mercredi 1 octobre 2014

- Lời Chào và CẢM ƠN

.

dangson.fr






LỜI CHÀO VỚI THÁNG 10 .






Ngày tháng đi qua nhanh lắm . Ai mà chẳng biết . Thoáng mắt là đầu năm, thoảng qua chút là giữa năm và tháng 10 trờ đến để bắt đầu những buổi sáng se hơi lành lạnh .


Mỗi sáng , trở vào căn nhà mang tên Blog Chúng mình - Nous , thấy bảng danh sách bài " bị " và đã " được " đọc .


Ngày hôm nay , thấy mình cũng nên cảm ơn và chào những người đọc từ bảng xếp hạng :




< France - 74
74
< Chine - 13

< Canada - 33

< Vietnam - 3

< Allemagne - 2

< États-Unis - 21



Và họ đã có lòng đọc những bài viết mang tựa đề :



Entrée - Pages vues
...... < FILM
30 sept. 2014
( 14 vues )

---- LETTRE à UN OURS SOLITAIRE
28 sept. 2014
( 7 )


_ JE TE SUIVRAIS -
28 sept. 2014
( 6 )


- Ngạo Mạn .
18 sept. 2014
( 4 )


- Édito cho Tháng 10 .
1 oct. 2014
( 4 )


- NOUS -
7 sept. 2014
( 4 )


. Pourque tu sois douce .
28 sept. 2014
( 4 )


- ECRIRE
29 sept. 2014
( 3 )

... = 100
3 juin 2014
( 2 )


- Nổ -
6 juin 2014
( 2 )







....



Hãy để tôi - một kẻ âm thầm viết hàng ngày được cám ơn bạn :



* France .


Biết là những người ở cùng một xứ sở thì hay đến tìm nhau . Họ thích chào nhau bằng một ngôn ngữ riêng vì đã kết nhập với 2 nền văn hóa và lắm khi pha trộn lại với nhau một cách bất ngờ .


Một cách bắt tay hoặc chạm má hôn nhau .


Khi chào hỏi một ai, tôi thích nhìn rất sâu vào đôi mắt với cái bắt tay rất chặt chẽ . Nếu bạn là phụ nữ thì cách chào của tôi với bạn sẽ rất khác biệt vì tôi gói trong ánh mắt một vài câu hỏi để có thể bạn nhận ra một hình thức " Nói " và " Không Nói - ( Le non - dit ... )

Ở Pháp, nơi bạn, nơi tôi ở, có những quán cà phê rất tình, rất đẹp . Nếu chúng ta gặp nhau, chúng ta có thể chia sẻ rất nhiều điều . Ngồi trước mặt nhau, nhìn bầu trời xõa cánh mây, gió trên cao, tôi sẽ tránh né những đề tài thời sự chính trị kinh tế đang khủng hoảng và đang làm chúng mình lo ngại ....


Có thể chúng mình sẽ nói với nhau về hình ảnh và văn chương .


... La littérature se définit en effet comme un aspect particulier de la communication verbale — orale ou écrite — qui met en jeu une exploitation des ressources de la langue pour multiplier les effets sur le destinataire, qu'il soit lecteur ou auditeur....


* Chào bạn đọc đến t
 CHINE



Bạn dùng ngữ vựng của Bắc Kinh giỏi lắm , phải vậy không ?


Tôi không nói cùng thứ tiếng nơi bạn đang cư ngụ nhưng khi có lòng ghé vào Blog Chúng Mình để dạo một vòng , khi mỏi chân thì xin bạn ngồi an vị và nhâm nhi một ly trà tàu bốc khói . Biết đâu ở một bài thơ nào đó của tôi, bạn có thể tìm thấy một ánh trăng soi trên mặt hồ của một thời Đông Hồ và Thái Bạch .


Có thể nào , bạn để ý hộ tôi về những hình ảnh sinh viên, học sinh đang dựng cờ và tranh đấu cho một nền dân chủ ở Hồng Kông ?


Bạn ơi . Họ , Những người cầm đầu kiểu bá quyền khi họ xâm lấn quê Việt . Bạn nghĩ gì ? Hãy chia sẻ với tôi những ý nghĩ thật nhất của bạn ....






*** CANADA .



Nơi mà tôi đã ghé ở một mùa hạ . Tôi đã đi tìm những bạn hữu thời áo trắng của mình . Những thành phố, những con đường giống Âu Châu càng làm tôi thêm nhớ bạn bè ngày xưa .


Ở Toronto, ở Vancouver , có một chỗ mà tôi đã để lại trái tim tôi .....


Có lẽ khi đọc những gì tôi viết, bạn hiểu ?





*** VIỆT NAM - Quê Hương ơi !



Con toán chính xác nhất đến từ tôi ở tháng 10 này là 35 năm  xa x
ứ .

35 năm để câu ai nói " quê hương là chùm khế ngọt "


35 năm nay, để mỗi lần xem tài liệu phóng sự ở màn ảnh truyền hình , mỗi lần thấy con đò với mái chèo khua trên sông rạch là tôi bồi hồi, cay mắt . Cay khi nhìn ánh nắng rám trên khuôn mặt của người chèo thuyền chở hàng hóa ra chợ bán : những nải chuối vàng , những hoa, những trái xoài, trái chôm chôm, vú sữa ... Những nụ cười cho dù là sống chật vật lam lũ . Thuyền bè trên sông Cửu Long như tiếng hò ở ngày xưa tôi bé dại .


35 năm đăng đẳng, tôi bên này giữ trọn tình quê ở những tà áo dài tan trường ngày đó , những ánh mắt, những tập vở thơm mùi học trò .....



Quê của tôi , mảnh đất của nắng mưa . Làm sao ta có thể quên . Làm sao ta không khỏi chạnh lòng khi ra chợ bên này, đứng ngẩn ngơ chọn một đôi giầy, một đôi dép có nhãn hiệu made in vietnam ?


Tôi đã đẩy những thứ made in China qua một bên, tôi chọn đồ Việt Nam với những thoáng nghĩ ngợi khi hình dung đến những người công nhân cần cù chăm chỉ khi chế tạo món hàng .




Tôi nổi cơn khùng khi đọc những bản tin của b
n cường hào đang muốn đặt chân xâm lượt quê tôi . Tôi thịnh nộ .




Hình ảnh chùm khế ngọt, hình ảnh con đường làng có bóng mát của cây đa đầu làng và những khóm dừa nghiêng bên sông đã làm tôi bỏ ngoài tai những lời phê bình không đẹp về tình trạng gái Karaké ôm, tiếp thị ôm, hớt tóc thanh nữ ôm và biết bao cảnh ứ đọng của đời sống và cách tiếp cận của hot boy, hot gìrl cũng như những bài viết về các bậc sư sải linh mục hổ mang đang phè phỡn với những thứ đồ chơi Ipone 6, tablet, xe hơi loại siêu sao .....




Quê hương tôi không thể chỉ tóm gọn ở những tình trạng bất công lũng đoạn và tham lạm ....



Quê tôi vẫn có những tấm lòng trung hậu giữa hình ảnh Sen và đầm sình .



Ở những người viết còn trẻ tuổi và còn có lòng, tôi mơ thấy, mơ đọc thật sự những tâm tình thật thà đôn hậu để xứng đáng với tư cách , phong cách của nhà văn .


Nhà văn không đỏm dáng và bẻ cong ngòi bút của lương tâm khi biết giữ liêm sĩ đến từ chữ Sĩ Diện .




Xin chào Việt Nam và những người bạn viết, bạn đọc còn giữ niềm tự hào " ta là người Việt Nam /













.... ct








đăng sơn.fr
.

   

Aucun commentaire: