dimanche 5 octobre 2014

/ HIỀN NHƯ GIÓ TRÊN SÔNG -

dangson.fr

.





















1.


   Ngày nọ , Nhóc viết góp ý, hỏi chú , kiểu nghịch ngợm  :





Thế tại sao mình phải hiền khi viết?
Sao mình yên ả, sao mình phải ngoan hiền như gió trên sông ?
Sao mình phải từ bi , phải hỉ xả như vị thiền sư ?
Trong khi, mình có phải nhà tu hành đâu chú   ?     







 Chú thử viết trả lời Nhóc :


    Bình thường thì chú là người quá đáng . Chú dễ nổi nóng, nổi quạu khi muốn húc ai ( nhất là húc bằng chữ ) . Có những ngày, chú gặp kẻ ba trợn nhưng lại chịu suy nghĩ để hiểu và biết điều trở lại, thế là chú hiền đi để tỏ ý xin lỗi như kiểu vuốt ve tạ lỗi vì họ đã để chú húc đau .


   Trong con người mình, có cái thiện và cái ác .


 Chú không phải là thầy tu , suốt ngày chấp tay niệm Phật, niệm Chúa . Chú thấy rõ những cái ác và lòng tà dục của mình khi đứng trước một chiếc xe loại cực kỳ sang trọng quý phái , chú thấy rõ cơn thèm muốn gạ gẫm của mình khi đứng trước một người có nhan sắc và phong thái  duyên dáng, mặn mà ( đẹp ) .


     Cái ác của mình hiện rõ  từ sự ao ước , thèm muốn :


 *   Tôi thèm có một  ngôi biệt thự màu trắng nằm trên cánh đồi đầy hoa . Bên cạnh tôi, mỗi sáng , mỗi chiều có  6 người trẻ đẹp . Một cô trẻ người Việt để thủ thỉ ca tụng kiểu mình thích : " Em chưa yêu ai như yêu anh  " . Một cô tóc vàng, da trắng để âu yếm hôn môi và nói chuyện tình ái kiểu tây phương, kiểu huỵch toẹt ( Hãy đưa em lên mây trong vòng tay anh ) . Một cô người yêu da đen trông rất hấp dẫn để thỉnh thoảng biết nổi cơn bắt nạt tôi ..........


  6 cô là 6 kiểu và tôi là ông trời, ông hoàng để được cung phụng ....

   Tôi thèm chất cái tà dục ,  nhét lòng tham muốn của mình lên chiếc xe bóng loáng và lạng ào ào trên những con đường ngang phố biển .



   Cái thèm của quỷ không khi nào mà đủ và quỷ dữ biết khiêu gợi lòng khao khát chinh phục của người trần .


   Ở một trang thánh kinh ngày xưa, nghe kể : Satan thấy Giê Su đang ăn chay , hãm mình, Satan đưa Giê Su lên ngọn đồi cao và ỏn ẻn như gái chân dài :

 - Hãy theo ta, thờ phượng ta, ta cho ngươi tất cả quyền hành  và vũ trụ này .


    Cậu nhỏ Giê Su lắc đầu từ khước .



     Đó có thể là chuyện bịa nếu ta không lấy gì làm tin .


   Còn con quỷ trong ta thì ra sao ? Ta sẽ có khả năng  kháng cự như thế nào và ra sao khi ta đã ngà ngà say và có khi ta muốn rất nhiều thứ : Ta thèm chiếm đoạt người yêu, người vợ đang hơ hớ của thằng bạn ? Ta thèm chường bộ mặt ta ở màn ảnh điện ảnh, ở TV để thiên hạ trầm trồ  chiêm ngưỡng ta , và ta  rất thèm những địa vị quyền chức danh vọng .


    Ta chỉ là con người trần xác thịt mà thôi .

   Ta nghĩ là ta rất tỉnh táo khi chê trách những nhà tu hành vì nhục dục đã làm hoen ố chiếc  áo tu . Nếu ta là họ, cái ác của ta có ngừng lại được không ?






...  Trở lại câu hỏi :


Thế tại sao mình phải hiền khi viết?
Sao mình yên ả, sao mình phải ngoan hiền như gió trên sông ?
Sao mình phải từ bi , phải hỉ xả như vị thiền sư ?
Trong khi, mình có phải nhà tu hành đâu  ?!







  Câu trả lời ngắn, gọn là :



   Viết để giảm cái ÁC .















đăng sơn.fr


Aucun commentaire: