mardi 15 mars 2016

* Les MOTS écrits


Sự Nhận Thức -






.











Prise de conscience :   Fait de devenir conscient de quelque 
chose

La conscience est considérée comme  "  l'un des mots les plus difficiles à définir ''


La conscience est, du point de vue de certaines philosophies et de la psychologie, la faculté mentale qui permet d'appréhender de façon subjective les phénomènes extérieurs ( par exemple, sous la forme de sensations) ou intérieurs (états émotionnels, pensées) et plus généralement sa propre existence.
D'un point de vue éthique ou moral, elle est également la faculté de discerner bien et mal.





....



Đêm - Thức dậy sau giấc ngủ dài .  Nhìn quyển sách mang tên Parole Interdite - Lời Cấm - nằm trên bàn bếp dưới ngọn đèn , tắt chương trình ở đài radio đang nói về tình hình những chuyện phạm tội tình dục của các ông linh mục và những rắc rối kiện tụng đang xảy ra ...

   161  trang viết từ Lời Cấm của   nữ ký giả  Dumas ngừng lại ở dòng chữ : '' Je voudrais essayer de faire une télévision où les mots dits soient aussi forts que les mots dits " ( Tôi cố gắng thử làm một chương trình truyền hình mà những lời nói cũng có giá trị như những lời được viết lên )

    Nếu dùng thì giờ để ngồi trước màn ảnh nhỏ và theo dõi những chương trình của Mireille Dumas , hẳn trong chúng ta sẽ có những ý nghĩ sâu lắng để nhận thức về tình trạng tâm thể và lương tâm .

<   Hai anh em mồ côi sau tình cảnh bị chia lià từ thưở ấu thơ đã tình cờ gặp lại nhau, yêu nhau và hạ sinh một đứa bé . Sau đó sự thật lòi ra ánh sáng và bị kết án ...

 <  Chuyện loạn luân của những kẻ làm cha, làm mẹ đã ra sao  với những hậu quả đè nặng trên sự câm lặng hoang tàng từ con cái mình ?


....


Thử đổi cảnh để ' nói " với những sự kiện khác trong việc  sáng tác ( viết LÁCH ) :


    Hẳn là muốn viết thì phải đọc rất , đọc không để làm những con mọt sách khi ngấu nghiến . Có những điều không nên đọc, hoặc là đọc xong thì hãy quên đi .

    Có nên giữ lại những than khóc ở một cuộc tình ảo sau những năm tháng giả vờ giả vịt ?

    Có nên giữ lại những câu góp ý kiểu tị hiềm đố kỵ và chống phá vì những lý do không thể tưởng ?


    Thử đặt những câu hỏi và thử tìm những câu trả lời với tâm trạng trầm và tịnh sau những chua sót .




 ---------------------------------------------------------------------------------------------




  Làm thế nào để lúc cầm bút hoặc ngồi trước bàn phím chữ và nhìn chữ chạy thẳng trên màn ảnh máy vi tính, mỗi kẻ  cầm bút tự vấn lương tâm của chính mình để những gì mình đã và đang viết ra có thể tạm gọi là Bút Lực .

 Bút là công cụ . Lực nằm ở sức mạnh , trong cái lẽ của sức mạnh có sự đề kháng .

 Hiểu như thế , cũng là một cách dùng chữ để không phí phạm chữ nghĩa .






 đăng sơn.fr
( Point de Vue )
















...

Aucun commentaire: