samedi 10 mai 2014

MADE IN VIETNAM

.







BÚTCHIẾN



...




Ngày hôm nay, sau khi làm việc mệt mỏi, đọc vài bản tin về quê hương, thấy điều tệ hại :
Made in China đem hạm đội , đem dàn khoan đến vùng biển quê tôi .



Tôi bực dọc .
Tôi cáu kỉnh khi đọc và xem các hình ảnh .


Mẹ tôi đã là người Tàu ( Quảng Đông )
Cha tôi là một chữ ký của Quang Trung, Trần Hưng Đạo .

Tôi húp nước mắm, tôi không mê xì dầu .
Tôi lỏm bỏm vài câu tiếng Tàu, tôi đọc văn học Trung Hoa nhưng tôi viết bằng tiếng Việt của quê tôi .

Khi tôi cười và khóc, tôi khóc bằng tiếng Việt .
Chữ nghĩa của tôi bằng tiếng Việt , bằng dòng sông, bằng gió trên cành lá chuối, bằng tiếng vịt gọi nhau .
Thành Phố Paris đã làm tôi khóc và buồn hiu khi nhớ về quê hương .
Những cây cầu ở đây đầy sương mù mùa đông càng làm tôi nhớ tiếng nước xuôi dòng quê tôi .



Tôi không thích chiến tranh ở những bài viết khi gửi cho báo USA, báo Pháp, báo Canada
Tôi thèm thấy những món hàng mang danh hiệu Made In VietNam


Có lắm lúc, tôi nhìn những món hàng Made in China, tôi bực dọc .
Họ xâm chiếm đất đai quê tôi . Họ lại muốn tràn vào quê tôi như ngàn
năm kia .




Khi tôi viết bằng nỗi kháng cự, bằng tiếng mẹ đẻ - Tôi khóc .





đăng sơn .fr
- Made in VietNam -










Aucun commentaire: