lundi 26 janvier 2015

- ( vì Lẽ ---- )



.














MÀUSẮCtừNhau






         Khi nhận của ai một thứ gì đó , có nghĩa là mình mắc ơn - ( như kiểu ân oán giang hồ ) - Ở đời này, tôi đã có may mắn nhận được nhiều thứ lắm như một trong những ân sủng của thượng đế và tình người .


      Cám ơn bằng  lời nói không đủ . Biết là như thế , nên cần viết như cách trải lòng và viết với thứ ngôn ngữ rất riêng của mình .



     Đã lâu, bỏ cọ không vẽ tranh , chỉ ôm khư khư cái máy chụp ảnh và bầu bạn với chữ nghĩa ngoài công việc làm hàng ngày . Bây giờ , mình thử viết bằng ánh sáng pha đủ thứ màu sắc và sẽ thực hiện những gam màu ấy ở blog ChúngMình khi có đủ thì giờ như người nhiếp ảnh viên và người họa sĩ phải dùng tâm hồn và thì giờ  để ( ................. )





*

   Hoa Hồng .


     Trong vườn nhà, có 6 loại hoa hồng ở những chỗ đầy nắng ấm . Tâng tiu lắm như nựng nịu người yêu dấu . Mỗi tháng 5, hồng nở, hồng e ấp .  Nụ hồng bé bé luôn có cử chỉ e thẹn của nụ biết cười .

    Bây giờ là tháng giêng . Vườn hết hoa hồng rồi . Đành lục lọi trong góc vườn của tâm hồn để tặng cho một bà mẹ biết yêu con sau bài viết những cánh hoa hồng đẹp nhất và nói với nàng :  " Cám ơn bài viết của Em - Anh là đàn ông , và anh cũng biết cách yêu thương con cái như em - Cảm ơn chữ nghĩa của em ''


    Nụ hoa khác - Hồng như màu môi tuổi trẻ năng động - để tặng cho một con bé khác vì bé đã dại dột tặng chú người viết tất cả những nụ hoa còn lại sau một bài viết .  Màu hồng có pha sắc thái của một bầu trời đang lạnh và cũng rất ấm ở xa ........





   *




     Đỏ Au ...


    Ai cũng biết là ở công nghệ quảng cáo , họ hay dùng màu đỏ để khiêu dụ kiểu bắt mắt . Màu đỏ rực biểu hìệu sự sinh động , nổ lực và kích động loại R'n' R .


    Khi ai trêu ghẹo gì đó quá đáng thì hai gò má mình cũng đỏ au thấy nực .  Ở vườn cây trái, trái chín đỏ au au thì muốn  hái xuống, ngoạm vài dấu răng cho đã thèm . Khi tặng hoa hồng cho một người thì chọn hoa hồng đỏ như ý nói " Chao ơi ! và ơi ơi ! Tôi thương ( anh )  ( Em ) hết cỡ nói .

     Tặng hoa , nhìn sâu vào đôi mắt , nói lời nói thật tình thì dẫu mai này hoa có héo thì tình còn ở lại - Ở rất đậm sâu trong góc trai tim có máu ấm .


    Ấm như một nụ môi .



   *

     Trời Xanh ở ánh mắt .









   Tôi nghĩ là  tất cả những  người làm thơ, viết văn là kẻ nói xạo .


   Làm gì có màu mắt xanh ? !      Làm thế nào để thấy  màu xanh trong mắt người ta đang là màu nâu ? Họ tưởng tuợng cho ra vẻ mà thôi . Họ xạo ke đó ( Đừng tin họ mà bán lúa giống ) -----




    Tôi không phải là nhà văn , là họa sĩ cái khỉ khô gì ? Nghề của tôi rất khó chịu - Nói ra thì mất lòng lắm !



    Tôi viết những dòng này khi nhìn ra ô cửa sổ . Paris đang có nắng ( màu xanh ) Trời pha mấy xám  như trong tranh vẽ của bức ảnh mà tôi sẽ tải khi  bắn ống kính ra ngoài hành lang .


     Tôi hình dung đến những ánh   mắt nâu đang đọc những dòng chữ này và có khi mỉm cười ở vòng môi hồng - hồng .




 Màu xanh là màu tôi  rất thích vì nói đến những kỳ vọng .
Màu xanh của bạn ra sao ?
 Xanh lơ ? Xanh đậm ? Hay là rất nhàn nhạt ?  - Tùy lúc . Phải vậy không ?



     Màu xanh của tôi sẽ  là những bức thư tình nhỏ nhẹ . Xanh lơ lững như khi bạn uống ly cà phê bỏ rất ít đường ( 1 viên màu trắng và nhấc ly có ánh đen để nhâm nhi ... ) Buồỉi chiều, buổi tối của bạn đang  pha nét ánh hồng nhung và bạn thoải mái đọc những gì tôi đang viết .



    Màu xanh của tôi đang hoà với màu mắt nâu của bạn trên màn ảnh màu trắng tinh nguyên như màu của buổi sáng ngoài kia .



 Buổi đêm đi qua là sẽ có màu trắng ngoài ô cửa . Mở ô cửa của bạn đi , tôi sẽ đón bạn với màu áo trắng ....






    **Trắng Nguyên buổi hết đêm .


.


 Đen là phản  nghĩa với màu trắng .

 Đen là bóng tối và trắng là ban ngày - Ying & Yang .


   Buổi sáng chià tay, từ gỉã bóng tối ban đêm . Mặc áo trắng đi học và thấy mình lớn lên với mà trắng của màu giấý thơm mùi mực . Và mình - dĩ nhiên - kết hợp màu nắng với màu trắng . Trên khung trắng ấy, mình để một dấu chấm ( tượng hình cho đồng tử của con mắt đen thui như hạt nhãn lồng )


    Nói với con mát ấy - nếu mình là con trai :


   - Hay mở  2 con mắt để nhìn anh đi .


 Người có con mắt đen thui như hạt nhãn líu lo :

    -  Để làm gì ?



 Câu hỏi ấy thấy mà khó trả lời .


 Bằng 2 cách trả lời - Vui  và buồn , buồn :


 "  Nhỏ à . Bây giờ em còn nhỏ, anh còn nhỏ . mình mặc áo trắng đến trường . Mai mốt mình lớn bộn . Biét đâu màu trắng biến thành màu xám tro   " .


- Không hiểu gì á !




  **



 Hiểu  ở Màu Xám .
   











..




 đangViết .....




....





         Vẫn còn những màu sắc - nhưng phải tạm ngừng viết để tải vào chủ đề " Vì Lẽ " ở    "   dangsonfr.blogspot.com   "





 Sẽ viết tiếp .








... photos by dangson.fr ( c ) 2015










< sẽ viết như ở một cửa hàng bán  hoa .


 ViếtĐể .................................................













































 đăngsơn.fr





nds















...


Aucun commentaire: