jeudi 23 mars 2017

* Un automne à New York

.


Đã lâu lắm rồi , thấy bị mất cái thú đi xem phim ở rạp ,cho dù mỗi tuần thấy quảng cáo ra phim hấp dẫn .


 Cái thú sắp hàng mua vé và cách mua một đĩa Dvd về nhà rất khác nhau . Ngồi yên trong rạp tối , trước màn ảnh đại vĩ tuyến và cách nằm dài , trùm chăn xem phim từ đĩa rất khác nhau .



   Buổi chiều , tháng 3, mưa và cứ mưa gió sập sùi . Đi làm về , lười ra đường . Bấm vào nút play khi nhìn cái bìa đĩa phim đã mua từ hơn 2 tuần nay .

   °°° Phim có tên :   Mùa Thu ở N.Y...


 Hình ảnh quay đẹp , âm thanh rõ  và hay .....


Thoải mái nằm xem phim và tập trung lao vào hình ảnh của thành phố NewYork . Cái thành phố có đầy những tòa nhạc chọc trời trong phim được quay theo những góc cạnh đẹp khac với cái nhìn ngoài đời .


Tuyệt !

 Thật là tuyệt với một chuyện tình khá đơn giản như  cốt chuyện của Love Story ngày xưa . Vì sao đơn giản < Hứ ! Vì những chuyện của tình yêu hơi na ná giống nhau : Gặp nhau, nhìn , nhung nhớ , tìm nhau ,  và  yêu nhau cho đến khi lìa nhau .


 Chỉ là nào để diễn đạt sau khi  sống và đối thoại với thứ Tình Yêu ra sao mới là khác nhau mà thôi .




 Khi  hết phim , nghe bản nhạc cuối , tôi biết mình cay mắt và  đã khóc khi xem phim Mùa Thu ở NY . Ô hay ! Chỉ là phim trên màn ảnh thôi mà , tại sao lại cứ ủy mị như phái  nữ để khóc chứ ?


 Tại sao ở màn hình khi 2 người yêu ấy nắm lấy bàn tay nhau và họ nhìn nhau giữa sự bất trắc và sau đó .... !!!   - ?

Tại sao lắng nghe người đàn ông nói với nàng như đuà bỡn giữa phố ngày lá vàng :


-    Đáng lẽ ta, tôi đáng tuổi cha của em ...

- Và ông đang yêu đứa nhóc tì , phải không , ông ?



 Họ ôm nhau, hôn nhau .....




( Chuyện của người yêu âu yếm ôm nhau, hôn nhau và lột trần truồng nhau không phải là điều quan trọng . Nhưng .... cung cách yêu nhau như thế nào mới là điều cần giữ lại ! )
Khi màn ảnh tắt ngúm .
Khi tất cả mọi thứ âm thanh đã dứt bặt , tôi biết mình sẽ ngủ rất ngon để phải có một giấc mơ rất đẹp . Ở trong một góc ngủ mơ ấy sẽ thấy mình biến thành một nhà văn để viết về những chuyện tình .
Trên bản thảo viết về tình yêu ấy, có thể tôi sẽ nhại và ăn cắp lại lời đối thoại của cuốn phim vừa xem xong :
- Anh đi đi cho khuất mắt tôi . Anh đã làm gì với tình yêu ?
Im lặng với ánh mắt đàn ông thẩn thờ thú tội !
....
2.


Gần 3.30 sáng -
Thức dậy và hình như những hình ảnh đủ màu của giấc mơ đêm qua đã nhạt nhoà ...
Ly cà phê sữa quá ngon .
Tiếng loài chim nhiều lời đang hót trên hàng cây còn đẫm ướt . Mang ly cà phê leo lên những bậc thang màu gỗ nâu đậm . Mở cửa văn phòng . Màn ảnh mở rộng .
Ngồi yên . Nghĩ ngợi ....
Nghĩ gì sau khi thấy ô chữ và hiện dòng chữ của cô ấy ( 1 người phụ nữ đang ở rất xa mình, cô hỏi trên chữ và chữ : - Tại sao anh lại bỏ lững câu chuyện kể ... ? )
Tôi không biết phải trả lời ra sao !
Tôi ngừng dở dang câu chuyện kể vì mình sợ thấy mình buồn hơn khi phải nhắc lại quá khứ .
Những trang sách đời đã lât qua .
Xem lại như một đoạn phim, thấy ủ rũ như lá lià cành .
Lắm lúc, tôi thèm biến thành một kẻ dối gian nhất thế gian này và được trở thành một kẻ chuyên viết về chuyện Tình Yêu Hạnh Phúc .
Thèm thấy mình có quyền lực như ông trời nào đó để vừa làm một nhà đạo diễn , là nhà viết chuyện phim để làm một cuốn phim nói về T.Y .
°°° Trong Film của mình : Không có cảnh chia lià , không có chuyện người ta bỏ nhau ......
đs.fr
...





























...
























Aucun commentaire: