.
HợpÂm và ...
Nếu là nhạc sĩ chơi đàn hay là chơi cái gì đó thì cần notes nhạc và hợp âm
Thí dụ bài Áo Lụa Hà Đông như sau :
--- Em ở đâu , hỡi muà thu tóc ngắn
Trời chợt mưa, chợt nắng chẳng vì đâu ....
Ở cách hoà âm, cũng có thể là làm mới một bản nhạc đã cũ , ta làm sao ? Làm cách nào để mới nhưng không phá vỡ tính cách lãng mạn từ câu muà thu tóc ngắn cho đến câu : Trời chợt mưa, chợt nắng .... ?
Bài Áo Lụa Hà Đông không thể nào hợp với kiểu loạn cuồng rock hoặc disco để phải lăn quay ra gào thét ầm ĩ như mụ kia bị mất kép !
Người ta có thể bắt đầu bằng tempo của R'n' B với nhịp trống và sau đó đi chậm lại để âm vực nồng nàn như muà thu trên tóc ngắn .
Đi học nhạc và biết mình không đủ tài hoà âm nên anh luồn và phải lách .
Ngồi trước phím dương cầm, anh nghĩ đến những ngón tay ngón dài của một Clayderman và màu tường vàng thẫm ở piano bar .
Em ngồi yên, thu mình nhỏ xíu như con mèo trên ghế nghe mưa rơi từ phím nhạc . Chỗ cao nhất, nghe thánh thót giọt cà phê tưởng như đang uống .
Chỗ những notes thấp nhất là chỗ anh dấu diếm không muốn nói là anh đã và đang nhớ em ...
Chữ Lady nếu muốn giải ngữ bằng tiếng việt có nghĩa là L.A.D.Y
Khi có nhau , để yêu nhau, người ta có nhiều hợp âm .
Khi giận hờn, có việc gấu ó nhau, cũng có những hợp âm không thể cưỡng :
Có thể pha màu trắng của buổi sớm vào màu đen của bóng đêm rất lạnh để có màu nâu như ánh mắt em .
Lady - Lady - là tên của một hợp âm .
Có thể gọi là tình khúc mới nhất nơi chúng mình .
2.
HợpÂm N° 2 ( kiểu Chopin )
Hồi bé tí ti , anh sợ và ghét nhạc classique và nhạc blues .
Anh yêu nhạc rock loạn cào cào, hễ cứ thấy ban nhạc để tóc dài, mặc quần jean ống loa , họ lăn đùng như ma nhập trên sàn diễn là anh mê lắm .
Anh chạy trốn nhạc cuả ông TCS và PD ....
Trời xui đất khiến , anh gặp em . Con mèo tóc dài và dài , nhong nhỏng cao 1 mét 59 + :
Ở những ngón tay của em có notes nhạc .
Ở ánh mắt em có màu đèn ấm ( Nơi mà người ta sợ nhạc Rock của Usa )
Ở bờ môi em, có chút nhung nhung như khi đi bộ bên dòng sông Seine giữa buổi tối trời thu .
Lành lạnh, nhè nhẹ mà lành lặnh .
Đôi giày em gõ nhịp khi bước bên anh .
Bàn tay cho ra khỏi túi áo choàng để đòi anh đưa vào quán nước, ngồi nhìn ra bờ sông đang có sương xuống .
Paris chưa đi ngủ, chỉ vừa ngơi dòng xe chạy .
Paris gọn lõn ở đôi mắt anh đang nhìn em .
Anh chỉ biết nói bằng mắt vì rất vụng về như em :
( ------------------------- !!!! )
Hãy để tiếng vĩ cầm ở cái loa nói dùm anh về những lúc anh đã thiếu em .
Hãy ngồi ngoan như anh, thử chú tâm đến cách hoà âm và sự khác biệt của dàn nhạc Paul Mauriat và Franc Pourcel khi họ cùng chơi bài Love Story hoặc bài Fellings ...
Tiếng vĩ cầm của dàn nhạc Mauriat bầm dập và lả lướt như lúc em xéo sắt anh .
F. Pourcel chơi dàn vĩ cầm ngây ngô như lúc anh dạy em cách hôn của người pháp khi họ tỏ tình .
Bản nhạc tên Feelings khi đặt qua lời Pháp thì vô duyên lắm - em !
Dis - Lui , dis que je pense à elle .
Có cả ngàn tình khúc đã được trình diễn, nhưng khi anh đang có em ngồi trước mặt , bản nhạc hay nhất mà anh muốn viết cho em sẽ có cái tên rất kỳ quái :
Lady - Petite lady , es tu ma musique quand tu es là .....
Em đừng đi đâu . Anh nài nỉ, thật tình mà năn nỉ em .
Nếu em bỏ đi thì tất cả những hợp âm và phối âm sẽ chỉ là điều rất vô nghĩa .
Ở lại bên anh , để anh lúc nào cũng biết mình yêu nhạc như đã yêu em .
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire