mardi 29 décembre 2015

- Trôi về N Ơ I Đ Â U ?

.
dangson.fr












  

  







 
   Thỉnh thoảng , có lẽ cũng nên hỏi thăm nhau bằng vài cách vì sợ thời gian đẩy bụi vào trí nhớ . 
 Làm cách nào để phủi bụi giữa một khoảng cách lặng thinh ? 
  

  
 1. Viết cho một người VIẾT còn rất Trẻ . 
  
  ...  Đã nhận được lá thư khá dài của cháu ở hộp thư . Giữa những đoạn viết nhẹ nhàng trôi chảy ấy , tôi bắt gặp lại những trăn trở của mình vào thời ấy trước ngưỡng cửa làm người lớn .  Tôi hiểu rõ sự bỡ ngỡ , đắn đo của người trẻ trên những bước chân chạm ngõ đời như cánh chim bắt đầu phải rời tổ ấm . 
  
    Đời như dòng nước trôi mà . Ngã lên, ngã xuống rồi sẽ tự mình đứng dậy sau những vết đau bầm tím . Có những điều sẽ giúp mình dày dạn hơn và rồi , cũng có những việc mình nên quên đi . 
  
      Tôi biết người trẻ ấy sẽ vững tin hơn . 
  
     Cuối lá thư trả lời, thăm hỏi, để lại một câu hỏi như nhắc chừng : 
  "   Lâu quá rồi , không thấy cháu viết gì ở mục sáng tác ! Chữ nghĩa của cháu đã trôi về nơi đâu ? ...." 
  
      
    2.

  
    Viết cho một khoảng khắc CŨ 
  
     Không phải ai cũng giống như ai . Không phải những cuộc vui nào cũng giống y nhau .  
     Đến gặp nhau trong những đám tiệc thì sẽ có những tiếng chào, những tiếng cười đuà kiểu xúm xít , vài khoảng cách được nối gần lại bằng chỗ ngồi, bằng tiếng chạm ly chúc tụng . Phải rồi . Khi  cùng vui được với nhau thì cứ vui đi . Vui đầy ấp như kiểu để dành cho những lần khác không còn tiệc, sẽ không còn những thăm hỏi ra vẻ ân cần giao tế ... 
  
  Người ta rất cần vui như sau những ngày tiêu điều cần ánh nắng . 
  
   Nay nắng - mai mưa . Nắng tan đi nhường chỗ cho bóng hoàng hôn về . Bóng tối chập choạng trên một nẽo đi ở khu phố quạnh vắng . Dẫm chân lên đám lá âm ẩm trên vỉa hè , mắt nhìn ra bờ sông , tai nghe nỗi im lìm ,có khi nhớ lại một vài câu viết , câu nói ra vẻ thân tình .. Những thân tình biến mất . Rồi lại trôi . Tình  bỏ quên nghĩa như dòng nước trôi . 
  
 Rồi thì quên, quên như sự rời xa . Quên là đã có những tháng ngày ghi dấu trên một vài trang viết ở đây , ở đó, rồi họ xóa phần tên tuổi, lý lịch sau khi tự thấy mình không còn gì để vui . 
  
   Ừ mà . Vậy là CŨ . 
  
  

  
    đăng sơn.fr 
















°°°

Aucun commentaire: