vendredi 18 décembre 2015

*** Hãy để con mèo Ngủ Yên .

.
















   Ở vài câu thành ngữ thì có nghĩa đen và nghĩa bóng , thí dụ như khi người mình nói : " Đừng khơi dậy đống tro tàn thì người Pháp viết câu : ' Ne réveilles pas un chat qui dort '  Đừng đánh thức chú mèo dậy '  -Ý nói hãy để quá khứ ngủ yên .



     Nàng không tên là Mèo ( tôi không thích mèo từ khi còn trẻ thơ , tôi thích chó hơn vì giống này trung thành và gần gũi với chủ )  Nàng chưa hề có một lần nào dịu ngọt, dịu dàng với tôi , khi tôi gặp nàng , tôi đặt cho nàng rất nhiều cái tên . chẳng hạn tên là Gió . Gió vẩn vơ bên phải, bên trái, đằng sau, đằng trước , gió bần bật làm bung tóc , gió lùa cát vào mắt rồi gió biến mất . Gió lững lờ bên gã đàn ông ngất ngưỡng trong bar rượu và gió ngả nghiêng .


   Gió cuốn thời gian mỗi chiều, mỗi đêm cho đến gần sáng . Rồi như thế, gió đẩy mây làm mưa , tôi đặt tên nàng là Mưa . Phải rồi, mưa ướt áo mỗi lần tôi đi tìm nàng . Mưa có khả năng làm mình lạnh khi mình âm thầm yêu ai đó .


    Tình yêu dễ làm chúng ta ảo tưởng vì làm mình mù quáng . Tôi không mù vì thấy rất rõ : Thấy cặp đùi dài của nàng nhún nhẩy quay cuồng trên piste nhạc mỗi  đêm cuối tuần , nàng đùa vui hớn hở như ngày tết , ngày giáng sinh ....


     Nàng cặp vai, bá cổ , kiễng môi hôn với những gã đàn ông . Mỗi lần đi ngang , tôi giữ lại ở nàng một mùi nước hoa nồng nàn . Vị thơm ấy làm tôi thêm nhớ nhung .



     Nàng là ai ?

     Và tôi ? Tôi là ai để nhớ nhung nàng ?


    Quá khứ không bao giờ trở lại trên tờ lịch . Quá khứ chỉ nằm yên trong trí nhớ  như bụi, như đống tro tàn . Cả hơn 6 tháng nay , nàng biến mất . Hỏi thăm người chung quanh thì biết nàng đã chết từ một tai nạn ở khách sạn với tình nhân mới .


      Vũ trường hàng đêm đã vắng tiếng cười, vắng ánh mắt của nàng . Nàng không tên là Gió, là Mèo, là mưa nữa . Không còn bóng dáng ấy thì tất cả chỉ còn là quá khứ mà thôi .



   2.


   Tôi gõ cửa văn phòng , đưa lá thư xin nghỉ việc .

   Người  quản lý ngạc nhiên :
- Sao lại thế ? Vũ trường và việc làm canh gát, bảo vệ không còn thích hợp với ông nữa hay sao ?


Tôi lắc đầu , quay lưng ra cửa .


 Bãi đậu về sáng vắng tanh . Gió kéo mưa rơi rơi . Ngó tưởng như màu tuyết cuối năm . Nặng trĩu đầu óc, tôi đề máy xe , nghĩ đến việc mình sẽ tìm mua một con mèo  về làm bầu bạn .


 Không còn nàng để  nhung nhớ thì chọn tạm con mèo để mỗi lần muốn khơi dậy trí ức khi nhớ đến nàng, có lẽ đời này cũng đỡ quạnh hiu .







 đăng sơn.fr




dangsonfr.blogspot.com





   





..

Aucun commentaire: