jeudi 7 avril 2016

** Thử làm con toán TRỪ ở tháng 4

.








by BeeBee - paris























1-
....Toán +   :


   Chiều hôm nọ , chẳng biết cô hí hoáy đọc ở đâu mà cô hỏi bất ngờ trong giờ làm việc :

 --   Anh đã viết những gì mà đi đâu cũng thấy thiên hạ ghét và chống anh ?



 Giả vờ ngây thơ không hiểu khi làm những con toán cộng đáng ghét ! :

- Chờ anh suy nghĩ và làm toán cộng trừ rồi anh xưng tội cho em nghe, nhưng anh không thích em giả vờ ngây thơ cụ như thế . Em lớn lắm rồi - cưng !


( Đó là một con bé học ban toán ( Scientiphique ) đã ra trường và đang tiến triển ở một cái hộp vuông vức trong phòng thí nghiệm ....  Mặt mày lém lĩnh, láu cá nếu không muốn nói là rất thông minh và nói tiếng việt nhà mình rất giỏi, cô tiểu thư đài các này không là nhà văn hoặc là nhà thơ con cóc , cô chuyên trị những màn sưu tầm bài viết kiểu phản động ...)


 Lắm lúc, cô giả làm vai trò Psy để cố vấn sau những bài tôi viết kiểu Bụp- kiểu HÚC...

 Đọc xong mấy bài viết lung tung về loại Phiếm Luận ở đây đó, có nhiều lần cô amen Adiđà và khuyên nhủ kẻ viết :

  - Hèn chi bị thiên hạ tẩy chay và oánh hội đồng là phải rồi . Sao không nhẹ nhàng mà viết , anh ?

 Người ta có lòng tốt , lấy lời lành khuyên mình, chẳng nhẽ mình lại nổi cọc :

- Kệ tía tôi nha cô em . Mời tiểu thư đi ngủ đi cho được việc .

 Có khi tôi giữ im lặng cho  qua việc vì nghĩ ai có phần nấy . Hồn ai nấy giữ .  Và cô tiểu thư con nhà giàu tiếp tục đọc những gì tôi viết . Bài nào cô thích thì cô khen lấy lệ, bài nào cô đọc không  vào đầu, cô phang cho  chữ TỬNG  to tổ chảng .


   Tôi chống lại cô, khuyên cô nên cạo đầu đi tu cho đỡ bận tâm chuyện đời oái oăm, cô cãi um sùm khi cô nói : " Dại gì mà đi tu,  ở ngoài  đời vui với đời, thênh thang hàng ngày, du lịch, đi sốp ping vui hơn "...


  Ai cũng có cái chướng, cái ngang ngạnh riêng  của mình nên tôi mỏi mệt, không cãi vã với cô làm gì cho thêm phiền .


  Nhưng có điều :   Tôi không muốn cô phải bắt mình hiền lành để VIẾT .


 VIẾT gì ?


    Bẻ cong ngòi bút để làm bồi bút, để thấy đen  và vờ vịt nói thành trắng ư ?

 
 Ở đời này đã không thiếu gì kẻ vào chuà, vào nhà thờ nam mô amen, chấp tay tụng kinh khấn vái  và vẫn làm bậy bằng mồm mép và hành động rồi lại  chạy vào chuà chiền, nhà thờ hối tội như sự trả giá , mua chuộc ( ! )


   Đời này, đã có bao nhiêu kẻ mệnh danh trí thức làm văn học mà thật ra là  để chuộng danh  vọng ?

 Lẩm cẩm ngồi làm con toán cộng thì hỡi ơi . Điên cái đầu vì những điều đã cộng ấy phải hứng đầy cái rổ như những chữ ' LIKE ' của FB .


( Viết thẳng + Nói thẳng như thế thì mích lòng lắm . Phải không ? )


 Để khỏi làm phật lòng ai đó thì có lúc phải giả vờ hiền ( ngoan ) để có thêm những chữ Like .


 Hơ !




2-

   Toán Trừ :

  Bây giờ thử trở mặt để tỏ ra đạo đức hiền lành xem sao . Hiền như tiểu thư,  hiền hơn những bà sơ của bài Đưa Em Về Dưới Mưa ( style NguyễnTấtNhiên của năm 2016 )




... "   Em Cưng !


    Sau những ngày quá mưa, quá tải và ấm đầu mệt mỏi vì công việc, bữa nay anh muốn anh hiền như cục đất nhão nhẹt ngoài vườn cây .

    Khi người ta quá ác, quá cay đắng thì cũng có lúc phải  tỉnh lại để tập tu tỉnh hiền lành .

   Hiền khi im lặng . Ngoan khi  cong lưng chỉ biết bẩm thưa và vâng dạ để có một chỗ ngồi chỗ đứng . Ngồi ở đâu ? Đứng ở đâu ?

    Chữ từ ý nghĩ vẫn chạy rù rì trong đầu . Chữ không thể ngủ yên từ cái nghĩa thao thức .


    Có lẽ, em khuyên đúng khi  nói đúng lúc . Có thể từ nay  anh sẽ hiền từ như ông linh mục  và hát bài Đưa Em Về Dưới Mưa .


 Lãng mạn để không bao giờ sẽ làm mích lòng ai .



 AMEN





 _____________________________________________  đăng sơn.fr
 .                                                                                           ( Vivre Debout )























   -




ct

Aucun commentaire: