* CÁI GÌ CŨNG VỪA VỪA ,PHẢI PHẢI. 









... Tôi có người bạn thân 
người ấy tên là Buồn 
Hai đứa quen nhau từ ngày mới lớn 
Ngày đó buồn còn xa lạ,không hay đến thăm tôi 

Ngày đó, còn nhiều mơ mộng nên tôi cũng không thân 

Cho đến ngày tôi biết,ngày biết yêu lần đầu 
Ôi ! Những đam mê của thời mơí lớn 
Tình yêu là trò chơi lạ,ai biết dến thương đau về sau 
Từ đó,Buồn thường hay lại,hay đến thăm tôi luôn 

Buồn ở lại lâu nhất lúc mất người yêu 
Buồn rủ thêm cô đơn đến đây chơi mỗi chiều 
Buồn luôn có măt mỗi lần ta nghĩ đến em 
Sợ rằng lần này,Buồn sẽ ở lại đây mãi... 


( Người Bạn Thân Tên Buồn ) - Đức Huy - 1983,1990. 

...... 



Em nhỏ ! 


Đó là bài hát mà anh đã nghe đi ,nghe lại lúc sáng nay lúc rảnh rổi nhìn mưa và chờ cái hẹn vơí khách.Phần hoà âm theo điệu cha cha khá nhanh vơí tiếng hát của một nam ca si mà chẳng bao giờ anh thích dù hắn ta có chất giọng rất mạnh và hay ( nhưng hễ nhìn cung cách trình diễn màu mè và cái bản mặt nghêu ngao cùng tiếng gào ầm ĩ của hắn là anh thấy oải rồi ! ) - Vậy mà may ! Bản nhạc này của Đức Huy do hắn hát rất tuyệt. 

Đức Huy là một trong những nhạc sĩ sáng tác mà anh hằng ưa thích.Nhớ lại những thập niên 80,anh vác được cuốn băng cassette của anh chàng về,cứ nghe đi nghe lại những bản như Mùa Đông Sắp Đến, Khóc Một Dòng Sông,Làm Sao Tôi Quên Được hay là bài Đỗ Quỳnh Hương... 

Em cứ hãy tưỏng tượng mà xem : Giữa những buổi sáng,buổi chiều mùa đông lạnh,lái xe chạy ngang những góc phố một mình,trong xe nghe rỉ rả những bản nhạc như thế thì chỉ có nước buồn muốn...chết ! Cách hoà âm rất giản dị của Đức Huy cho những bản nhạc như thế cũng rất tuyệt. 

Có vài người bạn khi nghe chung nhạc ĐH vơí anh thì chê chất giọng của anh chàng ấy.Anh cười ,im lặng khi nghĩ đến câu 9 người 10 ý.Vả lại vơí anh,anh xem ĐHuy đúng ra là một nhạc sĩ sáng tác có tài hơn là nói về chỗ đứng ca sĩ của anh ta. 



Em nhỏ ! 


Sáng nay,mưa nhỏ,rất nhẹ,rất êm.Tiếng hát vẫn làm anh say say khi đĩa nhạc quay đ ến câu : 

"Cho đến ngày tôi biết,ngày biết yêu lần đầu 
Ôi ! Những đam mê của thời mơí lớn 
Tình yêu là trò chơi lạ,ai biết đế n thương đau về sau 
Từ đó,Buồn thường hay lại,hay đến thăm tôi luôn " 

Thấm và thấy thấm.Thấm ở chỗ cậu bạn tên Buồn ấy đã rủ thêm một người bạn khác tên là cô đơn đến thăm.Thể nào cái gã thất tình,tình phụ ấy cũng phải ngả nghiêng buồn thấu xương.Kể cũng đáng đời cho gã. 


Ở đời,thấy cũng khó nói quá ! Không yêu cũng chết, mà yêu cho lắm rồi thì cái buồn nó vật cũng chết ngắc. 


Bài hát vừa ngừng thì lại đến giờ làm việc. 
Anh phải ngừng những dòng lẩm cẩm,lẩn thẩn vừa kể trên. 

Việc gì ra việc đó.Cái gì vừa vừa phải phải cũng tốt hơn.Anh đang nhủ lòng mình chiều nay đi làm về sẽ nghe nhạc pop hoặc rock cho thay đổi không khí.Trời đang xìu mà nhai mấy bản nhạc buồn bã hoài thì chỉ có nước..... (... )