lundi 6 janvier 2014

. Ở CẠNH NHAU .

.







Ở CẠNH NHAU . 





  Cô có nhiều điều muốn nói, muốn hỏi anh . Hỏi thế này, thế nọ mà mỗi lần như mỗi lần, đến gặp anh, cô lại lúng túng rồi thinh lặng . 



Cô biết rõ tính anh không bao giờ thích mẫu phụ nữ láu táu , lõi đời và nói nhiều ra cái vẻ như điều gì mình cũng biết . Bọn cô có 3 người là ba tính nết . Anh  trầm tính , lặng lẽ hay giúp đỡ bạn bè, cô thì hay ba phải và hơi nhạy cảm ( có khi cũng hơi quá độ để làm chuyện ruồi bu như  anh hay bảo thế ) 
Con bạn kia tên Na , tính tình liếng tháu  linh hoạt , không lúc nào yên nghỉ ở cái miệng . Nó thích làm trò cười, trò hề để chọc cười thiên hạ và tai họa theo cái kiểu vạ mồm, vạ miệng cũng hay xảy đến . 



   Là bạn thân thiết, đôi lúc ,cô thấy ghét bạn . 

Cô bảo thẳng vào mặt nó : 


- Nếu tao là đàn ông, con trai, tao sẽ không bao giờ yêu mày . 


Na nhún vai, hất mái tóc kiểu con trai . Mắt Na cười ngạo nghễ : 


  - Kệ mày . Vậy mà tao có đến  ba bốn gã đang si mê chạy theo tao . 



Cô bán tín, bán  nghi để mắt theo dõi bạn . Mà thật , Na nhan sắc đậm đà, ăn mặc đẹp , ăn nói lịch thiệp nếu không muốn nói là lão  luyện duyên dáng nên có nhiều người ghé mắt . Thấy nó cứ đi ăn, đi chơi nay chỗ này, mai chỗ kia, chẳng bao giờ thấy nó nói về tình yêu kia nọ . Lý luận của Na là chủ nghĩa độc thân cho khỏe tay chân . 


   Có lần cô thấy Na nhí nha, nhí nhảnh bên anh , cô khều bạn, hỏi thầm thầm bên tai : 

- Mày đang có tình ý  gì với anh Danh , phải vậy hôn ? 


- Nói ngộ ! Tao coi ảnh như anh trai . Mà cớ gì mi hỏi . Bộ .... bộ .... Mày mắc  gió , mắc chứng canh chừng ảnh hay sao ? Tính cha này khó, không dễ yêu đâu . Nghe  nói  chả đang để tang cho mối tình nào đó, xưa xưa . 



Cô không thích chữ xưa ,xưa . Kỷ niệm của quá khứ không thể nào làm đời sống ngừng trôi . Ai cũng có lần yêu, có lần chia  lià đổ vỡ . Cô định bụng sẽ an ủi anh như thế rồi quên khuấy với bao tất bật chung quanh . 


  Không biết câu Ghét của nào, trời trao của nấy có đúng hay không nhưng có vài lần, sau khi đi chơi, ăn uống chung với nhóm cả 3 người, trong bữa ăn, cô thấy anh rất vui với sự đùa nghịch của Na . Hai người có vể thân mật hơn bình thường . Cô giữ yên lặng để  tìm thấy sự hụt hững hơi nhoi nhói trong lòng mình . 


  Mỗi lần đi chơi chung vơí nhau như thế, cô kín đáo dò xét ánh mắt và cử chỉ của anh với Na . Có cái gì đó nửa vui, nửa buồn bã ở tia mắt anh . 



Chiều hôm nay , bắt chiếc ghế nhỏ ngồi xuống trước mặt anh . Cả hai giữ một khoảng im lặng . Cô thoáng thấy sự lo nghĩ nào đó trong ánh mắt Danh . 


Một lúc, cô phá vỡ nỗi thinh lặng : 


   - Anh có điều gì buồn phải không ? Nói đi nếu có thể nói, em có thể giúp gì được ? 


- Anh đã phạm  phải một lỗi lầm .... Anh ... 


- Anh vừa giết người xong, phải vậy không ? 



  Đốt điếu thuốc, rít vài hơi rồi  anh  dụi tắt ngúm, dáng bần thần : 


- Chiều hôm nọ, Na buồn chuyện gia đình, tìm anh, rủ nhau đi lang thang ngoài phố biển . Đi dạo cả buổi và ăn tối ở nhà hàng, hai đứa uống hơi nhiều và ngã vào vòng tay của nhau . Sau đó, cô ấy thú nhận là cô yêu anh . 



- Còn anh thì sao ? 


  - Anh không biết . Anh không xác định được tình cảm của mình . 


Anh vòng tay bó gối . Cô cũng vòng tay bó gối , yên lặng  nghe anh tâm sự về những mối tình ngày xưa, chính về sự do dự mà bao lần anh để vuột . Ai cũng ra đi   . 



   Đêm  xuống , lạnh đầy sương, anh tiễn cô ra  tận cửa xe, cô quay  vội đi để anh không thấy cô  cay ở mắt . 





  ... 




- Hạnh này . Tao không nghĩ là  tao và anh ấy hạp nhau để mang  lại hạnh phúc cho nhau . 


Na nói như thế khi sắp xếp quần áo vào những cái valise hành lý . Na có tính quả quyết . Nghĩ điều gì xong là làm lập tức . Nó có ý định đi xa với cái giao kèo với một công ty lớn bên Canada. 


Na thay quần áo trước mặt bạn  rồi ôm lấy bờ vai bạn như hai chị em . Giọng nhỏ nhẹ , dỗ dành : 


-   Tao hiểu mày hơn ai hết . Cái ngu dại của mày là quá âm thầm khi yêu ai . Mình không tỏ ý thì ai mà biết mình yêu họ chứ . Ở đời này có nhiều kẻ vô tình . 



  Cô nhìn trừng trừng vào mắt bạn, giọng gay gắt : 


- Mày đang đuà bỡn với tình cảm của anh  ấy hay sao ? 



Giọng Na nhẹ đi như có hơi nước : 


   - Tao nghĩ là tao đã say và lầm tưởng . Sự qúy mến trong tình bạn không phải là yêu . Làm sao tao có thể xây dựng hạnh phúc tình yêu với cái tính hoang tàn bạt mạng như ngựa chứng  ?  Rồi sẽ tan vỡ mà thôi  . Đừng làm  người khác khổ vì minh . An ủi và chia sẻ với anh ấy dùm tao ,nghe . 




Tiễn bạn  ra phi trường, cô đứng lặng thinh với bàn tay vẫy vẫy. Thẩn thờ bước ra bãi đậu xe, ngồi  một chập lâu , cô mở điện thoại gọi cho Danh . 



- Anh . Em muốn gặp anh tối nay . Em .... 




Anh  nhận lời sau tiếng im bặt đứt khúc  của cô . Tối nay, ngồi bó gối trước mặt anh, cô không biết mình sẽ nên kể gì, nói gì . Chẳng lẽ cứ im lìm khi bên cạnh nhau ? 










đăng sơn.fr 









Aucun commentaire: