mercredi 16 décembre 2015

**Âm Vực từ Nhau

.
















ÂM
VỰC
ở buổi chiều ngừng mưa .


...



Tôi ghé nhà, 
Gửi em quyển sách cũ
Chữ còn nguyên là chữ
Tập truyện ngắn kể chuyện tình yêu có mùi hương ngọc lan và tiếng dương cầm đêm
( Đêm ngà ngọc của những kẻ tập làm thơ và viết văn từ thời niên thiếu )

Và tôi đoán được điều em sẽ đọc
Khi mở đến trang cuối cùng của quyển truyện tình
Có khoảng trống để tôi đã viết một vài dòng
Không phải là bài thơ
Không phải là câu tán tỉnh bâng quơ
Cũng không là một đóa quỳnh hương mà ngày nào tôi lỡ tay hái trộm khi đi ngang vườn ai đó
Chỉ là chữ nghĩa khi vu vơ
Hình dung lại mình ngày nào thẩn thơ
Khi đi ngang một con ngõ từ buổi chiều còn sót lại
Tai nghe tiếng dương cầm của con gái
Ở những ngón tay thoăn thoắt tẩm mùi ngọc lan
Notes nhạc cũng có mùi ô mai, xí muội
Của những cô học trò hay ăn vụng trong lớp
Giờ triết đã khô khan
Làm sao bằng dòng lưu bút và bức thư tình dài nhất thế kỷ
Khi có người nắn nót viết cho ai đó
Câu thơ dường như ăn cắp của thi sĩ ngọt lịm
Làm hồn ai động lòng ngơ ngẩn chơm chớp mắt
Làm bài học thi nửa khuya gục trên bàn, ngủ quên 

( Quên làm sao được ở bàn tay với bàn tay đi dạo mưa
Dường như tất cả chiếc đồng hồ của thành phố đều ngừng lại
Để chỉ lắng nghe tiếng mưa như hơi thở lứa đôi

Dường như các sân trường đều đuổi học trò ra khỏi trường
Khi có người viết chuyện tình ở mỗi con đường

Và mưa rơi thì cứ kệ mưa rơi .


Ngày đó - Ngày ấy
Bây giờ , lắm khi nhớ lại
Đành ghi lại ở trang cuối cùng nơi trang sách
Và tôi ghé lại tặng em .......

( đăng sơn.fr & QuỳnhNgọcLan )










ĐạiKhái
Ở Buổi chiều Mưa .













Chiều nay , Nhỏ được rời chỗ làm sớm .




Lạ kià . Đang nắng tưng bừng ở giữa tháng sáu rồi chợt dưng gió kéo làm mưa . Mưa như kẻ trộm xé rào , mưa như thằng học trò ngày nào viết thư tình cho Nhỏ rồi xếp lại thành cánh máy bay để phóng xuống bàn học . Nhỏ bồi hồi mở cánh giấy , đọc vội vã lá thư tình .




Và đọc xong, nhỏ quên bẳng vì nó không biết viết thư tình và không bao giờ là nhà văn, cho dù rất dỏm, để tỏ tình .








Chiều nay, không có áo mưa, không có dù nên Nhỏ phải đứng nán lại dưới một mái hiên . Nghe tiếng rao của ông cụ bán vé số :


- Tôi chỉ còn 2 vé cuối , cô làm ơn mua dùm tôi , cô .




Nhỏ định lắc đầu vì chẳng bao giờ tin ở chuyện trúng số .




Nhỏ quay lại , thấy bộ mặt nài nỉ rất thiểu não ấy :


- Cô Hai mua dùm đi, tôi bán hết vé rồi chạy về lo cho vợ tôi . Bà ấy bệnh dữ lắm .






Cô nhỏ mủi lòng khi nghe chữ Vợ ấy .




Hình như khi người ta yêu nhau để lấy nhau , người ta trở thành người lớn .






Nhỏ gật đầu, né cơn gió hắt mưa, mua 2 tờ vé số và cho lại ông ấy 2 tờ ấy . Nhỏ thấy buồn và vui như đang pha lẫn vào nhau .






Mưa đang mưa . Mưa cứ rơi mưa .














.






Ở giữa chiều - tháng sáu - mưa bay






Từ những bước chân em
Trời chợt làm rơi hạt mưa mềm
Mưa tháng sáu có lẽ cũng chỉ là mưa như bao năm khác
Có gì lạ ? Có gì mà để ý và chập chùng như câu hát .



Vậy mà, mưa và mưa tháng sáu lại về
Mưa ngọt lịm, ngọt ngào
Như mắt mình đi lạc và tìm lại nhau
Vậy mà, mưa về



Em đi theo anh
Nhắc chuyện của mình
Chuyện như bao cuộc tình
Chuyện có mưa pha ánh nắng


tháng sáu, đánh rơi 16 ngày phía trước
em xoè lòng bàn tay
mỏng manh hứng bóng mây
tóc ướt như thèm một câu nói
ở giữa chiều - tháng sáu - mưa bay



đăng sơn.fr






Ở chỗ
Có nhiều MƯA -





35 độ ở chỗ có nhiều mưa
Mưa rồi thừa như những chỗ thừa - và rất thừa

23 độ trời mềm mại nơi tôi ở
Có lẽ cũng đang rất thừa .


Khung cửa trời đang ngập nắng
Rồi sẽ có cơn mưa cuối ngày về
Làm như sẽ ướt cọng tóc thề
Như ngày nào ta đưa đón
Đón hạt mưa dính chút nị trên mái tóc


Và từ đó - mỗi lần mưa về, dẫu xa rồi
Giữ lại 1/4 nỗi nhớ - một chút thôi 


đăng sơn.fr




1/ 1000 mưa ở chiều Paris

.....












Chiều Paris , phố rồi sẽ mưa
Anh rời bàn giấy và những mớ hồ sơ rất thừa

( thừa như 1/1000 nỗi nhớ nào đó không hình thành rõ rệt )


Ghé quán cà phê ế ẩm
Gọi ly cà phê dở nhất thế kỷ, ngồi nhìn chiều chực mưa
Anh viết cho em thêm 2 bài thơ mưa
( Miễn là đủ để làm em ướt 
Từ nơi em đang ở ....)



Bài 1 :



Cổng trường ngày xưa sao mà cũ
Cũ trong anh một nỗi nhớ vừa vặn lắm
Cũ như cành vai em vừa ướt mưa
Cũ vậy sao mà mới ở nơi nhau .....





...



Bài số 2 :





Hai đứa mình ở xa lắm
Hai đầu nỗi nhớ giữa muà mưa
Có một chút đêm HàNội nơi em ở
Một chút Sàigòn giữa nắng mưa


Hai đứa mình gần nhau lắm
Trời Paris đang chợt mưa, rồi nắng
Một nị mưa rơi, một nị gió
Mãi thế , rồi thôi - Em !

đăng sơn.fr









Bài Thơ Viết Ngược Trong Vài Phút. 




Vẫn có thể viết ngược 
Viết bằng bàn tay trái 
Như những điều có thể làm được 
Để có một bài thơ ngắn 
Bài thơ không có tiếng mưa rơi 
Không có nửa giọng cười 
Không có thêm một tiếng nói 
Chỉ là chữ nguệch ngoạc mà thôi 
Viết ngược trong năm phút 
Để mình biết yêu người. 

<< Để mình biết yêu người 
Viết ngược trong năm phút 
Chỉ là chữ nguệch ngoạc mà thôi 
Không có thêm một tiếng nói 
Không có nửa giọng cười 
Bài thơ không có tiếng mưa rơi 
Vẫn có một bài thơ ngắn 
Như những điều có thể làm được….. 




đăng sơn.fr






dangsonfr.blogspot.com







Aucun commentaire: