mardi 15 avril 2014

< BÓNG TỐI CỦA Ly cà phê thiếu đường .


Hình ảnh đã đăng

.
















1.







Em và tôi nhìn hai thứ bóng tối khác nhau .


Để xóa tan bóng tối có thể gây sự sợ hãi, ngờ hoặc  chung quanh mình, tôi bật ngọn đèn , ngồi yên tĩnh để viết . Trầm lòng cũng một cách sống và nuôi con chữ của mình .



     Ly cà phê của tôi cũng rất khác ( những ) ly cà phê mà em uống,chúng có thể làm trái tim nhỏ bé của em tăng nhịp một cách bất thường .




   Tôi rất yêu ly cà phê buổi sáng trong cái xó bếp - Lúc ấy, tất cả những hành động của tôi vừa tỉnh thức để mình có thể sống, thu nhận và đối ứng với một ngày mới .



   Khi mà bản tin thời tiết rung rinh báo ngắn gọn : " Hôm nay, trời ấm, hơi có mây nhưng khá đẹp "

 ( Chẳng khi nào đài radio hoặc TV báo là ta sẽ có một ngày có " Duyên " cả )  .  Rồi những bản tin tức lằn nhằn ba cái chuyện đập nhau, đánh nhau nơi này nơi kia, rồi ba cái lảm nhảm về chính trị, kinh tế, vật giá..... Rồi.... Rồi ....


    Thường lệ, sau những bản tin trời đánh thánh vật thì đài đổi qua phần Horoscope - tử vi . Có khi giọng cô xướng ngôn viên nhỏ nhẹ coi bói :


 - Tuổi YubYub ,hãy cẩn thận sau những hôm thức khuya .


 - Tuổi Xí Xọn hãy đừng quá xí xọn lỡ vạ lây ...




    Là đàn ông, tôi chẳng khi nào để ý và tin vào ba cái chuyện nhảm nhí nói kiểu cho vui, cho có cái mà nói ấy ,tôi có chuyện phải làm thì cần làm, tôi không tin vào chuyện xuí quẩy sui sẻo như  câu " Ra ngõ gặp gái "   - Gặp thì đã sao, miễn là gật đầu một cái để chào nhau , cho dù chỉ là người dưng , người kia mà tử tế, ném cho được một nụ cười nữa thì mừng hết lớn để cười lại .




   Lái xe với những bản nhạc nhẹ, tôi cố gắng nghĩ đến vài điều để vui ( Chẳng lẽ mình chỉ toàn nghĩ đến chuyện đầy phiền muộn để thất tình thêm với cuộc đời )





    Ở hai ngày nghỉ trong tuần thì ly cà phê của tôi ngon hơn chút nữa vì nằm ở hàng hiên của một quán cà phê giữa phố . Tôi chọn được một chỗ ngồi khá yên tịnh để đọc sách báo hoặc mở cái Pad đọc lại những điều mình đã viết .




   Có khi, tôi vào một trang của em để đọc, để xem những khúc bóng tối của em ra sao, đi đến đâu rồi . Tôi còn nhớ vào một thời xưa, ở một đoạn viết nào đó ,tôi đọc được chữ " Công Chúa " của em .



  Ngộ và lạ thật  !  Ở vào thời đại bi hài kịch này mà em còn tin vào những trang truyện cổ tích kể về hoàng tử và công chúa  tóc dài  rất xinh đẹp nữa hay sao ?



     Chuyện ấy là chuyện riêng ngồ ngộ của em, sau này tôi để ý thấy là em ghiền cà phê mỗi khi tinh thần em bị chạm dây và mát điện . Em khoe là  uống cà phê , em thở dài , tìm được niềm vui trong một khoảng khắc ngắn . Và sau đó, em lại lèo nhèo, lại rên thảm thiết .



       Trách ông trời ác với mình thì ai cũng trách được . Em và tôi, chúng ta có chắc chắn rằng là cái ông trời ấy biết đọc và biết nghe tiếng Việt không ?


       Ngày xửa kia, tôi nghe đồn là ông trời ấy rất bận rộn, ai cũng xúm lại xin xỏ hết điều này qua điều khác :   Tay nhạc sĩ kia đã đố chứng sáng tác một bài hát có câu :


     " Con quỳ lạy Chúa trên trời . Sao cho con lấy được người con yêu .


       Rồi câu khác ở đoạn cuối : " ..... Người ta lại bỏ con rồi , chúa ơi "



      Kỳ quái thật, ông trời làm gì có đủ tiền mướn rất nhiều thư ký để duyệt xét và ban ân huệ cho các lời xin .


     Nếu ông ấy rảnh quá đáng thì tôi cũng có thể lèo nhèo về một giấc mơ kiểu xin xỏ trả giá của tôi như sau :


   - Làm sao cho con có hai ba bà bồ, hai ba bà vợ ( Bà nào cũng đẹp, cũng duyên dáng thướt tha . Mỗi ngày, con chọn một bà đi dung dăng, cà phê cà pháo và tối tối, sau khi đi ăn nhà hàng cao lâu về thì các bà quay quần bên con để tận tình  phục dịch con trong cái biệt thự màu trắng trên ngọn đồi nhìn ra bãi cát biển .   Chúa ơi - Chúa ơi . Chỉ xin tí đỉnh như thế mà thôi .



     Thấy tôi tham lam quá nên chẳng có trời nào cho tôi được như thế .  Tôi đành chịu, đành chấp nhận .


    Bây giờ, ở trong và ngoài bóng tối hằng ngày, tôi dùng thì giờ ngồi viết . Ly cà phê ít đường vừa đủ ngọt và tôi đang thèm uống thử chất cà phê đầy bóng tối của em - 



    Có thể khi uống xong, tôi có thể hiểu em hơn .


  Tôi nói là " có lẽ thêm một lần nữa " - Ở đời này, chẳng phải cái bóng tối  nào trong lòng nhau cũng giống nhau .









     đăng sơn.fr





Hình ảnh đã đăng







2.



CHẤT
hơi đắng của Ly Cà Phê - 

    ____________________________




Bóng tối đen như ly cà phê
Bóng tối đắng như ly cà phê...
Anh uống từng ngụm nhỏ bóng tối
từng ngụm nhỏ bóng tối để biết em sẽ không bao giờ trở lại...



    ...    




      
       Đó là ca từ của một bài hát mà một đêm ấy tôi đã nghe và nhăn mặt .  Có những lý do rất riêng để nhăn và tôi sẽ nói tại sao .....



    Là một người yêu nhạc và nghe rất kỹ chất giọng của ca sĩ, tôi có thể nghe đi nghe lại một bài hát hay và để ý rất kỹ cách lên câu, hít thở lấy giọng của ca sĩ . Bài hát mang tên " Bóng Tối của Ly Cà Phê "  này, đã  nghe vài ca sĩ hát . Tôi chọn Don Hồ - Không chọn tiếng hát của Ngọc Lan khi nghe cô rên  kiểu thảm thiết, nhão nhẹt  kiểu lèo nhèo .


    Còn Em - Em hát gì - nói gì ở một quãng sống của Em ? - Giữa những ngụm cà phê, em nghĩ gì, nếm gì ở ngụm đầu và ngụm cuối ?


      Cà phê và mùi vị của nó ,  không phải uống để no và để say .



      Tôi không uống nhiều cà phê như em vì tôi khác Em . Và với một ly cà phê, tôi có thể để nguội và nhâm nhi kiểu tôi .  Cà phê buổi sáng khác với cầ phê buổi chiều .



    Nếu em có cái hẹn với tôi ở văn phòng buổi sớm, tôi pha cho em ly cà phê nhỏ xíu xiu,tôi sẽ giữ im lặng , nhìn em dịu dàng và lắng nghe em nói .


    Tôi biết thể nào em cũng lèo nhèo kể về những nỗi buồn của em - Mỗi câu lèo nhèo của em thì tôi bỏ một viên đường vào ly của em .


       Nếu em tiếp tục rên bài vọng cổ sầu lẻ bóng như thế thì ly cà phê của em sẽ không còn ngon vì quá ngot .




    Đừng bảo là tôi ác đức vì tôi không bao giờ sợ khi ai bảo thế .   Trong lề lối lắng nghe, phân tích và định bệnh lý của tôi có 3 phương cách của Psy :

      1. Im lặng - Ngọt Ngào


      2. Đặt câu hỏi cho đúng chỗ

    3. Định Luận ( theo kiểu thuốc đắng giã tật )





       Ở Em, tôi phải dùng cách thứ 3.



    Ngày nọ,  em hỏi tôi hãy viết về Psy để xem có con bé nào  " khùng " giống em không ?


       Em có hiểu " Khùng " có nghĩa là gì không ? Khùng hay là Tưng Tưng .?  Và em có biết tại sao người ta bị tưng tưng không ?



      Uống nhiều cà phê không làm ta bớt tưng đâu . Cà phê nhiều quá thì bị cào ruột và tim đập mạnh nếu quá đậm .




    Tôi không có cách nào để chữa trị cho em vì em lì quá . Bao nhiêu lời cố vấn, khuyên bảo của tôi dành cho em từ một năm tháng xưa đã phủ bụi mờ . Nếu tôi là thượng đế thì tôi sẽ xóa sổ tên em ở một trang đời sống .



    ( Và như thế, em sẽ không thể nào hiểu được một quãng đường đã đi rất xa của tôi và làm cách nào để mình biết hạnh phúc khi tự yêu lấy chính bản thân mình )






    đăng sơn.fr



    Aucun commentaire: