jeudi 1 janvier 2015

... ( - ) Encore của 2015 ()






ThêmCuốiNăm-ThêmĐầuNăm <










Hình ảnh đã đăng
dangson.fr







 .Sáng đầu ngày, đầu năm .



 Trời trải khăn trắng đầy con đường trước mặt bãi cỏ nhà . Mở cửa sổ, đón hơi lạnh để thay đổi không khi . Lạnh tràn ở ngoài vào phòng và lạnh nhắc chừng :

   ''   Năm mới rồi . Tháng Giêng, ngày đầu năm ! "


  Biết rồi mà .

   Biết từ chiều tối hôm qua , bạn bè mời nhau tụ quanh bàn ăn uống ,cười nói . Nhóm người nhỏ tí xíu nhưng ấm áp với những câu chuyện loanh quanh .  Kể cho nghau nghe những mẫu chuyện của đời sống hàng ngày . Kể và trêu ghẹo nhau .


   Có người nhắc chừng nhau " Đừng uống rựu nhiều , coi chừng đi về sẽ bị phạt, bị rút bằng lái "


    Biết mà . Uống với nhau, nhỏ nhẹ vài ly nho nhỏ thôi . Chẳng có ai là bợm nhậu ở đây . Màu ngọc bích của rượu óng ánh  , thấy đẹp . Đẹp như một nụ cười, một ánh mắt nào đó có vẻ khả ái của những người không hề quen biết nhau đã chào hỏi nhau bên đường . Hình như trời lạnh giá mà có thêm được nụ cười làm trời bớt lạnh . Hình như con người cần sưởi ấm nhau bằng một câu chuyện giữa ánh mắt .


     Hình như có những thứ " hình như " để có thể làm cuộc đời này dịu đi trước những bất trắc và những điều không thể nào chắc chắn .

       Cuối bàn ăn, ánh sáng êm được bật lên để âm nhạc làm việc . Nhạc Việt thì lúc nào cũng đầy sự chia cách âm ỉ để làm duyên với chất buồn bã . Chuyện tình kể với hình ảnh lứa đôi bên nhau, vui lắm, tình lắm rồi sau đó thui thủi lìa xa nhau . Mình ta + với mình ên để cung nhạc trộn vào ca từ thảm thiết .


      Mở cửa, rời hơi ấm ra vườn nhà bạn . Ngó lên bầu trời đang nhả đầy sương, trời thả hơi lạnh để làm đẹp cho đêm cuối năm . Ánh trăng kia ở xa tít, những chùm sao mờ mờ kia đang ở xa nhau từ khoảng mắt nhìn .


       Khoảng  thành phố đang tĩnh lặng vì vắng xe cộ trên đường . Đêm cuối năm và hơi lạnh giữ mọi người ngồi trong nhà ngó nhau . Ít kẻ lang thang để hứng hơi lạnh băng giá . Thả những bước chân từ bóng tối quanh vườn , chợt dưng nhớ lại một vài điều cũ và cũ .


  Nhớ để nhớ vậy thôi . Chẳng biết nhớ để làm gì ?

   Tất cả những ngăn kéo của cái tủ trí nhớ đều có một ổ khóa đóng và mở . Thỉnh thoảng chương chướng, kéo cái hộc tủ, lôi vài cơn nhớ, dựng nó dậy và vuốt ve nó .


 Dịu dàng như tiếng nói của một người yêu :

- Lạnh không ? Đi bộ một chút không ?


 Nhớ nói là Nhớ không lạnh vì đã có bàn tay  nằm trong bàn tay . Bàn tay kia biết giữ ấm bàn tay này . Hai bàn tay đan lấy nhau, kể chuyện cho nhau nghe .


   Chuyện vừa cũ vừa mơi mới .



   Cũ như một năm tháng nào đó vùn vụt đi ngang và để lại những vết chân . Mới chỉ đủ mới để tập gánh thêm những sức nặng của đời sống. Con người trần gian mà . Không phải là người máy để có tất cả những buồn vui với câu " Lâu rồi thì mình cũng quen "


 Quen gì ?


Có phải là quen với buổi sáng như mỗi ngày thức dậy, mở hai con mắt, thấy mình rời giấc mơ đủ sắc màu ,thấy mình còn sống như một chuyện bình thường ( Người ta, có lần, kể  : Sung sướng nhất là ngủ ấm trên giường và đi lưwn . Miên viễn - Nhẹ nhàng ,êm ái -La belle mort )

    Mở mắt, còn thở, loay hoay cựa quậy và ăn uống , làm việc kiếm sống . Con đường đi, đi đi , về về . chừng ấy . Không quen thì cũng phải quen ở một trong những quy luật thường thức .




     ...


    Rời hơi trắng sưong lạnh, mở cửa vào nhà, ngồi giữa bạn bè đang nói chuyện về những kỷ thuật những độ bền bỉ của máy móc, điện thoại ,nghe anh chàng kia kể chuyện cái điện thoại kia của hãng Sony không vỡ nát, không bị hư hại khi  người ta ném thử nó xuống đất, đạp chân lên , hoặc quăng nó xuống nước, lôi nó lên, nó vẫn chạy ngon lành . Ừ ! Mình phì cười thán phục cho dù là thấy họ chơi ác quá !

    Giả thử mình cũng lôi vài cái " Nhớ " ra khỏi đầu óc, ném xuống đất để " Nhớ " bị trầy trụa, xứt mẻ , có lẽ là sẽ tội nghiệp chúng lắm . Thôi mà . giữ gìn cẩn thận để có cái mà xài .Có vài cơn nhớ nuôi trong đầu thấy cũng đỡ buồn .



    Chuông gõ đúng 12 giờ đêm . Happy NewYear . Chẳng biết chúc gì cho nhau ở những lời chúc năm nào cũng như thế :

  *  Chúc bạn hạnh phúc màu xanh ( hoặc là màu gì, gì đó )

  *   Chúc người đầy an lành ( ở ngoài cửa thiên đường )

* Chúc bạn ấm áp trong gia đình ( cho dù là tình yêu đang bị sáo mòn ,chai lì ... )


      Nhạc vang lên tình khúc đón xuân .

     Nhạc dìu bóng muà đông trên những nhịp kèn trống . Có ai  đang hát : " .... Anh đến thăm em đêm 30 . Còn đêm nào vui bằng đêm ba mươi , anh nói với người phu quét đường, xin chiếc lá vàng làm bằng chứng yêu em .....  "


    Bằng chứng ấy chỉ là giả tưởng để làm  thi vị hóa tình yêu trên thi ca, âm nhạc mà thôi . Tháng ngày đi qua, những chiếc lá vàng đã bay đi, khô héo để biến thành một kỷ niệm .


 Mỗi đêm cuối năm .

 Mỗi ngày đầu năm, ta có thể viết và thêm vào những dấu chấm ( còn tiếp ) như sáng nay, mở blog, thấy có vài dấu chấm của ai đó dưới bài viết mang tựa đề
    



      Sao vậy ?   Sao không nói gì để chúc nhau, cho dẫu là một câu Happy to You ?




   

.                 dangson.fr





.



























Sáng đầu ngày, đầu năm .







.















.










.




Aucun commentaire: