vendredi 3 février 2017

( ) - Shut up

.











---



  Khi cơn bão quay gió đang thịnh nộ làm ngã rạp cây cối , sự báo động từ nhà nước khi ra lệnh đóng cầu, đóng cửa trường học thì không ai có thể bảo cơn giông gió là :  câm mồm lại **   Shut up !

 Nếu bão tố chưa ngừng thì ngồi yên ở nhà , mở máy đọc vài bài viết - Cần thiết là tránh những bài viết kiểu đâm thọt lá cải kể về chuyện ' tình ' của chàng đại tỷ phú 72 kẹp em chân dài 27 . Nhảm !



..


     Tìm cái tên của một ông hành nghề nhà báo  * để đọc ông viết chuyện phiếm về con gà và năm GÀ .


  Ông dạo đầu ở câu viết :


   "....   Trong mười hai con giáp, hay mười hai con vật biểu tượng cho địa chi, gà với chó là hai con vật gần gũi nhất với người. Tuy nhiên, có thể nói, gà chiếm địa vị độc tôn, cao hơn chó, vì gà được dùng làm biểu tượng của quốc gia, hay tôn giáo, trong khi chó chỉ là hình ảnh của một con vật trung thành.

Gà được nói tới trong Thánh Kinh Tân Ước. Tiếng gà gáy đã nhắc Thánh Phê Rô nhớ tới tội chối Chúa của mình. Gà được coi như hình ảnh nhắc nhở tội lỗi và ăn năn. Nước Pháp từng được coi là con cả của Hội Thánh, với biểu tượng là con gà trống. Tất nhiên không phải gà trống thiến, các vị nguyên thủ quốc gia Pháp thường bị tai tiếng về tình ái lăng nhăng. Thành phố Đà Lạt của Việt Nam cũng có ngôi nhà thờ nổi tiếng với con gà trên nóc, được gọi Nhà thờ Con gà.

( ....)



Đọc gần cuối bài viết , thấy thấm :


' ....     Sau hết, nhiều người vẫn tưởng gà chỉ gáy khi trời gần sáng, là sai lầm. Gà Key West gáy bất cứ lúc nào, khi có ánh đèn xe, khi có tiếng chó sủa, nhất là khi có ai dại dột bào nó câm miệng. Có lẽ, vì sống chung với người, chúng bị lây bệnh từ người, nhất là giới mới tập tễnh làm chính trị. Hễ thấy ánh đèn truyền thông là cất tiếng gáy. Và nếu có ai bảo “shut up”, lại càng gáy to.

***
Trước thềm năm Gà, mấy trăm triệu dân Mỹ đã bị đặt trước một quyết định vô cùng khó khăn. Làm giám khảo cho một trận thư hùng chưa từng có trong lịch sử: Chọn bên thắng trong trận đấu giữa hai con gà, một mái, một trống. Cuối cùng, con trống đã thắng điểm kỹ thuật, gây cảnh phản đối ồn ào.
Trận đấu gây chấn động dư luận, vì cả hai con gà đều thuộc loại bất thường, nổi đình đám vì tiếng gáy inh tai nhức óc. Gà trống gáy là chuyện thường. Nhưng con này có tật gáy bừa, gáy nhảm, gáy thô tục, vô nguyên tắc, thuộc loại “gáy càn.” Thiến, là biện pháp thông thường dân gian đối phó với loại gà này. Gà mái gáy là chuyện lạ, thỉnh thoảng mới xuất hiện trên giang hồ. Người đời gọi là “gáy gở”, thường báo hiệu một điềm không hay, khiến người mê tín lo sợ, tìm cách loại bỏ hầu tránh tai hoạ.
Gáy gở hay gáy càn, đều mất vệ sinh. Hy vọng đó là chuyện năm cũ, và mọi sự sẽ tốt đẹp bằng năm bằng mười trong năm mới.





... **   ( Những Bài Học Gà - Đinh Từ Thức   )



..


Tuyệt hảo ở buổi sáng đầy gió này .

 Viết phiếm như thế quả là tuyệt chiêu . Đọc khi im mồm để ngồi tủm tỉm cười và hiểu được thêm  điều xưa rất xưa : Viết để Làm Gì !








đăng sơn.fr

- Shut Up .









.







...

Aucun commentaire: