lundi 4 août 2014

- Thêm chút Ngôn Từ -

dangson.fr
.












thêm chút
Ngôn Từ -*












Ở bàn ăn ngoài vườn nhà bạn , tôi ngắm , tôi nghe bạn mình nói cười .

Chúng tôi là những người không cùng ngôn ngữ , không cùng một quê hương . Bạn chủ nhà là người Lào . Bạn ngồi trước mặt là người Pháp như ông bạn ngồi bên tay mặt tôi . Tôi đã xa quê mình từ 35 năm . Đây là quê hương thứ hai, đất của Voltaire , của Albert Camus .


Ngôn ngữ của người Pháp có điều ngộ nghĩnh . Họ thích nói kiểu ngược theo cách trào phúng rất thơ và làm dáng . Họ không biết nghe vọng cổ , không biết chảy nước mắt khi nghe nhạc nam bộ của tôi .


Có hề gì đâu . Chúng tôi đến bên nhau bằng một thứ tình, bằng một câu cười cười dí dỏm . Rượu vang của đất Pháp có mùi của nho, của đất , của mồ hôi của những người cả đời ngó mưa, ngó nắng .


Nhìn bạn mình húp nước mắm , hít hà với ngụm vang màu ngọc bích, tôi vui lắm ! Tôi thèm thấy họ , thèm nghe họ nói tiếng Việt của quê hương tôi .

Bà bạn nhìn tôi, dịu dàng :


- Đúng ra ông phải làm nghề triết gia .

Ngạc nhiên :


- Triết gia là cái chi, chi ?


Ở đời sống này , chỉ cần một chút ngọt ngào bên nhau . Chỉ cần nhìn nhau như một người làm dịu đời sống bằng một chút thơ .


đăng sơn.fr 






Aucun commentaire: