lundi 19 décembre 2016

** Mộng Dưới Hoa - Bút ký loại Phiếm ...

.



 Tạt qua đây thăm trang của em  , thấy em vui, anh vui .
 <          Ta có cả chục cách để vui .

 Uống thêm vài ly cà phê đi em . Tạm thời để  cái ông Tướng Râu Kẽm ấy yên tịnh ở mộ phần, anh đưa em đi dạo qua một thành phố muà đông và vài câu chuyện có thật đến độ 97 % .


















*

Ngồi quanh bàn nhậu , bạn bè hay khích nhau : Nam vô tửu như kỳ vô phong . Và sau  đó là Dzô anh - Dzô em -  trăm phần trăm .


 Ngày xưa và cả ngày bây giờ , anh không biết nhậu và có lẽ không bao giờ thích nhậu vì  đã có nhiều kỷ niệm xấu , rất xấu xí .

   Lúc tí tẹo chừng 12 ,13 tuổi, ra đầu hẻm nhà thấy mấy bàn nhậu đầy áo lính mặt đỏ nhừ , họ  cười nói, cụng ly và họ chếch choáng say để đánh nhau .Tất cả là ầm ĩ khi có người sách súng kéo bè độp nhau ...
( Khi ta còn bé và sống ở cái thời loạn lạc thì khó mà hiểu tại sao có những anh chàng khá nóng tính vì nếu có hơi men, không hài lòng thì xách súng bụp nhau ... !)

 18 tuổi , nếu yêu văn chương và thử ngồi tách rời đám bạn con nhà giầu kiểu con ông cháu cha thì ta có thể thấy đời có nhiều  góc và khía cạnh rất tương phản : Ta có thể nghe bài đại bác ru đêm và hiểu tại sao người phu quét đường ngừng chổi đứng nghe .



 Sàigòn đã có những đêm rất dài .

 Buông chiếc xe đạp vào góc tường , chúi đầu vào cái tường để tìm chỗ nôn ọe sau 3 ly bia quá chớn với bạn bè vừa rời khuôn viên đại học khi biết là mình không còn ' học ' thêm điều gì ngoài những chủ thuyết vá víu nhập cảng , nhập nhằng .


 Đêm SàiGòn không còn tiếng đại bác ru đêm ở giòng nhạc phản chiến - Tại sao lại là phản chiến ?

 Không tìm ra câu trả  lời chính xác, đạp xe về nhà  thấy mẹ ( Người đàn bà Trung Hoa  biết nói tiếng Việt y như người Việt  Bắc Kỳ )


 Thiếu điều bà táng cho thằng bé hai cái  bạt tai :

- Trời ơi ! Mới nứt tuổi đầu mà đã say sưa !

- Mẹ ơi ! La nhỏ nhỏ thôi . Hàng xóm nghe kià mẹ ơi !


 Hình như mẹ bắt chước bà Thái Thanh, bà Khánh Ly , mẹ hát bài   " cá không ăn muối, trăm đường con hư ...  "


( Mẹ ơi ! Con đã mất trinh và hư từ lâu vì dấu diếm mà mẹ không hay biết gì mà thôi . Mẹ ơi ! Maman ơi ! )

 Nghĩ như thế nên chuồn vào chăn gối ,  ngủ say để sớm hôm sau thức dậy nghe mẹ giảng bài đạo đức học của cái ông Khổng Tử nào  đó xa xăm .


 Ông ta đã nói chi , dạy gì ? Và những điều từng chương ấy có đáp ứng được ở cái thời đại anh em hai miền xẻ thịt giết nhau vì tất cả  các lý do không thể cưỡng ?

Con cãi  và mẹ đuối lý  , mẹ đùng đùng :

- Xéo ngay . Tao không cho mày ăn học để cãi lại mẹ mày . Mày không học  nghề luật sư !


 Mẹ ơi !

 Con biến mất trong vòng 5 phút . Mẹ ơi ! Mẹ nguội đi mà .

 Nếu mẹ không chịu dịu dàng thì có thể xảy ra nạn đứng tim . Thấy mẹ còn quá tươi, quá đẹp, con bỏ đi sau khi để lại cho mẹ 2 viên Aspirine .

 Họ quảng cáo :


 ( ..  
Dans quels cas ?










PUBLICITÉ
L'aspirine serait un excellent médicament pour le cœur et contre l’infarctus. Elle pourrait prévenir les complications des maladies cardiovasculaires chez les patients ayant des antécédents ou à risque (cholestérol, hypertension...). De nombreuses études scientifiques le montrent depuis les années 70. 
D’où vient cette vertu ? Les propriétés anticoagulantes de l'aspirine empêchent les artères de s’obstruer et évitent la formation de caillots    ). 



 Và sau đó - Sau đó , chuyện nào ra chuyện nấy , mỗi ngày gã thanh ni
ên phải xích ra  khỏi vòng tay và tiếng la rầy của mẹ để SỐNG  cuộc đời mình muốn .


 Muốn nhiều thứ lắm !



 Muốn làm ông trời con với cái đũa thần sau khi lật tung những đầu sách ở thư viện , sau khi gấp lại trang sách của Sartre ở chủ đề La Nausée - Ói Mửa .


.



 1979 -2016



 Sắp qua một năm nữa rồi đó !


 Mình đã sống , đã làm gì để tạm gọi làm  một cái bảng thống kê cho cuối năm cho ra vẻ -  ra trò  ?


 Chẳng lẽ ... Chẳng lẽ như ngày hôm kia , trở chứng KHÙNG  , bật đèn vào lớp, ghi mấy chữ trên cái bảng màu trắng :



-  Hãy làm cái bảng Thống Kê cho năm 2016 . Go <



   Ở lớp học kịch nghệ tối thứ hai, 20 cái đầu cười hi hi hí hí và  thấy  một bản mặt hình sự - Có lẽ họ hiểu nên cúi xuống ghi chép trong vòng chừng 20 phút để nộp bài .



 Dễ lắm , năm nay có thêm tài trợ, có nghĩa là ban văn hóa của thành phố sẽ chọn bài  thống kê rõ ràng và hay nhất để trao giải thưởng là cuộc hành trình 6 ngày ở NewYork , chỗ có những biến động 911 và thời đổi mới .

( Khi đi về lại Paris, thí sinh trúng giải sẽ viết về đề tài của Trái Táo và ... )



















còn tiếp .

Aucun commentaire: