mercredi 17 août 2016

.. Lạng



Viết và Lách


=================================================








Khi bạn viết, bạn nghĩ gì?

( ... ? )



Dĩ nhiên là bạn đang suy nghĩ để có thể tập trung mà viết và 'lách'. Viết điều gì và 'lách' thì sẽ lách ra sao?

Tôi không thích cho lắm động từ nằm trong cái ngoặc kép của chữ "Lách"
- Nếu muốn viết một truyện ngôn tình theo kiểu kiếm hiệp Tàu, thì bạn có cần lách không? Lách chỗ nào?

(Ta có cần lách không khi đang viết đến đoạn lưỡi kiếm đang kề cồ kẻ thù đã giết cha mẹ của mình?)

(Ta có cần tỏ vẻ anh hùng khi tha chết cho kẻ tử thù để tỏ vẻ mình là quân tử tàu?)

Cả chục, cả ngần ấy câu hỏi được đặt ra cho kẻ mệnh danh và tự nhận mình đang là một nhà văn và mong mỏi được nổi tiếng cho dẫu là đang viết truyện loại RÁC!

...



Ngày xưa kia, tôi rất mích lòng khi (bị) đọc được một câu viết từ những bậc tiên bối đã thành danh trong nghề viết văn. Họ có vẻ quá cao ngạo khi viết thẳng thừng:

- Văn của cô, của cậu viết thuộc loại rác!



Còn trẻ trung quá nên không hiểu được chữ 'Rác' là gì trên bình diện chữ nghĩa. Tội! - Vì lẽ không phải 'rác' nào cũng giống nhau < Có những loại rác mà người ta có thể lọc lấy và dùng lại. Có những loại rác chỉ để nẩy sinh ra loại ruồi nhọ ngúc ngắc...



(Đọc và trầm lòng để hiểu thế nào là ' rác văn hóa ' là chuyện của thời gian đối với một người đọc và muốn viết - Viết gì ? Viết tùy bút hay viết kiểu tản mạn miên man...)



Có phải là cứ thất tình năm bảy lượt, mở một đoạn nhạc kiểu tỉ tê ai oán và chớp đại một lời nhạc là hẳn là nhà văn và phóng tác dăm ba câu để làm thi sĩ?)





Có phải là... Là... cứ viết theo kiểu phong trào gây hứng, dậy hứng là mình nghiễm nhiên có mặt trên văn đàn thời Net?



- Chuyện còn rất dài khi lạng và Lách.





 .




Thử VIẾT rất Mềm .





--------------------------------------------------------

.. 1 -





Có vài lần , sau khi đọc những gì tôi và một vài tác giả khác đã viết , vài người bạn tỏ ý và phân trần kiểu bình luận :



'' ... Văn của ông và những người đó khô khan vô cùng , như đá , như sỏi ... "

Cười - Và chỉ biết là nên im lặng . Cãi để làm gì ?







Thỉnh thoảng cũng có vài kẻ rảnh hơi sau bài viết , vào viết đôi câu bình luận kiểu đâm thọt và châm chích . Chẳng lẽ phải viết trả lời rằng :

" Nếu bạn không thích thì xin đừng đọc - Bye ! ''





......



Viết về điều gì ? Viết truyện ngắn theo kiểu gì ? Viết gì để biết đâu sẽ có một sự đồng cảm ở một vài vấn đề gì đó ? - Viết truyện ướt át kiểu Tùng Long , kiểu La Lan , Quỳnh Giao với những biến chuyển oái oăm trong những chuyện tình đầy nước mắt ư và ta sẽ lập đi lập lại những cấu trúc hư cấu để ra vẻ có cái ' mùi ' riêng của mình ư ?

Không lẽ là sau khi mở những trang chữ của nhà văn Nguyễn Thụy Long , của Duyên Anh và sau khi đọc họ , mình sẽ bắt chước viết truyện du đãng hào hiệp anh hùng ?



Không lẽ là sau khi đọc xong Nguyễn Ngọc Tư , mình cũng sẽ viết na ná cho ra vẻ nhớ và yêu quê hương nắng cạn trên sông hay là bắt chước một Lệ Hằng ngày xưa để viết về những ẩn ức tình dục ?





Chuyện ấy xưa rồi Diễm ơi - Chuyện nhỏ như con gián !



Tôi phải tự hỏi lấy chính mình ở những lần ngồi trước màn ảnh kiểu văn học mạng , kiểu mì gói ăn liền . Viết gì để câu chữ Like như ở phong trào Face Book ?



...

Người viết có cần theo thị hiếu và phải chiều lòng các bạn đọc hay không ?

Để làm đẹp lòng họ , chẳng lẽ mình viết kiểu " Sến " thời A Còng:



? ! -


a / Đêm FB



... Đêm nay có thể là đêm cuối khi em đã rời anh , anh ngồi lặng thinh dưới ánh đèn nhão nhoẹt , ấn ngón tay vào tài khoản mang tên em và đọc thấy những gì em đã tải lên và em đang có chừng 100 chữ Like to đùng ...

Em nhí nhảnh khi khoe những bản nhạc của loại kêu đường như : ' Không yêu nữa thì thôi á á ' .. Như : ' Yêu người chung vách ' và em để những ký hiệu mặt khóc nhăn răng .



Anh thấy em like liên tục với những lời bông đuà tán tỉnh em . Họ viết : You are very good - Kiss and Kiss for U ....

Trời !







- Phụ chú - Hay là thất tình vì gặp phải một em kiểu hot girl , gã thất chí sẽ viết kiểu hot boy, nổi loạn như sau :















b..... /



Xéo

.

Con bà nó . Cứ lèm bèm lải nhải hoài thấy phát chán .

Chém gió hoài mà chẳng thấy gì là khủng hết .

Mẹ !

Chẳng có gì gọi là đẳng cấp ở kiểu đụng hàng . Viết làm đéo gì ? Tổn hơi !

Vĩnh biệt em !



Ký tên ' bótay.com '















.........................



Bạn đã thấy ' rác ' ở đoạn mang tên là ' Xéo ' chưa - Bài ' b ' ?

Bây giờ , tôi muốn kể cho bạn nghe câu chuyện của những kẻ đang tìm cách dọn rác ....

- Ở bên kia đã là 3 giờ sáng và tôi biết cậu trẻ đang cay mắt vì thức khuya như một con cú đêm và nó sẽ gục trên bàn phím .... nhưng .. tôi khi trực diện là có một ý định khiêu khích hắn - Gã Hot Boy kiểu Saigòn loại rất mới -

Tôi - Gã già muốn đối chiếu với cái nhìn riêng của hắn ..



Sẵn sàng giữa 1 già, 1 trẻ ..... và tôi đã đẩy hắn đến mức chịu đựng tối cùng giữa ranh giới của sự TỰ TIN và Cao Ngạo ( Tôi sắn sàng đóng vai kẻ rất ÁC ) .

Kẻ ' Ác ' đụng hắn sau chỉ một vài lần lấn đất ở mục ChatBox .

Trời ơi ( ! ) Ở cái thời đại này Chat Box là cái gì trên thế giới ảo đa dạng ?





... Hắn là ai khi hỏi hắn ? Hắn trả lời và bắt đầu đấu lý . OK , cháu . Chú không thấy cháu và chỉ ' thấy ' cháu qua cách đặt chữ và trả lời trong vòng 20 giây ngắn ngủi , cháu không phải là một nạn nhân của chú qua cách đối thoại vì qua một phong cách trầm tĩnh, chú có thể biết cháu không là một loại rác khi cháu tặng chú chữ ' Nhất Quán ' lạ lẫm xưa và xưa ...



< Phải rồi . Đi ngủ đi .



Ngày mai ' Nhất Quán ' thức dậy, ra khỏi cửa nhà , ngửi mùi vườn còn trong khoảng bóng tối và nghĩ rằng từ chữ Nhất Quán ấy , không phải ở net, tất cả đều là một bãi rác . Có những kẻ thích xả rác và cũng còn những người chịu khó cúi lưng nhìn rác và dọn rác .





Không phải là những gì người ta phế thải ra cũng là rác .



Tùy -













đăng sơn.fr




Aucun commentaire: