mercredi 20 août 2014

Sến Kiểu Mình Ên

.








dangson.fr








Thêm đôi điều để THÊM -








Khi viết những dòng này là lúc tôi đang nhăn nhó khó chịu với mấy bản nhạc sến ( Rất Sến !)

Sến cực kỳ !




Có lẽ bạn sẽ xúi tôi là " Nói là Sến và không thích thì đừng nghe để rồi phải nhăn "



Ok - Tôi dẹp nhạc sến kiểu rên rỉ để nghe nhạc pop rock và sẽ viết kiểu rock loại nhẹ .







------


Track 1 - side B .


Tôi không nghĩ là mình rất yêu loại nhạc rock kiểu mạnh bạo , kiểu gào thét, kiểu lăn lộn ra sàn đất, tóctai rũ rượi như kẻ loạn khùng .


Rock thì có nhiều loại rock và tôi chọn rock của California để viết . Bạn hãy nghe nhạc nh

và đi theo tôi :





- Hey -





Cách phát âm theo kiểu việt ngữ là Hay . Hay như một giọng hát - Hay như một buổi tối ngồi ở sân vườn nhà bạn đang ôm đàn ca hát .

Đêm Saigon vào mùa hạ - nhẹ nhàng- thấp thỏm - với những bản nhạc và những ca từ :


" Đừng đi đâu - em - . Khi em bỏ đi, tôi ở lại với ai ?


Đừng đi , em - Trời sẽ buồn, trời tối đen, và tôi, tôi tối hớn ánh mắt em giữa khuya .......... "


Đó là một trong những ca từ của tôi lúc tôi vừa 20 tuổi . Tôi chơi pop rock .





Bây giờ - Paris đang là buổi chiều - 6.34 pm - Bây giờ, tôi lục lại ca từ cũ , tôi tắt đi những bản nhạc sến đã rỉ ran . Tôi sợ thấy tôi buồn . Buồn như chiếc lá hát bài Mình Ên - Hây - Hây !




dangson.fr







- Track 2 - side b.


" Khi Ta Không Còn 20 tuổi ",




Hôm nay là sinh nhật của mình . Mình không thắp đèn cầy , không đặt bánh vì mình đã có những lần 20 tuổi .



20 -



Con số tròn vo , quá đẹp, quá tình như bản Satisfaction của Rolling Stones thời cũ .


20 -


Đã mỉm cười và đã chào tuổi 20 . Ngày ta 20 , ta phóng xe trên phố . Tóc loà xòa với gió . Ta ghé quán cà phê tên là Rock . Ta nghênh ngang lắm . Bầu trời thấy nhỏ xíu, xíu, ta gọi ly cà phê sữa đá, nhìn vào mắt người, trêu người :


- Hôm nay là ngày tôi có 20 tuổi .


Người tươi tắn , nắm bàn tay cậu nhỏ ' chúc mừng anh có số 20 '




22 tuổi - Mất người . Lần cuối lạng xe ở phố đêm , nước mắt chảy dài , nước mắt tan vào mưa Saigon .




đăng sơn.fr




.  




Thêm điều Tại Vì .







Đến một tuổi nào đó , người ta trở thành khô khan như khúc củi , trơ trơ như hòn đá và chờ ngày xuống lỗ ( ! )


Đến một tuổi nào ấy , có kẻ chép miệng rên rên ' thời gian đi nhanh quá . mới đó mà đã ....'





( Chuyển Cảnh ) :




Khi có ai lại ăn uống sum vầy , tôi tiếp đón họ với tất cả điều nhẹ nhàng và dịu dàng nơi mình ở . Một góc vườn lùa đùa gió nhẹ để lá rơi, lá rì rào ( như những tiếng cuời tình nhân ) . Họ, những người đến có những chỗ ngồi thoải mái , họ cứ cười, cứ nói , cứ trêu ghẹo nhau, tôi cười theo họ khi đứng chân trần trên thảm cỏ nhung , tôi nghe tiếng cười mình làm mát lòng hai bàn chân .



Khi họ - những người đến , ở lại ăn uống vào buổi chiều đã hẹn rơi hết nắng, tôi kéo bạn vào nhà , khép lại những cánh cửa kính và bật những ngọn đèn rất dịu, rất ấm, rất êm để họ có thể lắng nghe một vài bài nhạc rất Jazz, rất Blues nào đó từ vòng quay của cd hoặc của những cái laser dísc, tôi chỉ xin các bạn mình vài phút yên lặng để ngơ ngẩn với tiếng dương cầm đang dìu dặt ôm tiếng vĩ cầm bay bay .




Khi âm thanh được vặn nhỏ lại , chỉ vừa đủ lót đường, lót êm không khí cho những mẫu chuyện trên bàn ăn, tôi nhìn bạn bè, và tôi hiểu là : Có những ngưòi, vì đời sống, họ cằn cỗi đi để xem sự lãng mạn là một thứ xa xí phẩm của hời ở thời dĩ vãng - Và vì thế, họ chờ ngày già nua , để chết .




Kệ họ .




Khi viết, tôi giữ lại thời gian của mình .


đăng sơn.fr










     ----


 21082014 .  Hình ảnh đã đăngby dangson.fr





<   Duy Nhất - ở 2  lời chúc :





KỶNIỆM
với Sóc Tím -

( bébé de la vie )

_____________________




... Em Sóc là một trong những điều lạ kỳ.Lạ vì em là người bạn viết duy nhất gọi anh là bébé .

Và anh hiểu tại sao - Vì từ một bài viết ngày ấy khi anh kể về " chuyện tình " giữa bà nội và anh :

" Cháu đến thăm bà mỗi tuần,bà hay rủ cháu ngủ lại nhà.Bà làm thức ăn ngon bắt cháu ăn nhiều.Bà nhìn cháu và bắt gặp hình ảnh của cậu con trai lớn của bà đã khuất bóng.Có khi bà khóc khi nói :

- Cháu giống y hệt bố.


Giống là sao hở bà nội yêu ?

Cha cháu là nhạc sĩ,cháu không là nhạc sĩ chơi nhạc hàng đêm ở vũ trường hoặc đi ghi âm ở các studio.Cha cháu hào hoa hay làm những trái tim phụ nữ nhỏ lệ.Cháu thì vụng về trước mặt các cô.Bố cháu nóng tính,cháu thì như suối hoặc một dòng sông phẳng lặng...

Bà trợn mắt :

- Mày hay lý luận giống thằng bố mày.


Thằng bébé cháu ngậm câm không cãi.Nó để vào máy hát cái cassette cũ mèm của cha nó ngày nào thâu âm vơí Phạm Duy,Trần Thiện Thanh.Hai bà cháu ngồi lắng nghe lại giọng saxo của bố.Bà ướt ở mắt.Thằng bébé ướt khóe mắt. 

Buổi tối xuống nhanh.Bà sắp giường gối cho cháu,bà thủ thỉ khi hôn lên trán nó :

- Bébé của bà.Ngủ ngon


Thằng bébé biết mình chưa thể nào ngủ ngon.Nó trằn trọc nghĩ đến những bức thư mà cha nó đã viết cho mẹ của ông.

Có một câu như sau :

* if you really want to touch someone, send them a letter _ ""




đăng sơn.fr




____________


Cám ơn em.Sóc nhỏ.
je pense à toi. 




----------







Chào anh Bébé ngày anh tròn 20 tuổi lũy thừa... 


Mùa quả chín vừa qua, sóc đã hái được những thứ này trong sân nhà, làm bánh mừng sinh nhật anh Bébé nhé!


HAPPY BIRTHDAY, ndangson!




Xin mời currant mousse cake





...


Thân mến và chúc vui,
Sóc tím Dulan

...







2.  


Nhờ Dulan mới biết SN anh DS.


Happy Birthday anh Đăng Sơn!

Chuyện hai bà cháu cảm động quá...còn những bài thơ của Ds hay mà không dám
chạy vào khen .

NganHa1 



.

2 commentaires:

Unknown a dit…

Happy birthday... One year younger...

nds a dit…

cámơn nhiều




nđs.