khi anh ngắm cách em khép mắt đón nụ hôn anh vừa đủ ướt của một thoáng đêm ngày xưa đã cô đơn


 ..và em biết rõ một điều duy nhất- khi em có lần,viết cho anh :
 " Thôi nhớ quá rồi,... em sẽ đuổi cái nhớ đi chỗ khác chơi ".


 Ừ, em ! Phải rồi
Đuổi nỗi nhớ đi chỗ khác
Khi anh ngồi bên em giữa buổi sáng ở một nơi tên là Quán Nắng , nhé em.....


 N.duyToàn



 4.  MÀU nắng nhớ nhau     ________________________m&n - @eveDầm dề là đã cơn mưa
Mưa về chỗ ấy, chỗ vừa có nhau
Có nhau từ chỗ gió lùa
Chỗ mà dãi nắng xưa mùa nhớ thương

Thương ai lối ấy vẫn thường đi chung
Mắt người như bãi cỏ nhung
Để tôi cúi xuống bên sông chập chùng

Nhớ ai hoa nắng nhả hương
Thơm mùi da thịt,đậm chừng ở nhau

Nhau này về nhớ nhau kia
Thế mà hai đứa đậm đà thương yêu




 


5.  NHƯ THẾ ( ... )



______________________


Em gửi cho anh ba dấu chấm trong cái ngoặc
Buổi sáng trời mưa bay
Em gửi anh nỗi thầm lặng
Ở giữa hai cái ngoặc ở kẻ tay
Khi em ngồi cắn bút
Từ góc bếp nhỏ xíu xiu
Em nghiêng bờ vai
Em cắn môi tư lự
Như cô bé mơí lớn học làm thư tình
Như muốn kể chuyện của chúng mình
Kể về ngày nào đó ngang quán nước
Tình cờ em gặp anh
Cũng dưới một cơn mưa nho nhỏ
Hạt nước chỉ đủ ướt
Như khi người ta làm điệu
Và như thế đó - ta quen nhau
( Như chiếc xe có chỗ đậu )
( Như con chim sẻ tìm chỗ trú mưa )


Anh làm mưa mỗi khi em nhung nhớ
Em làm bão mỗi khi em dỗi hờn
Cứ như thế
Chuyện bình thường như bao điều rất bình thản

--
Mỗi ngày mỗi dòng chữ
Chữ biết pha chữ từ ngón tay em bằng
mực tím
Em viết chữ Nhớ
Em bỏ vào cái ngoặc nhỏ
Có khi chữ Nhớ thành ba dấu chấm nhỏ ( ... )
Và ở những điều nhỏ nhoi, giản dị ấy
Anh đủ thông minh và đủ sức để hiểu



( ... )
___________________nguyễnthịLoanPhiên - m&n -


Giờ Này - Em Làm Gì Nơi Ấy ?

Làm sao tôi biết được
Điều em nghĩ trong đầu
Những gì em đoán trước ?
Khi chúng mình rời nhau.

Tôi chỉ biết một điều
Và tôi chỉ nhìn thấy :
Hình ảnh của buổi chiều
Thấp thoáng bóng hình Em....


Ở chỗ này -
Nơi tôi ở
Ngày đi nhanh như gió
Gió đẩy tuyết về
Tôi chậm chạp ,lê thê

Ngồi một mình trong quán
Nghe lại " Đỗ Quỳnh Hương "
Ngày nào em đã hát
Giọng hát pha chất buồn

Ngày ấy ,tôi chưa hiểu
Chữ ray rức - buồn phiền
Của những kẻ lỡ ở xa nhau
Giữa góc mùa đông u sầu

Bây giờ .Trời còn giữa đông
Từng cơn lạnh về,tuyết lại rơi ( Run người )
Tôi thèm chuyện trò với người đã thương

Ngày ấy đã qua như những niềm vui
Khi tôi rời giảng đường để giữ lại
Những bài học không thể nhớ
Vì trí óc mình hạn hẹp
Chỉ vừa đủ nhét chữ "Tình Yêu ".....


Bóng hình em không mang tên Đỗ quỳnh Hương
Khi em đã là người dưng
Em làm tôi luyến tiếc
Khi đã lỡ rời người dưng

Giờ em làm gì - Nghĩ gì về nhau?
Trong nỗi yên lặng giữa tôi và.....

Giờ tôi phải làm gi ?
Giữa trời đông đổ tuyết trắng
Màu đen lẫn màu trắng
là ý nghĩ từng khi

Khi mà tôi tự hỏi :
" Giờ Em làm gì bên ấy ? "




đăng sơn.fr


( Viết tặng ĐứcHuy và những người yêu đã xa nhau
Những người yêu không mang tên Đỗ Quỳnh Hương !)



______________________



3 commentaires:

nds a dit…

______________________



Note :



Mở chủ đề này để cạnh tranh ráo riết vơí Quán Mơ của @Táo -





tácgiả.

Unknown a dit…

@

Thôi mà anh, làm sao có chuyện cạnh tranh ở đây được...

Nói vậy tội chết :) Cho em xin hai chữ bình an.


Hàng quán anh toàn hàng xịn không mà!


Bé Táo

nds a dit…

____________


Đã có thêm bài mơí ở chủ đề: Nói Vơí Nhau ở Quán Nắng bên Quán Mơ của @eve.



_________________




Xin chào tất cả các bạn đọc trên thế giơí.Hãy để lại chữ thân tình khi đã ghé thăm


Mong !


đăng sơn.fr