jeudi 10 juillet 2014

° ° STYLES ( Tuyển Tập )

.








  ......    đăng sơn.fr









Đang có một ngày đẹp và rất lý tưởng ở đầu mùa hạ .

Giờ nghỉ, mở Net , đọc lại một vài truyện ngắn ở đây ở đó . Định viết tiếp cho một truyện dài mang tên CHỮ NHẬP ( đang viết dở dang ) thì thấy lười và bị bí ở giữa truyện .


Với một người viết , khi nói đến chữ " Bí " là chuyện chán ngắt .


Để gỡ thế bí, tôi gửi vài cái mail để cầu cứu nhóm bạn viết . Đề tài là : " NHỮNG CÁI TÔI ".


Để xem họ viết gì ?





đăng sơn.fr




°°°°°







1 - NGƯờI XƯA XƯA


_______________________ nguyễnthịLoanPhiên -







Đọc ở mục tùy bút , có tay kia rảnh hơi khi rưng rưng đặt câu hỏi : " Cứ thấy đàn ông hay nhắc về người xưa . Họ sực nhớ về một nụ hôn đầu, họ nhớ lại một bóng dáng người xưa .. Sao không thấy đàn bà nào viết về người xưa như ... '' Nàng đang ngồi xì xụp húp tô phở ở quán chợ, quay lại , thấy bóng quen . Người xưa đi ngang, người xưa đứng lại . Hai cặp mắt ngó nhau . Thấy kẻ người xưa nay đã bèo nhèo, tóc bạn, da nhăn, miệng hóm, dáng tiêu điều . Nàng quay đi , lặng lẽ xóa bóng người xưa bằng cách hì hụp húp tiếp tô phở .... "




Viết như vậy thì dã man và mọi quá .


Tôi , nếu , gặp lại chàng của ngày ấy . Tôi sẽ muốn hỏi chàng :

- Mấy vợ rồi ? Mấy đứa con rồi ?



Hắn trả lời thế nào thì cũng đã lỡ rồi . Hắn đường hắn, tôi đã đường tôi . 


Những con đường xưa không phải là bây giờ . Một thời con gái đã qua đi . Những cái Tôi đã đổi thay . Tiếc gì cũng vậy thôi - Người ơi ơi .







...



2 - NHỎ BÀ CỤ


_________________________________ Trần . K . Sơn







Nhỏ là một danh từ riêng .


Ngày ấy, thằng nhỏ yêu cô ấy, nó đọc ba thứ truyện tình cảm da diết nên cũng bắt chước gọi cô bằng Nhỏ . Nhỏ tan trường , Nhỏ dựng xe đạp ở gần hàng chè đậu đỏ bánh lọt, Nhỏ hướng mắt chờ thằng nhỏ đến đón như mọi hôm . Hôm nào , thằng học trò trễ hẹn , Nhỏ giận dỗi, Nhỏ ăn chè với nó mà mặt sưng sưng .


Nhỏ lớn lên theo thời gian, ba má Nhỏ thích giầu, thích thế lực và môn đăng hậu đối, ép Nhỏ lấy chồng con nhà giàu có .


Nhỏ khóc hết nước mắt đòi chết lên chết xuống . Đời trôi, đời tập cho Nhỏ làm quen với nhung lụa và Nhỏ trở thành một cái Tôi khác . Tôi lên xe, xuống ngựa .




Đời đổi thay . Chồng Nhỏ vào tù và chết trong tù . Nhỏ thành đàn bà bơ vơ . Đàn bà có thêm vài mối tình vụn nhưng vẫn có đôi khi, bồi hồi nhớ lại ngày cũ .



Đời thay đổi với câu quả đất tròn . Tình cờ ,gặp lại nhau . Ngỡ ngàng . Đàn ông nhìn đàn bà . Không thể nào gọi lại là Nhỏ ơi , Nhỏ ơi nữa .


Hai cái tôi nhìn nhau, nhận ra nhau rồi quay đi . Vậy thôi .



....


     


     3.   GẦN MÀ NHƯ XA .


          ________________________________________________   @nguyênhạ 





         Khi không muốn nói về những cái tôi khác , tôi nói về tôi .



       Anh ấy và tôi là hai thái cực . Thế giới của hai người tưởng như không bao giờ hoà nhập sau 16 năm chung sống . 



      Trên vấn đề tình cảm, người ta hay nói về điều khác biệt thì dễ thu hút nhau để tạo nên ngọn lửa . Ngày còn ở trường , tôi bị ánh mắt anh ấy thu hút, cánh cửa mắt đại diện cho tâm hồn đó có những nụ cười vui khi tìm  ánh nhìn của tôi sau những trận đấu bóng rổ  Khuôn mặt và bờ vai đàn ông lực lưỡng như muốn khoe cái nam tính mà bất cứ người phụ nữ nào cũng muốn nưong tựa khi nghĩ  mình là phái yếu .



      Ngôn ngữ của anh rất hạn chế , gọn, ngắn  "  Xong trận đấu banh, tôi mời bồ đi ăn  nhá "



      Sau những tiếng nhá nhá như thế, tôi không biết lắc đầu để leo chiếc xe gắn máy cồng kềnh của anh, đội mũ an toàn để có khi sợ hãi khi anh phóng rất nhanh trên đường . Ở cạnh anh , ngồi nghe anh hào hứng với đám bạn cùng nhóm thể thao, tôi chừng như có lúc lạc lỏng nhưng chỉ vì ánh mắt của anh vẫn đi tìm mình giữa những câu chuyện , những tiếng cười dòn .



     Buổi chiều ấy, đang phóng xe vùn vụt trên xa lộ, anh bất ngờ tắp vào một trạm xăng, ngoái cổ lại đằng sau , giọng hồ hỡi :



    - Em này !  Mình lấy nhau, nha nha . Em ?




     Lại  câu chữ Nha Nha quái dị như thế . Không kịp suy nghĩ , tôi đã gật đầu . Đám cưới diễn ra trong vòng hai tháng sau, chỉ với một ít bạn hữu trong nhóm bạn của anh và tôi .



     Mười sáu năm sống bên nhau . Không con, không cái , anh và tôi biến thành hai cái bóng . Ngôn ngữ cạn ở dòng sông còn sót lại trên vùng khô hạn hán.





         Bây giờ , ngày qua ngày, chợt dưng , tôi muốn thoát ra khỏi cái bóng của chúng tôi . Tôi đang muốn ngoại tình . Tìm một hình thể khác để thoát ra cái của  tôi, của anh .



        Tôi sẽ ngoại tình ra sao ? Và kết cuộc sẽ ra sao ?






... 4 .   



4. Ở MỘT TUỔI NÀO

_____________________________________________ @nguyên sơn








- Hả ? ! Bồ nhắc lại câu nói đi ? Cái gì ?


- Tao đang chán đời ! Tao muốn ngoại tình .



Con bạn ghì đứa con gái nhỏ xíu sát vào lòng . Ánh mắt ngẩn ngơ , nghe bạn mình hỏi ngược lại :


- Có khi nào mày có ý nghĩ như thế không ?



Im lặng khá lâu . Rồi phá vỡ im lặng :


- Để làm gì ?





Có thật như thế không với ba chữ ' Để làm gì ' ?



Để thoát khỏi những ngày, những đêm vò või , để ra khỏi thứ chỉ mình nhìn thấy mình . Để đi lại trên con đường có nhiều bóng mát của một ngày thảnh thơi gió mơn man trên tóc, trên vai . Để có cái cảm giác được vỗ về, được hỏi han, được cưng chiều . Thế thôi .



Người đàn bà có chồng, có con kia cố gắng kéo người bạn trở lại thực tế :


- Nè bồ ! Sao còn mơ mộng chi ? Mình có chồng thì hãy yên vị ở chỗ của mình .



Yên vị là sao ? Là hàng ngày mở lò bếp, tỉ mỉ cắt thịt, cắt củ hành, củ tỏi loay hoay ? Là chầu chực từng món ăn ? Là hốt dọn quần áo, là việc nhà ở cái xó bếp ? Là đêm nằm nghe chồng ngáy sau khi hì hục trên thân thể mình rồi lăn ra như chết ?


Cuộc đời sao vô vị , ngày như ngày .



Hai cái tôi rời mắt , không nhìn nhau nữa mà nhìn ra một khoảng trời xám ngắt ngoài khu vườn . Với người này, có khi mưa và màu trời xám mang đến sự thanh thoát nhẹ nhàng sau những ngày nóng bức . Với người kia là một ý nghĩ vượt thoát để đi về một phía trời khác thường .







5.   THÔI thì chia tay

     ---------------------------------------------------------- đăng sơn.fr




     Vẫn có những người, việc yêu và chuyện yêu đương chỉ tổ làm mất thì giờ và vô bổ vì những th rắc rối bao quanh .


   Người ta yêu nhau trong một thoáng chốc rồi thế nào cũng bỏ nhau . Không vì lý do này thì cũng vì lý do khác .


    Chuyện yêu của nàng và tôi cũng không ngoại lệ . Cái tôi này đến với cái tôi kia ở một ngày không đủ đẹp, không đủ xấu .


     Tôi kia không nói nhiều lắm về mình .

     Tôi này cũng chẳng có gì để nói về mình . Ở một đoạn đờì, có lúc thấy mình trống rỗng như khuôn mặt của  một  thành phố .


      Phố không có cửa hàng nhộn nhịp , không có tiếng xe cộ  thì chỉ  là thành phố chết .



      Tình yêu của hai cái tôi đang cạn như dòng sông không còn nước luân chuyển . Hai khối im lặng bao chìm .



      Tôi và tôi quay đi . Không còn lời nói nào trong ngôn ngữ của tình yêu nữa  . 


      Buồn đến thế sao, tôi ơi  ? !


    Buồn lắm rồi cũng sẽ lãng quên . Những thành phố  rồi như những dòng sông cạn .




    Chẳng còn cái tôi nào ghé thăm nhau . Khi tôi rời tôi ....







    
dangson.fr

















 °  °   °    °

Aucun commentaire: