vendredi 23 janvier 2015

** no ROBOT -----



.


















THÊM  ( để mà T H Ê M  )











  Thêm gì mới được chứ ?

Thêm ngày tháng trên những trang chữ , thêm buồn vui , thêm cả trăm ngàn ý nghĩ khi đi tìm điều để đọc, để viết .


   Có khi , rời trời đêm sau giấc ngủ sớm , ngồi yên ở nhà bếp , nghĩ về những gì đã thấy qua những hoạt cảnh đời , ngậm ngùi đó, buồn cười đó rồi cũng có khi quên khuấy đi những điều muốn giữ lại để làm tài liệu viết ....


   Chuyện nghe như huề vốn  : Muốn viết thì phải đọc rất nhiều khi  sắp xếp thì giờ tìm điều đọc . Không ngừng mắt lại lâu quá trên những trang bìa của những tờ tạp chí lá cải chuyên đăng  hình ảnh và loan tin giật gân kiểu câu mồi ( Mình không phải là cá đớp mồi - Mình có cái đầu để chọn lựa )


       
 Vậy thì chọn - ở đây - Chọn một vài điều :




1.

 *     Tản Mạn của ý nghĩ .



     Ghé thăm lại trang viết  mang tên " Nhỏ và những mảnh ghép thời gian " của một người trẻ và thử  đi dạo trên những ý nghĩ đã chạy thành chữ của cô . Ngưòi trẻ ấy đã  thấy gì , nghĩ gì và đã viết lại những cảm xúc và tâm trạng ra sao ? Và cô đã vấp ngã trên bậc thềm của ý tưởng như thế nào ?


   Người viết trẻ đã chạy quá nhanh với những ngón tay trên phím để mong bắt kịp các ý tưởng đang tuôn trào như suối . Đọc cô, và hình dung ra ánh mắt nhanh nhẹn và phấn khởi của cô khi cô không kịp điều khiển cảm xúc khi muốn diễn đạt .


    Tôi kìm hãm tốc độ đọc ở một đoạn cần giữ lại khi cô viết về những nhóm người có vẻ như đang là nô lệ cho kỷ thuật công nghệ khi ngồi, đứng bên nhau mà mắt và tay không rời khỏi màn ảnh điện thoại  ( .... ! )    Có đoạn viết, cô trẻ tuổi cho rằng người Tây Âu biết cách làm chủ tình thế công nghệ hơn người Á Đông (  Thế nhìn của cô ở quê nhà Việt Nam ) . Đọc đến vị thế nhìn này , tôi lại thấy rõ những  cặp mắt, những ngón tay không rời màn ảnh điện thoại của những người sống bên này ( Pháp - Mỹ ) - Cũng thế thôi .


     Những sáng, chiều , tôi thấy những bà mẹ, những ông bố đẩy nôi xe ngoài đường, có khi băng qua đường đầy xe cộ, họ vẫn alô, alô hoặc là mắt vẫn không rời máy điện thoại, ở những trạm xe, trên những chuyến xe điện, xe buýt, đa số người, ai cũng hí hoáy với những món đồ chơi thiết bị công nghệ mới , họ không thể nào xa rời các món đồ  như kiểu an thần ấy ( Tờ báo nọ đăng bản tin thống kê và báo động là có hơn 65 % dân số đã rất khổ sở khi phải xa cái Alô hiện đại của họ !)


    
Ở một người đọc , luôn phải để dành riêng cho mình một khoảng trống đủ để mắt ngừng lại và suy nghĩ sau một  ý nghĩ thành hình của người viết (  tùy theo cách diễn giải và trình độ viết ) . Đọc thấy chữ Nô Lệ Công Nghệ , tôi đâm ra khó chịu và cáu kỉnh khi đã bao lần  đứng trước những cái máy tự động thâu tiền, thối tiền ở các siêu thị .


       Đã bẳn gắt , đã rất xấu tính khi ra sức gầm gừ với cái máy và màn ảnh lạnh như tiền trước mặt :

      - Rồi con người chúng tao cũng sẽ thất nghiệp mà thôi . Rồi chúng mày sẽ theo đà tiến bộ thông minh để nuốt chững chúng tao .



     Chúng tao là ai đây ?


    Là những động vật có cái đầu tuyệt vời hơn  cầm thú , là những kẻ hì hục ngày đêm để tìm tòi và sáng chế ra đủ phương thức để tiến bộ vượt bực . Robot có thể làm tất cả mọi việc nặng nhọc và đạt công suất hơn con người . OK !  Những phát minh công nghệ đã ồ ạt ra đời ( Bàn chải đánh răng  chạy pile, máy cạo râu, máy làm  bánh mì .....để khỏi tôn sức lao động )


   Là những dân số tượng  trưng cho văn minh ào ạt chạy theo quảng cáo và tiêu thụ , là tất cả những thứ cần thiết và không thật sự quá cần thiết trên đà tiến bộ .


  Là hàng loạt người thất nghiệp khi máy điện tử , người máy của công nghệ đang dần thay thế chúng ta .


    Một ngày nào đó - biết đâu - chúng tao sẽ không còn yêu, còn  lấy những người yêu da thịt bình thường nữa . Chúng tao sẽ vào tiệm, chọn một người máy tinh vi kiểu cọ y như người thật để làm vợ, làm chồng .


    (  Phim kinh dị kiểu mới của chúng tao sẽ như sau :


    Đi làm về, không mất công hao sức cãi cọ nhau nữa .  Chúng mình 2 đứa sẽ có những bữa ăn thịnh soạn bằng thịt cá chế biến theo côngthức của các hãng người máy .... Hoặc là chúng mình sẽ chơi vài viên thuốc xanh đỏ có mùi vị y hệt đồ ăn  thật thơm ngon . Sau đó, chúng mình trèo lên giường , mình mở màn ảnh viết ký hiệu thư tình và  yêu nhau, hôn hít nhau kiểu mới . Sau mỗi cái hôn là tiếng '' chụt chụt, chít chít - I Love You - You ơi - Đã quá - You ơi )


 Hết phim - Hết tuồng .




  Nghĩ lẩm cẩm và viết đến đây , tôi sợ hãi với chính mình và sợ thấy mình lại hì hục nổi giận đòi húc .


 Đành ngừng đoạn phim kinh  dị loại giả tưởng để hiền, hiền hiền dịu dịu .






2.



      Thêm lần nữa , trở về với mình .



     Mở hộp thư khi thấy  máy báo có tin nhắn :

  - Bạn vừa có lời nhắn kết bạn ở Face Book . Cô kia, ông kia vừa đăng tải tin tức, góp ý bình luận video, ca nhạc ở .....

 - Bạn có thêm 3 lời nhắn xin kết bạn của ......




    Trở về với mình là ấn vào cái nút XOÁ  .

   Xóa là tan biến , là dứt khoát như bao lần .



   Hãy để tôi nguyên vẹn là mình . Để có thể viết với tâm trạng thật .


   Tôi không phải là người máy với những ý nghĩ  của riêng mình và tôi  tiếp tục viết thêm một lần nữa .











   đăng sơn.fr

 



 ....


dangsonfr.blogspot.com


Aucun commentaire: