dimanche 25 janvier 2015

( ) thật ở thế giới CHỮ ____

.



dangson.fr







     












   Sáng , ngồi viết rất nhanh để tạm quên muà đông màu trắng  :




()


VIẾT 
( để thấy Mình kHông còn Như XƯA ) 



_________________________________________ 






Giữa hai dòng viết là khoảng thời gian đã và đang trôi . Dòng nước đời có soi bóng thời gian . 

Phải rồi, ngày nào đó , tuổi thơ, tuổi trẻ khoác bụi trên áo trắng đến trường , vui với bạn học trên sân trường , vui khi thấy tờ bích báo của các lớp trên tường . Lắm khi thấy buồn buồn , nóng mắt khi so sánh cách trang trí, cách vẽ của các lớp khác đẹp hơn lớp của mình ( Lúc ấy , còn non trẻ nên không hiểu được là trời cho mỗi người có một hay những năng khiếu riêng - Câu hỏi " Tại sao họ vẽ đẹp hơn mình ? Tại sao họ có những đường nét, những cách pha màu sắc đẹp đến thế ? ... ) Quay đi, rời những trang báo tường , lòng phân vân ray rức ...... 


Tại sao phân vân và ray rức như thế chứ ? 

Có phải vì sự tự ái, tự tôn với cái tôi của mình ?! 


Đã mang cái tôi đến lớp học vẽ , cặm cụi với những nét thảo chân dung , liếc mắt sang các học viên khác, chiêm ngưỡng đường cọ, nét vẽ của họ rồi lại đỏ mặt muốn ném bút , ném cọ xuống đất - Trong khi đỏ mặt như thế thì thời gian trôi để đưa cậu học viên đầy tự ái ấy về chỗ họp sửa soạn là tờ bích báo khác . 
Nhìn thằng bạn học , nó chưa đi học vẽ một ngày nào , nó vẽ đẹp như thần ở những bức hí họa , mình lại lên cơn ...... Trong khi mình len cơn khùng thì nó ngoáy, nó múa cọ , múa những màu sắc thần tiên của nó . Hít một hơi dài , dấu cái mặt bí xị đi để hỏi bạn : 
- Mai mốt lớn lên , mày thích làm họa sĩ hả mày ? 


Bạn học ngừng vẽ , ngần ngừ : - Chưa biết . Đừng hỏi ta như vậy nữa mất thì giờ , tao vẽ xong, mày viết bài đi . 


Thời gian hí hoáy vẽ chữ dưới những đường nét trang hoàng của bạn . Mình viết tùy bút, viết rất nhanh và cố gắng viết thẳng hàng bằng nét bút lông nét nhỏ, mịn . Ngửi mùi giấy, ngửi thấy mùi mực tàu chưa kịp khô . 

Mình không thể vẽ đẹp hơn nó thì mình vẽ bằng cách viết , mình vẽ một tâm trạng học trò đầy ham muốn, đầy ray rức ở sân trường có lá mơ . Thằng nhóc học trò đang lớn để thấy những giấc mơ có thật và không có thật . 


... 



Thời gian vùn vụt đi qua . Có những ngày xa xứ, đi bộ rất lâu ngang trường tiểu học, lại nhớ về những ngày làm báo tường . Chẳng biết thằng bạn vẽ kia đã trở thành cái gì ? Chẳng biết nó có còn vẽ nữa không hay là khi trở thành đàn ông với những vết nhăn trên trán , vết ngày tháng đã làm nó biến thái, biến dạng ? 

- ????? .... - 


Có những câu hỏi mà không có sự trả lời . Biết thế nên quay đầu nhìn cái bóng đàn ông của mình đang di chuyển theo những bước chân trên hè phố muà đông , hạ ống kính xuống đất, chụp thử cái bóng của mình đang in trên dãy lá trên mặt đất kia . Ngỡ ngàng thoáng chốc : " Đàn ông kia ! Ngươi là ai sau khi đã là ai ? " 


Triết đấy ư ? To Be ? 


Ngươi đã không trở thành họa sĩ như đã có lần mơ ? Ngươi bỏ cọ, cầm bút và ngươi viết gì cho ra hồn ? Viết cái gì ? Viết để làm gì ? 




... 

Đi ngang dòng sông , thấy lạnh . Chợt thèm hơi ấm . Chui vào quán cà phê , ngồi rất lâu với hàng chữ . Thấy mình có thể làm ấm những ngón tay trên phím chữ , nhận ra một lẽ là bây giờ mình gõ chữ nhanh hơn là cầm cây bút viết trên mặt giấy . 

Thời gian là như thế đó sao ? 






()





NHẠT NẮNG  - 

________________________________________________________________________________________________ 



  Nhạt Nắng là một cái tên khá đẹp và dịu dàng để có thể lấy làm tựa cho một bài viết tùy bút hoặc là viết hẳn một truyện ngắn . 



 * 
   Cách 1 - Dạng Tùy Bút / 


   Người ta có nhiều cách để diễn tả tâm trạng của mình,miễn là mình biết cách : Vẽ - Viết - Chụp Ảnh- Tâm Tình - 

    Vẽ  bóng lá trời thu và  ghi trên sợi lá một vạt nắng khi ngồi nghe một bản nhạc hoà tấu ( từ đường vẽ , ta nhớ lại một vài kỷ niệm ở ngày nắng nhạt màu khi ai đó đã bỏ mình ra đi ) 
    Viết một hàng chữ ngắn cho mục Nhật Ký của tuổi teen :  ' Khi ta rời nhau, tất cả những màu nắng đều nhạt nhẽo như khi uống ly cà phê hạng bét của một cái quán lụt nước trời mưa . Mưa xô nắng đi xa như khi ta đã mất nhau - Vĩnh viễn -   )   ' 

    Mở máy , nhìn tay phải, ngó bên tay trái chỉ thấy một khoảng quạnh hiu , . Thở dài, chụp thử bàn chân mình trên một vũng nắng có ghi  dấu thinh lặng của riêng mình . Mình với mình bơ vơ . 

   Gọi điện thoại cầu cứu, thèm mếu máo, thèm khóc lắm để nói như nài nỉ với bạn mình " Bây giờ, tôi chỉ còn lại bạn mà thôi . Hiểu vậy không ? " 

   Qua cơn mưa , trời lại rưng rưng nắng qua khung cửa . Mở máy, gọi trang hình ảnh để viết bài " Nhạt Nắng " ..................... 



 ** 
  Cách 2 - 

   TruyệnDàiNằmTrongTruyệnNgắn . 



      Thích đọc , đọc mãi thì thèm viết . Viết để có thể trở thành nhà văn với một số vốn về ngữ pháp . Khi muốn viết văn và trở thành nhà văn thì phải lấy một bút hiệu nghệ danh . 

     Tên bút hiệu của em là Nhạt Nắng ( và em có lý do để chọn bút hiệu như thế )  :   Em còn trẻ lắm, bây giờ mỗi ngày, em thấy hình như em cao hơn một chút , mỗi ngày thấy tóc dài ra sau khi thức dậy . Em thấy những mộng ước của mình  mờ mờ ngoài khung cửa từ nhà đến trường học . 

   Có những ngày nắng mưa, từ những tập sổ ghi chép ở giảng đường, từ lời thầy cô đang ấm áp khai triển bài giảng, em thoáng và cứ thoáng thấy ánh mắt của anh . Lạ lắm ! Đắm đuối trộm nhìn qua vai tóc em khi ngồi  đằng sau. có khi chỉ âm thầm nhìn bàn tay em cầm bút ghi chép trên tập vở . Khi em quay lại thì ánh mắt anh chạy trốn . 

    Những chiều tan lớp, nắng lên trên lối đi, thấy cái bóng mình tự nhiên có thêm cái bóng khác in lúc đậm, lúc nhạt trên lá khô . Lại quay lại . Lại thấy cái bóng kia biến mất . 

   Em hiểu rồi . Đó là cái bóng anh lẽo đẽo theo sau . Sao im lìm không nói  ? Bóng kia ơi, đừng chờ nắng quá nhạt nhoà ,  lúc ấy hai cái bóng sẽ không có dịp  lại gần nhau . 

   Đừng để nắng cứ mãi nhạt nhoà ở lời không nói . 








CHỮ MỚI & và CHỮ CŨ .




___________________________________________














Ở đâu đó ( Hình như ở một đoạn phim tình cảm ) hai người chia tay nhau để tạm rời nhau .


Người này nói , chúc :


- Về nhà . Ngủ ngon , em !




Bóng tối đẹp, tràn ngập sau lưng và trước mặt họ . Đẹp - Tình , tình .




Người xem phim được tặng cho một cảm giác êm ả để họ nhớ lại là đã có lần nói với ai lời chúc như thế .





.....






Đang thèm viết một truyện ngắn , chưa biết viết gì ( ! )


Có lẽ sẽ pha chất đắng vào ở một đoạn như khi người ta uống miếng cà phê không bỏ đường .


Có đôi khi đắng là hương vị khá ngon .


 ( đãXưaNhưBâyGiờ )




đăng sơn.fr

 










nds






















 ****

Aucun commentaire: