vendredi 25 mars 2016

Hiền ( --- )












...
    Chưa có hột cơm nào vào bụng , đáng lẽ  mình sẽ không hiền hiền .
(   Nhìn đống giấy tờ là sắp no rồi ! )


Vậy mà .
Trên bàn  giấy ; nhìn cái bià truyện ngắn của con bé người Cà Mau kia , lật vài trang , đọc . Thấy thương !
Bụng đói mà đọc truyện hủ hỉ đằm thắm thì sẽ no và no . Hay ít nhất cũng lưng lửng .


  Nhà văn ơi !
Làm sao để viết kiểu như thế ?
 Làm sao để người đọc không ăn đúng bữa mà thấy no, thấy ấm cho dù là trời ngoài kia đang chực chờ gió bão ?


   Paris không  phải là Cần Thơ, Mỹ Tho ấy .
Ở Paris không có quán cê phê và ghế đẩu của vỉa hè . Không có áo bà ba với tiếng rao quà vặt .
Paris không có  cái quần lãnh đen với câu hò ngày ấy của quê tôi .


Tôi đang làm gì ở nơi đây  ?

 Xứ không cùng màu da, không cùng văn hóa .
 Đã quen rồi sao ?
 Quen gì mới được chứ ? Quen những mẫu tự , những messages chạy trên màn ảnh từ những ngón tay như chim chóc nhảy múa ?
    Những dòng chữ , những con số không có mùi đất nắng cháy . Ở bên này , mưa nhiều quá ! Ở bên kia đang hạn hán .
Mẹ già ngồi ngó ra cánh đồng cháy khét và nghĩ đến chuyện thất muà .


Tôi mở khung cửa sổ, thèm làm mưa cho quê mẹ . Thèm trở về và ngồi im lặng , nghe mẹ quê thở than .


 Có lẽ mình đang muốn khóc  . Mẹ quê ơi !

đăng sơn.fr









...

Aucun commentaire: