jeudi 17 avril 2014

. QUÀ BẰNG CHỮ

.

dangson.fr














Thư cho một Cô Nhỏ .





Một ngày của chú đã rất dài . Sau bữa ăn muộn màng, chú còn ít sức để nghe nhạc nhẹ kiểu Jazz Blues và đọc vài bài ở đây đó, và chú rơi mắt vào tựa đề mang tên : " Nhỏ và những mảnh ghép thời gian " < PhongPhong <



Cháu đã bắt đầu đoạn văn tự bút bằng chữ và con số 16 tuổi ! Tuổi này đẹp vô ngần . Đẹp như trăng tròn 16 ở những bài thơ dịu dàng ( Chú ghét làm thơ ) Sau 16 là 18 để nghĩ lại câu nói ngày ấy với bạn bè . Và bây giờ thì cháu có 23 tuổi để viết câu : " Ếch Ngồi Đáy Giếng "




Cháu Nhỏ, chú buồn cười vì ngày xưa chú cũng có y cái ý nghĩ ẾchNgồiĐáyGiếng ấy .


Đọc xong những gì cháu đã viết với chủ từ mang tên " Nhỏ ", chú có ý tưởng để tặng cháu một hộp quà có cột nơ màu hồng thẫm , Nhỏ chỉ cần nhận quà và mở cái hộp thì thấy một con Ếch .



Con ếch ấy là chú với hiện thân là chữ với câu chuyện kể :


" Đó là một con ếch đã coi trời bằng vung và rất kiêu ngạo . Nó kiêu ngạo vì nó còn quá trẻ để nghĩ rằng không ai có thể hơn nó .

Con ếch nhỏ tí ti kiêu căng tự phụ vì đã có lắm kẻ khen nó bằng những câu chữ diễm lệ, nó nghêng ngang giữa đám bạn bè, nó đi học vẽ chân dung và nó nổi cơn tự ái , mích lòng khi cô người yêu đầu đời vô tình đưa cho nó xem tấm ảnh chân dung mà cô đã vẽ bằng bút chì kiểu đen trắng . Con Ếch đã tái xanh mặt và sưng mặt để giận cô ấy mất 3, 4 ngày .



Có những ngày, Ếch làm bảnh, nhảy vào trường Trưng Vương và biểu diễn trò duyên dáng ăn nói vặt vĩnh và nó tự hào là cái nam châm thu hút những tà áo trắng .



Đó là những ngày quá đẹp, quá rực rỡ và đời sống quay con ếch ấy sang một hướng khác hơn khi cha nó mất . Nó vừa học, vừa ra đời để nhận thức rằng cái khoảng bầu trời xanh kia chỉ là một phần quá bé nhỏ trứ
ơc vũ trụ ( Trong vũ trụ có con người và lòng người ... )


Ếch nhỏ đã phải quỳ xuống giữa hai khẩu súng dí vào màng tang ở giữa chợ vì cái tội để tóc hơi quá tai và không cài nút áo chemise . Họ, có súng . Họ là công an nên có quyền hành và ếch bị họ vác về đồn để nghe giảng đời và nếm câu " ta có sức mạnh và quyền lực khi ta có khẩu súng "


Ếch lì - Ếch không khóc vì đã hết nước mắt khóc cho cái chết của cha nó . Và Ếch nếm thêm những tủi nhục, những trắc trở khác của đời sống thường trực : - Làm sao giữ được bình tĩnh khi đứng giữa lằn đạn của trận đấu súng giữa cảnh sát và hai tên cướp giật . Hai tên gian tà ngã xuống lề đường sau khi chỉa súng vào mặt Ếch khi ếch vừa trờ xe đến với mẹ của nó . Và đã thoát chết .



Ếch đã học cách lạng xe gắn máy chở mẹ để thoát khỏi bọn gian truy đuổi đàng sau ở một đêm khuya từ SàiGòn ra đến Chợ Lớn .....


Và từ đó, Ếch hết dám hợm mình để tự phụ .



Bây giờ, Ếch trở thành đàn ông, Ếch nhìn những đứa con đã truởng thành, lắm khi Ếch chẳng biết nói gì với 2 con ếch đực cũng đang tưởng bở là chúng ngon lành lắm ....



Mà thôi - Đời sống là những bài học . Nếu biết dùng chữ thì viết để ghi lại và không quên điều mình đã học .



Món quà này mà chú gửi cho cháu bé chỉ là món quà nhỏ thôi .


Cho chú gửi lời thăm con ếch màu hồng trong tâm hồn đẹp của Nhỏ .



Chú - 



đăng sơn.fr 




Read more: http://viptruyen.vn/...l#ixzz2zBcm7scg 
  
  



Aucun commentaire: