mercredi 23 mars 2016

* Dấu Trừ hay là Dấu Cộng ?

ds.2016 . france
..






















  Ở cuối thư , đọc lại câu người bạn viết :

  '  Chúc anh có nhiều dấu cộng trong cuộc sống. '....


    Mỉm cười một mình .
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------



  Cười nhè nhẹ xong thì viết kiểu hiền hiền   ...... :



 Với bản tính tinh nghịch , lắm lúc ba trợn , tôi hay nói xạo để trêu những người thân :

   -  Hôm nay vì làm việc quá nhiều nên tôi bị hâm hấp và có thể tửng bất ngờ .



     Có lúc nên bày vẽ chuyện nói xạo và ba hoa cho đời này có cái để vui và còn biết cười với nhau sau những dấu cộng và trừ trong cuộc sống .


     Ta có thể cộng thêm điều gì ? 


   Nếu có thể , bạn hãy kể và làm dùm nhau những dấu + ấy đi để chúng mình vui hơn . Cộng thêm những ánh mắt hiền hoà, những cái gật đầu có vẻ thân thiện khi chào nhau giữa một đám đông . Cộng thêm những bản tin tức có vẻ hay hay, ngộ ngộ như câu chuyện nhỏ đã đọc được trên báo :


 *   Sau khi nhận được tin nhắn của trường thằng con trai hỏi : -  Tại sao mấy ngày nay, con ông bà không đến trường ?

     Ông bố trả lời bằng cách gửi lại cái MMS chụp ảnh cậu quý tử đang nằm dài tắm nắng trên bãi biển Hạ Uy Di với lời xin lỗi : Chúng tôi đang đi nghỉ mát .


...


**


Rời mắt khỏi mẫu chuyện có vẻ khôi hài như thế , đứng đợi xe bus , xe điện trên bến , bạn có thể thấy bàn tay người đàn ông kia đang dịu dàng đặt bàn tay lên vai người đàn bà khi ngồi ở một băng ghế công viên dưới vạt nắng chiều . Hai người không nói gì với nhau . Nhìn thì đoán họ là cặp vợ chồng lớn tuổi . Họ không đẹp , nhưng nỗi im lặng và sự dịu dàng của họ rất đẹp - ( Thế mà  lão nhà văn ba trợn kia dám ra cái tựa sách mang tên  " Tình Yêu chỉ kéo dài khoảng 3 năm " ( ? ! )


***

      Tôi đã đếm , tập đếm khi nhìn thấy rất nhiu dấu + làm mình vui vẻ hoặc đau đầu :



     °  + ở hàng bán sách đầy ngập những chủ đề tranh cãi chính trị của ông to bà lớn . + thêm những đầu sách kiểu blabla đăng  lại những câu nói chửi ruả , móc lò nhau từ những tay ký giả , những tay làm MC của chương trình truyền thanh truyền hình và nhà xuất bản cố gắng làm thương mại bằng những tấm ảnh, những cái tit giật gân .



  Tôi quay đi, cười một mình để thử đếm những dấu Trừ ( - )



  Thử trừ đi những cay những đắng khi nhìn thấy hình ảnh những đám trẻ bụi đời đang tụ nhau ầm ĩ náo động trên quãng trường , trên hè phố và tìm cách xin tiền để nhậu nhẹt , phá phách . Thử trừ đi ý nghĩ riêng khi thấy càng ngày càng có nhiều hành khất trên đường phố : Cô bé tóc vàng trẻ kia, ăn mặc sạch sẽ , ngồi trước mặt cái nón xin tiền , nhìn cái  sac hành lý và khuôn mặt + hình dáng ấy , ánh mắt buồn có thể làm ta đoán là cô bất mãn gia đình và chập chững đi bụi ....



    Muốn trừ đi nhiều thứ lắm khi trực diện với những người đang làm việc thiện giữa những người sa cơ thất thế .




   Những bài toán cộng và trừ có khi dễ làm và khó làm .




    Nghe xong vài câu chuyện của cô bạn thân, tôi thử trêu cô ( vì tôi đang muốn tưng tửng ) :



 - Hình như em đang muốn làm Phật , làm Chúa để cứu nhân loại kiểu trừ gian, diệt bạo ?




      Cô lắc đầu ném cho tôi ánh nhìn để chọn được những dấu cộng hoặc dấu trừ của một tâm hồn có sự nhân ái .







 Thêm những ngày, những tháng qua đi .


 Thêm những đoạn đường đang đi, lắm lúc, mình cứ loay hoay với những con dấu + -   căn bản ấy trong đầu .






đăng sơn.fr













  ...

Aucun commentaire: