dimanche 20 septembre 2015

** Trở Lại

.









































1.  Come - back

    ( Retour au premier plan, après une période d'oubli ou d'inactivité, d'une personnalité artistique, sportive, politique, reprise de sa carrière ; regain de vogue pour quelque chose qui était désuet  ).


















 Cô chưa thấy , chưa nghe tôi trả lời ừ hử gì nên cô nhắn như đòi nợ :

"  Tell me about yourself then it will be my turn .... "
 

  Ngộ kỳ !**


   Vậy là cô nhỏ này có tính lì lì ! Và tôi thấy buồn cười khi đọc lại lời cô viết bằng anh ngữ :


 "   ...   

 " ....   I am really interested in wanting to know about what makes you the special person you are today,what are your goals, where do you live at the moment ?

 I want to know more about your family, your background, What do you do for fun, are you an outdoor person and where do you see yourself in the nearest future ?...  '


    Suy nghĩ trong vòng 6 phút , và nghĩ cách trả lời bằng vài thứ ngôn ngữ .

    Tùy trường hợp để trả  lời khi viết bằng việt ngữ hoặc bằng pháp ngữ ( nơi đã kết nhập cách diễn đạt rất khác tiếng mẹ đẻ ) --


      Nếu viết bằng tiếng quê hương , tôi có thể trả lời như sau :


   " Cô nhỏ !

     Tôi là một người bình thường , chẳng có gì gọi là đặc biệt ! Thích dậy sớm , ra vườn ngửi mùi cây cỏ và lắng nghe sự im lặng của khu vườn .

      Chuyện đơn giản khi pha ly cà phê đầu tiên, rót vào vài giọt sữa tươi và ngoan ngoan  ngồi nghe vài bản tin tức ở radio , hoặc mắt liếc vào tờ báo , quyển tạp chí đã mua hôm nọ .

     Tôi xấu tính để nhăn nhó khi nghe hoặc đọc phải những bản tin trời đánh .....


    Cô biết không ?

   Lắm khi tôi sợ mình mau già đi khi  đã nhăn nhó quá độ nên tôi đi tìm những điều vui vẻ trong đời để viết . Và làm mọi cách để viết thật đơn giản như một ngày có mưa , có nắng .


    Viết là một cách chụp ảnh - Tôi thích màu sắc của thiên nhiên nên có khi mưa quá độ , tôi biến mình thành nước, trôi và trôi .

    Có gì đặc biệt đâu khi rảo bước, tìm một ngôi quán yên tịnh ít tiếng động , gọi ly cà phê ngon và nhìn ngắm thiên hạ như lúc rảnh rỗi xem một đoạn phim đời .


     Nếu là người thích phim ảnh kiểu hoạt hình, châm biếm thì cô cũng có thể thấy những cảnh phim như sau :

       Gã đàn ông móc lò cụ già khi cụ đang khó khăn rời xe từ chỗ đậu :

 - Ông không có bằng lái sao , ông ?

 Cụ thò đầu ra ngoài cửa xe, trả lời :

- Năm nay tôi 87 tuổi , tôi ....


   Xem được cảnh đời như thế , tôi ngậm ngùi với ý nghĩ thầm :  "- Thằng oắt kia, hãy chờ đến lúc mày 80 ,  90 tuổi rồi mày biết . Mày sẽ hiểu đời ...... !    "


.Còn rất nhiều cảnh dở khóc ,dở cười khác để khi xem xong , tôi nghĩ là còn điều để viết . Viết và không mong mỏi mình trở thành một writer , nhà văn .


 ( Ngày hôm kia, tôi xấu tính khi nói với cô bạn thân : - Anh chúa ghét những kẻ làm thơ , viết văn và pha chữ nghĩa vào ảo mộng ! )

 Phải rồi , tôi thấy mình ác !

 Rất ác và khi trở lại với chính mình sau những quang cảnh , tôi yêu chữ để đi tìm cái nghĩa mà viết .


    Trở về với câu hỏi của Cô :

    - What are your goals, where do you live at the moment ?


    Tôi nghĩ là cô đã tìm thấy câu trả lời nằm ở trong câu hỏi ấy.





   








2.  Ai là Ai ?











 Tôi gửi ở đây một hình ảnh biểu tượng và cô sẽ hiểu .


       L ' Eau .


        Mưa biến tôi thành chất lỏng
        Có khi tôi chỉ là một cơn mưa

       Và có khi tôi đi tìm nghĩa " To Be or not to BE "


 ---------------


  Cô đừng thắc nữa , nhé cô .





 đăng sơn.fr









.

Aucun commentaire: