samedi 20 août 2016

* Thư xa

..





 Đây  là tâm tình tôi muốn viết cho một tác giả trẻ dưới dạng mềm dịu như một bức thư  :










 - Thư từ  nơi xa đến một nơi  rất xa .


   Bạn trẻ !

  Tôi hoan nghênh bạn thẳng thừng  khi đọc những câu trả lời mà bạn đã thẳng thắn góp ý từ những thắc mắc chỉ vì một câu ' Hanh Rỉ " của bạn và sau đó là một làn sóng rất ' hot ' từ cách trả lời của bạn .

   Hoan nghênh cá tính rất mạnh và rất  bạo của bạn vì vài lẽ :

 - Khẳng định cá tính .

  • Cái ' TÔI  '  của một kẻ viết  ...




 ( Chú thích ) :


 Bạn trẻ  có thấy lỗi chính tả  typo khi tôi gõ 9 ngón tay quá nhanh ở dòng trên không ?  Vì những ngón tay  của tôi có lẽ đang bị hoen rỉ  sau một  buổi sáng quá tải  ở văn phòng làm việc  ? - Và tôi xin lỗi bạn đọc   sau khi sẽ cố gắng không phạm lỗi chính tả ở đây ....   


 Hưá -


 Tôi thích bạn trẻ ở một vài điều nhỏ là bạn đã rất can đảm trước một đám đông - -    (  tôi không yêu  đám đông theo  cái nghĩa bầy nhầy , ỷ thế đông hiếp dáp kẻ yếu thế  ... )


 Bạn là  một tác giả ư ?  

  Điều này làm tôi thích thú trong cái nghĩa của sự thú vị . Tác giả là kẻ chuyên chở những tình huống và trăn trở  để từ câu chữ mà viết và kể  một câu chuyện .

 Tôi  thích đọc , say mê đọc và tôi thử đọc bạn  ,đọc câu chuyện mà bạn trẻ đã tả từ  cô gái mồ côi thiếu tình thân , gặp anh chàng kia .  Lời giới thiệu tác phẩm của bạn dẫn tựa khá hay cho dù bạn có lối viết lập đi  lập lại ở những chữ ' Rồi ' cách khoảng nhau chỉ  trong 6 câu dẫn  truyện .


 Rồi ..... Rồi -.....


 Có nghĩa là bạn đang suy nghĩ và chậm  chạp trên phím chữ để suy nghĩ và  điều này  đã nói về thời gian còn quá ngắn trong hành trình viết của bạn . Tôi không là kẻ  chỉ trích theo kiểu  ' chẻ câu chữ như sợi tóc làm 4 ' ...



  Đọc đến đây , tôi chỉ yêu cầu bạn 3 điều nhỏ  mà thôi :


  1.  Hãy trầm  lòng và ngồi vững vàng trên cái ghế có 4 chân vững chắc
     2.   Tạm rời màn  hình PC và nhìn mình trong cái gương để thấy mình có 2 con mắt ,  một cái mũi và một cái miệng sau  khi thấy 2 lỗ tai  ( Tôi  nghĩ là bạn hiểu tại sao con người có 2 con mắt  , 2 lỗ tai  và chỉ có một cái miệng - Thượng đế đã nhầm lẫn chăng ?

.. 3. Bạn có thể tắt máy nếu thấy mình có vẻ đang muốn nổi giận và phản kháng cho dù là chưa đọc  tiếp những dòng sau . 

 Sẽ rất dịu, rất hiền nhưng .....



   Sau khi bình tĩnh trở lại để rời gương kính thì bạn trẻ lại bắt gặp những lỗi typo ở phần bình luận cuả tôi  đang viết - Phải thế không ?

 Hãy để tôi thử bạo biện xem sao ?


 Vì tôi đang đuổi theo những ý nghĩ từ  ngón tay của mình, tôi  ngờ vực và  sợ không bắt  kịp chữ  nghĩa sau 40  năm viết và viết như con vẹt để không có cái căn cước  ghi nghề nghiệp là nhà  văn .


 Ôi ! Nhà văn là gì , theo bạn ?

 Là in ra được vài đầu sách và tạm gọi là khá hãnh diện khi nhìn thấy  ý nghĩ của chính mình từ những nhân vật hư cấu ?


     Tôi đã đọc bạn và những câu trả lời rất hot của bạn từ  một cá tính chưa vững vàng vì ....


  Tôi để   cho bạn thời gian để suy nghĩ  là tại sao có những dấu bỏ lững ấy từ một thể cách tạm gọi là phong vị mà có lắm nhà văn gọi là phong thái ( Style ) kiểu riêng khi viết .


   Tôi đề nghị bạn vài điều nhỏ ở đây : - Hãy đếm từ số 1 đến số 100 khi bạn nổi nóng muốn trả lời khi ai đó đến với bạn và tỏ vẻ phê bình bạn .

 Khi  bạn đếm  rõ ràng bằng hơi thở  rất đều thì bạn sẽ thấy thời gian trôi qua để mình thành người lớn qua bao thăng trầm .

     Sau đó , ta sẽ hiểu rõ là ta viết để làm gì và biết rõ phương hướng của mình .


 Vị tất ....


 Tôi  để cho bạn một khoảng trống sau chữ Vị Tất ấy và nghĩ rằng  bạn  sẽ vững hơn để cầm bút .






 đăng sơn.fr










....










  .




Aucun commentaire: