vendredi 11 décembre 2015

** M ( - Em - )

.



Bản Gốc







   Ở lĩnh vực nghệ thuật , lắm lúc chúng ta thấy những bản copy sao chép và rất buồn cười :



 Ghé nhà này, nhà kia , ném mắt vào màn ảnh truyền hình khi bạn bè đang xem một chương trình live show hoặc chương trình văn nghệ nào ấy, có lắm lúc  cứ ngờ ngợ chẳng nhận ra ai là ai và họ hát gì với chất giọng phát âm na ná của họ .....


      - Cô ca sĩ ấy đó sao ? Mới đi tân trang về ư ? Sao thấy cũng từng ấy kiểu sẻ môi, độn cằm , kiểu tóc , kiểu nâng mũi y hệt cô khác khi bò ra khỏi tiệm chỉnh trang thẩm mỹ ?

     - Anh chàng ca  sĩ ấy đó ư ?   Sao lại hát giống y nhau .

  - Sao họ rên rỉ hoặc gào thét để  thi nhau  rống lên chầm chập ?

 - Chẳng lẽ là các  bầu show , các nhà dạy thanh nhạc đang theo một phong trào luyện giọng và đẩy ra hàng loạt các phiên bản ?





Chưa kịp định thần để tự tìm những câu trả lời thì cái đĩa dvd bị khựng lại ở bộ ngực  cỡ vòng 100 C  của cô chân ngắn, chân dài . Âm thanh nín bặt ! - Té ra cái đĩa đang hát không là nguyên gốc, nguyên bản theo kiểu tiền nào của đó !




  Tội !

 Thay vì nhăn nhó , cắm cẳn  một cách xấu xí  thì ta có thể bỏ ra ngoài vườn đi dạo , nghe tiếng chim hót vang kiểu bản chính . Mỗi loài chim luôn có tiếng hót  riêng và không bắt chước nhau .


    Loài chim chóc có bầy đàn nhưng chúng không có một tập đoàn bầu show trình diễn như cung cách chạy theo phong trào thời trang rồi sau đó tàn rụi để chạy theo kiểu chế biến nhại lại .



    Tại sao cứ tôn vinh thần tượng là Diana Ross - Elvis Presley hoặc Whitney Houston, Mariah Carey , Elton John  để rồi khi sáng tác, khi hát hò cũng nhại lại từ cách cầm micro, từ cách luyến láy notes nhạc và ẻo lả cho ra vẻ ta đang theo đuổi một phong cách, phong trào ?




   Thời đại mới của một xã hội thúc đẩy quảng cáo tiêu thụ đã không ngừng lập ra những quy củ để đám người vội vã chạy theo như những con cừu non ?


 Trong cái đám đông ấy , ta có thể nào nhận thức ta là một bản gốc ( cho dù là ta có thể có một người anh hoặc chị sinh đôi , giống nhau như đúc )  ?



[U][FONT=Century Gothic][SIZE=4]
 **  Về phương diện Sáng Tác .[/SIZE][/FONT][/U]
       ( Vấn đề cần đặt ra : )





      Trước và Sau - Rõ ràng :


 Trước khi biết nói , đứa trẻ cần lắng nghe và ghi nhận . Cha mẹ sinh trưởng ở đất bắc , dĩ nhiên  âm giọng có mùi vị của đất bắc . Đứa trẻ sinh ở miền trung sẽ có âm giọng ra sao khi ngồi trong lớp mà tất cả phần đông thầy giáo và cô giáo nói giọng trung phần, kể cả bạn bè của nó ?


      Giữa chữ Mạ - Má - Mẹ , chữ nào cũng thân thương  , cũng có một hương vị săn sóc, dịu dàng . Ở đất Pháp, đất Mỹ , người ta dùng chữ Mother, Maman -Mère để gọi người MẸ  !


 ( Viết đến đây, tôi chợt nghĩ ra một chuyện dễ thương và khá buồn cười nếu muốn chơi đùa với chữ và nghĩa :    Tình yêu của một đứa con trai cho mẹ rất đẹp và càng về sau , khi trưởng thành thì rất quyến luyến - Hắn gặp nàng , yêu nàng . Gọi nàng là M - Em - cho dẫu là  nàng lỡ lớn hơn hắn cả 10 hoặc 20 tuổi !   )


 Chẳng lẽ hắn xưng là em với chị khi nói : - Chị à ! Em lỡ yêu chị rồi - Chị cưng ơi !



 Không thể được đâu mà . Phải gọi nàng là M ( Em )


   M từ chữ Maman- Mother  na ná . Dễ thương .



 Ở Em , anh tìm thấy sự ủi an , bình an ở một thoáng chốc nào khi đời sống và việc làm đã dập anh như cái mền rách . Đi làm về, rời đám đông , anh  tìm ánh mắt cảm thông của em như ngày nào mẹ anh đã vỗ về anh . Thằng con trai , đàn ông nơi anh muốn tìm một chỗ dựa . Nếu cần, hãy cho anh úm mặt vào bờ ngực em, em hãy gãi những ngón tay lên bờ tóc khô cứng của anh . Nếu  không cần nói gì thì đừng nói gì . Hãy để anh giữ lại hơi ấm nồng nàn từ một tuổi thơ khi anh biết  nói  câu nói đầu tiên : " Mẹ ơi ! Con thương mẹ "



   Hãy để anh được xem em như bà chị, như cô em, như bà mẹ thứ hai của mình . Những tranh đấu, những gấu ó, bon chen lừa lọc , anh đã để lại ở thế giới bên ngoài . Ở Em, toàn vẹn là sự mặn mòi , mềm mại .....




 Hãy là nguyên bản, nguyên gốc như giọt lệ khi em nhận lời cầu hôn  của anh .



   Đừng đi sửa ngực, đừng đòi làm siêu sao nhảy nhót để anh phải mất em khi chia tay .




 Người ta có thể yêu rất nhiều lần trong đời , nhưng mỗi tình yêu đều là một nguyên bản . Bản gốc rất trầm và sâu lắng .










 đăng sơn.fr


....


dangsonfr.blogspot.com


 viết để không sao y bản Gốc -----







 








. ( c)  2015. 12


Aucun commentaire: