dimanche 27 décembre 2015

* La Douceur ( Dịu & Êm )

.

VéroniqueJannot





















- 1

   Chỉ còn vài ngày nữa là hết năm với thời tiết ấm dịu lạ thường .

   Đáng lẽ băng đá sẽ đóng cứng trên kính xe sáng sớm , đáng lẽ những cơn gió đã lùa vào vai , vào cổ áo làm run người .  Vậy mà nắng tràn khắp , người ở phố biển có thể thả  bước trên bãi ngắm sóng, ngắm đàn chim bay theo những chiếc tàu ngoài khơi , hàng quán  khắp nơi bày bàn ghế đón người ngồi tắm  nắng .


 Đi ngang hàng bán sách cũ , mắt ngừng lại ở bìa của quyển sách mang tên Trouver Le Chemin ( Tìm Lối Đi ) được viết bởi Véronique Jannot - Cô diễn viên này có hình dáng người đàn bà - trẻ con  - với đôi mắt biết cười tươi .


   Không phải là kẻ mê phim ảnh của Pháp , trừ những cuốn phim đã xem từ thời SàiGòn , nên số vốn văn hóa phim ảnh và  tài tử Pháp Quốc quá nghèo nàn của tôi chỉ bỏm bẻm đếm được trên bàn tay ...

  Người diễn viên đàn bà trẻ con này đã hút lấy mắt tôi khi tình cờ nhìn thoáng thấy cô diễn xuất trên màn ảnh truyền hình :   Không mặt đầy nét trẻ thơ với nụ cười  ngập đôi mắt, mái tóc lủng lẳng trên bờ vai nhỏ nhắn .... Cô có một giọng nói trong trẻo, dễ nghe - Thế thôi .

 Thời gian trôi, lại để ý đến cô  khi cô hát chung với ca nhạc sĩ Laurent Voulzy ở một thể điệu nhạc pop rất vui tươi . Nếu xét về chất giọng thì cô nhỏ diễn viên không xấu, không đẹp này không thể gọi là ca sĩ nhưng dễ thương ( Kiểu dễ thương của trẻ con chăng ? Vì hồn nhiên , vì không đỏm dáng dị hình ? )



2.


    Đêm giáng sinh và những buổi tối sau đó, nằm nhà, chùm chăn, để nho nhỏ loại nhạc nhẹ   và đọc những gì Jannot  đã viết ở hơn 250 trang sách kể về thời thơ ấu và sự nghiệp đóng kịch, đóng phim qua sự khởi đầu rất tình cờ là một cái thú . Thoải mái đọc cô , ngừng ở một đoạn, ta có thể hình dung tính cách êm dịu  nhẹ nhàng như giọng nói của cô .

       Trên  bất cứ con đường đời nào, qua bất cứ hoàn cảnh sống nào ,con người nào cũng có  hai hình bóng của hai người bạn ví như sự vui buồn : Người bạn vui ngồi cùng ta trên bàn tiệc và quên đi người bạn tên buồn kia đang ngồi đợi mình ở một góc tối cuối chân giường - Và lắm khi hai người bạn thân thích ấy không thể nào rời nhau .



 2.45 sáng . Đĩa nhạc ngừng quay .

    Biết mình không vội vã khi muốn tìm hiểu  ý nghĩa của chữ Đạo trên con đường đi tìm Phật của  cô đàn bà này . 

Gấp trang sách với cái hẹn khác khi giữ lại câu : Nghệ Thuật của Hạnh Phúc là sự đơn giản !



Phải rồi .

 Con đường sau những mịt mù sương khói hoặc mưa gió là ánh nắng ngập tràn .
















                                                                                 .  Musique :
                                                                                   " J 'ai fait l ' amour avec la mer  "
                                                                                       by Véronique Jannot .






                                          Musique :

Désir-Désir















Désir - Désir










..... dangson.fr







.

Aucun commentaire: