.
( - “Tình bạn thì hiếm, nhưng bạn bè thì không hiếm.” )
-- Có những câu hỏi giữa khoảng trống như " Làm gì để nhau vui " thì đừng trả lời - Vô ích lắm . Ai muốn vui thì cứ vui, đi tìm nguồn vui là một hành động hoàn toàn cá biệt .
Và đây một một trong những ngàn cách đi tìm cái vui của vài người viết trong nhóm Văn của ChúngMình .
*
NHẬU .
_____________________________ Trần . K . Sơn
Kẻ ghiền rượu rất thích nhậu nhẹt . Càng tụ đám càng vui, uống ừng ực, quẹt mép nhễu nhão . Uống cho khi gục xuống bàn ngất đi - Có khi đứng tim về bên kia thế giới .
Tên kia nằm trong trường hợp tim ngừng đập , chờ ngày chôn .
Hồn hắn phiêu diêu bay lưng lửng trên cao , thấy thân nhân, bạn bè dăm đứa xúm lại khóc lóc . Thằng bạn kia biết hắn mê nhạc, ấn tay vào máy hát cho hắn nghe mấy bài nhạc lèo nhẻo kiểu rất sến mà ngày nào hắn yêu thích : Em bỏ anh, anh nhớ em , anh hiu hắt .
Như đã nói là khi hết thở , tim ngừng chạy, hắn thấy ở thế giới bên kia , hắn thấy người yêu cũ đang ngồi nhậu với hắn . Mày một ly, tao cũng một ly .
Hắn bật miệng hỏi người kia : Sao em bỏ tôi đi ?
Cái bóng kia biến mất, bỏ hắn bên chai rượu . Hắn thấy hắn không còn gì để vui .
*
CÒN THƯƠNG RAU ĐẮNG BÊN HÈ
_______________________________________ QuỳnhNgọcLan
Chiều Toronto bữa nay mưa gió dập dùi mà người người vẫn chịu khó đội nón, che dù đến chùa trong buổi làm việc thiện cứu trợ người nghèo .
Cô xướng ngôn viên tóc dài, mặc áo dài lăng xăng chạy tới chạy lui với ban tổ chức . Có người xúi cô lên sân khấu hát vài bài .
Cô lắc đầu ' Kỳ ! Đã giữ trò giới thiệu mà còn hát chi ? Thiên hạ sẽ nói mình chơi bảnh . Kỳ ! '
Bạn bè thây kệ chữ Kỳ Kỳ kéo cô lên giữa ban nhạc , có người cầm mi cờ rô giới thiệu bắt cô hát bài Còn Thương Rau Đắng Bên Hè . Và cô thả giọng với tất cả tâm hồn và cảm xúc của mình .... Nắng hạ đi, chim nhớ lá rừng ...
Lệ cô tràn đầy lên đôi má làm nhạt nhoà với câu Chợt thèm rau đắng nấu canh .
Gíó và mưa bên ngoài . Gió và mưa trong lòng nghe buồn như tiếng gõ mõ của vị sư lúc nãy . Tiếng cóc cóc ấy làm người thêm nhớ người đã xa tắp . Ngày ấy, người ấy hay hát bài này .
Chiều Toronto buồn quá , người ơi !
. ** TẠISAO và Tại Sao ?
__________________________________________ đăng sơn.fr
Đó là một trong những câu hỏi của bé như chuyện làm khó .
Bé đặt rất nhiều câu hỏi hóc búa như muốn tìm tài liệu để chuẩn bị cho con đường làm nhà văn .Chú không phải là nhà văn nên không thể nào biết cái khó, cái gập ghềnh trên con đường văn chương dẫn đến văn học . Chú chỉ lỏm bỏm viết cho vui đời chút đỉnh mà thôi . Bé cứ ì ạch đặt thêm vài câu hỏi như : Tại sao phải hiền khi viết ? Tại sao, tại thế nào nữa thì có lẽ chú sẽ đứng tim ngã lăn quay .
Xin bé đừng thắc mắc nữa . Bé không phải là một gã đàn ông đã trải đời, đã đi rất xa khi ngã lên ngã xuống . Hãy để thời gian làm bé lớn và vững trãi thêm, bé sẽ hiểu thêm từ những chữ " Tại Sao và Tại Thế Nào " ----
*
( ... ) VIẾT GIỮA NHỮNG DẤU CHẤM
Đó một kỷ thuật viết văn cho những kẻ lười hoặc khi viết mà bị khựng ý .
Thí du như khi viết về một chuyện tình :
- Trời mưa thì kệ trời mưa . Cô che dù, chạy vội ra nhà sách đầu đường vì cơn ghiền đang cấu xé trí óc cô như kẻ bị ghiền xì ke ma túy . Cô đang thèm những dòng chữ in trên giấy, thèm đọc những áng văn kể về tình cha, tình mẹ, tình người . Biết đâu sau khi đọc xong cả nghìn trang chữ, cô sẽ có thêm ý tưởng để viết .
Hạ cây dù ướt nhem ở ngưỡng cửa hàng sách, cô đụng phải một tia mắt . Cô ngỡ ngàng ( ... )
___________________________________________
Note < Ghi chú :
Nếu bạn là nhà văn, mời bạn viết tiếp ở 3 dấu chấm ấy - sau khi mở ngoặc ( Khi viết xong, hẳn bạn sẽ có nhiều điều để vui )
*
TOÀ ÁN của Nhà VĂN
_________________________________________________________________
1. Phần Một :
Hồ sơ lý lịch :
- Trí Tuệ & óc Sáng Tạo ( Sự tìm tòi , óc nhận định nhạy bén )
- Tâm Hồn : Hợp chất của ánh sáng và bóng tối ở sự phân chất gồm < 70 % ánh sáng + 20 % bóng tối u ám và những phần trăm còn lại để làm tâm trạng .
- Thời Gian : Tổ chức để đánh cắp một khoảng ngày cần thiết .
2. PHẠM TRƯỜNG .
Không gian và hơi thở là sức sống của thủ phạm .
Hắn phạm tội trên tất cả những chỗ có thể đụng đến từ trang giấy, từ phím chữ của màn ảnh . Khi không có chỗ để viết, hắn phạm tội ở ngay tư tưởng phát nguồn ý nghĩ ...
3. HẬU QUẢ .
Từ những điều đã và đang viết, hắn phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước toà án lương tâm và dưới ánh mắt của người đọc hắn
4. Hệ LỤY .
Chỉ có hắn mới thấy rõ tất cả những hệ lụy của chính mình .
*
MUÀ THỨ 5 Ở CHỮ VIẾT .
-----------------------------------------------------
Khác với bên nhà, trời tây âu có 4 mùa rõ rệt : X.H.T.D.
Muà xuân khi màu xanh trở lại đầy rực trên cây cỏ . Muà hạ sẽ ấm và nóng như khi người ta nắm tay nhau để yêu nhau da diết và có thể bỏ nhau ra đi ở màu lá trời thu và muà đông sẽ đến để viết về những chuyện tình bị đông lạnh .
Ở một người viết rất trẻ tuổi, hắn cần chế biến ra một mùa phụ trội ( muà thứ 5 ) để có thể tạo nên một thế giói cho riêng hắn . Ở mùa thứ 5, hắn có thể tạo cảnh hình sự chém giết đổ máu , hắn có thể biến màu đen , màu nâu thành những ánh mắt ngời sáng nếu hắn đang yêu đời .
Và đôi lúc , muà thứ 5 ấy cũng là một chỗ chấm dứt cho tham vọng viết văn của hắn .
Ở một thể cách nào đó của văn chương, người ta có thể kéo dài những tháng năm, những muà màng - Miễn là ( ... )
đăng sơn.fr
...
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire