vendredi 9 septembre 2016

* TN

.



  Chuyện nhỏ và Truyện Ngắn <


  Để khám phá ra sự chân tình và THẬT TÌNH  của một người viết,  ta phải cần thời gian .

   Thời gian là điều đáng sợ như một đồng mình và những điều đe dọa trên vai một tác giả nếu tác giả có tâm khi sáng tác ...
 Tất cả những điều này đã làm tôi băn khoăn rất nhiều trên hành trình viết . Viết truyện dài và bỏ dở dang vì mình sợ mình  không đủ kiên nhẫn , kiên trì và có thể phá hỏng toàn bộ dự án .


 Loay hoay như thế để thời gian bắt bụi ở một góc tâm trí, phải quay qua viết Truyện Ngắn và quá ngắn .


 Đã viết gì ?


 Đến  và góp mặt ở một chỗ nào đó, ít khi tôi ưa sự dọ xét và xét bóp ví, hành lý đồ đạc như kiểu kiểm soát bom mìn mà loại khủng bố dấu diếm để gây tác hại .

   Đi qua một khoảng chiều dài của đời sống , tôi phải biết rõ là mình đi đến đâu và trở về nơi nao - OK -


Đây là toàn bộ hành lý của tôi mà bạn muốn xét như cách dò mìn :

1 - Lưỡi Kiếm <
     Ngôn ngữ có thể là lưỡi dao giết người  qua vài cung cách mai mỉa và bêu xấu . Cái lưỡi con người có nọc độc từ tâm trí và ranh giới của Thiện và Ác .
 Lưỡi kiếm của riêng tôi được bọc nhung cẩn thận vì rất bén . Kiếm không dùng để chém gió . Kiếm chỉ làm nhỏ máu những kẻ bất lương từ một hành động dấu diếm qua cách viết .
    Trảm phong không là cách của một kẻ viết từ ngày xưa . Xưa hay thời đại này  cũng thế  mà thôi . Viết phải là một sức mạnh .


2.   Cây BÚT.
  Người ta có thể hại và giết người từ đầu nhọn lễu của một cây bút : Đâm thẳng vào mắt đối phương và hạ gục .
    Tôi yêu quý những cây bút có màu mực xanh ( Xanh như  màu của kỳ vọng ) Yêu cả màu mực đỏ của bầu nhiệt huyết cho dù đó cũng là màu của máu và chiến tranh .
  Nếu quá đáng khi cần viết kiểu Bút Chiến , tôi sẵn sàng dùng màu đỏ để tô đậm thảm cảnh của chết chóc , hoang tàn . Ta có sẵn sàng phê hai con số không đỏ thẩm ở một bài viết của học trò khi chấm thi và ký tên mình ngay ở dưới con số KHÔNG  ấy ?

 Cậu bé học trò ấy , sau khi nhận 2 con số Không đã hậm hực căm ghét  , nhìn trừng trừng :
- Tại sao ông cho tôi hai trái hột vịt ấy chứ ?

   Cười -
( Nếu cần thêm thì tôi còn những con số khác để tặng em , lần này thì tôi sẽ  ghi những con số ấy bằng màu mực ĐEN . Em biết tại sao là màu đen và màu  này tượng trưng cho điều  chi không ?
   ...  Nếu em lắc đầu không hiểu thì tôi phải giải thích : Màu đen là màu sâu nhất ở một bóng đêm , khi đi bộ, em cần một ngọn đèn ở tâm thức để đi và không lọt hố . )


   Ở một kẻ viết, cho là viết về bất cứ điều gì , ta cần một thứ ánh sáng để sử dụng ngòi bút của mình .
  



 ct....












Aucun commentaire: