vendredi 1 août 2014

- XUỐNG DÒNG -

.








XUốNG DÒNG -
 ..









 Có ba dòng để tôi viết , và cám ơn Em :

 Ở một người viết và người đọc là một sợi dây liên đới của ý nghĩ .
 Giữa 2 đầu nối ấy là một phần trăm của sự yên lặng .

 Tôi cho những ngón tay được nghỉ ngơi trên dòng chữ và để khỏi làm em mệt đôi mắt thì tôi gõ dấu chấm .
   Xuống dòng . 
 Xuống hàng .
  Để làm gì sau khi nghỉ mắt ( Đôi mắt có thể hi hí hoặc có thể rất trong sáng của em ? ) ?


    Xuống hàng là cách đi xuống những bậc thang khi đã bước lên một chỗ đến thăm ai .
 Em ghé thăm tôi . Tôi cám ơn em và tôi đi theo em , thong thả  bước xuống những bậc thang để tiễn em về nhà .




    Khi quay lại bàn viết của mình, có đôi lúc, tôi ngồi yên tĩnh, nghe lại một vài bản nhạc êm ái nào đó, tôi có thể nghĩ về con đường về nhà của em .

 Sẽ có mẹ em đón em ở khung cửa bếp. Phải thế không ? 
 Tôi không phải là em để nghe mẹ em  sẽ hỏi han gì ở em ?


    Có thể, mẹ hỏi :
- Con đi chơi vui lắm không, con .


   Có thể, em  cười tươi như ánh nắng ngoài kia, em bám lấy vai mẹ em mà nói :

- Mẹ ơi ơi ! Có cái ông kia hỏi thăm mẹ . Ông nói là  sẽ cho con số điện thoại để mẹ nói chuyện với ông ấy ....



  ..



Tôi viết dòng này, và hình dung đến ánh mắt tròn  quay của mẹ em khi bà thảng
thốt :

-   Trời đất . Cái ông nào đó . Mẹ chẳng quen biết gì . Mắc chi mà nói chuyện với kẻ lạ ? Cẩn thận nha con gái .
    ..


Dễ lắm !

 Em hãy thú thật với mẹ em là em đang học viêt văn và cố gắng viết về những điều đáng viết .
 Và tôi có thể truyền lại cho em một phần nào các kỷ thuật viết .



 Viết - Có nghĩa là hãy viết rất giản dị .
 Và hãy chịu khó làm thoáng bài viết bằng cách xuống hàng, xuống dòng .
 Sau những khoảng cách của chữ và chữ  là một chỗ có th lại gần với nhau .


 Lại gần , khi một ngày nào đó, mẹ em nhận ra giọng nói của một kẻ người dưng, rất dưng :

- Thưa bà . Tôi nghĩ con gái nhỏ của bà không là một nhà văn nổi tiếng, nhưng con bé biết là nó muốn gì khi viết .



 Và nó đã học và áp dụng  cách viết kiểu xuống hàng .






...







đăng sơn.fr





....

Aucun commentaire: