vendredi 5 septembre 2014

- Tình BẠN

.










viết cho những tình bạn .


__________________________________________________ _







Có khó khăn lắm khi gọi nhau là " Bạn ' không ?



Tôi thử kể cho bạn nghe vài mẫu chuyện về Tình Bạn và những định nghĩa khá đơn giản về chữ Bạn .



Sẽ bắt đầu ở đâu và ra sao ?







....



Vào một buổi tối muà đông, tôi đọc ở cuốn tự điển LaRousse của người Pháp về định nghĩa của chữ Bạn - Amitié như sau :



- Sentiment d'affection entre deux personnes ; attachement, sympathie qu'une personne témoigne à une autre : Être lié d'amitié avec quelqu'un.
( Tình cảm thân yêu giữa 2 người, sự liên đới , cảm tình của kẻ này trao cho kẻ khác )


- Bienveillance, gentillesse, courtoisie chaleureuse manifestées dans les relations sociales, privées, mondaines : Dire un mot d'amitié.' Fais-nous l'amitié de venir dîner '.
( Sự tử tế, trân trọng trong các lãnh vực xã hội, tư nhân , quốc tế ... )

- Relations entre collectivités fondées sur le bon voisinage, la bonne entente, la collaboration : Conclure un traité d'amitié.
( Sự liên lạc mật thiết giữa hàng xóm , giao hảo ... )



Rời tự điển, ngồi vào bàn ăn với gia đình bạn - cặp tình nhân mới thành lập, chàng là ngưòi Pháp, nàng là người Việt . Cụng ly xong, tôi viết vào mảnh giấy trên bàn đưa cho anh chàng đẹp trai vui vẻ người pháp . Dòng chữ ghi câu ngắn gọn : - " Hãy trở thành bạn của tôi "


Anh chàng cười tươi và chộp cây bút ghi . Avec plaisir . Sưr ( Với nỗi vui . Chắc chắn ! )


Vì đời sống quần quật, sau đó chàng biến, chàng xa rời tình bạn đã hứa hẹn .






...



Nếu là ngày xưa , tôi sẽ trách cứ về tình bạn như thế ( kiểu ngắn ngủi, hời hợt ) Tôi đã có bạn học thời thơ ấu, đã có những bạn hàng xóm rất thân, đã có những người bạn phần đông rất tốt bụng, rất hợp tính và đã xa nhau . Tôi đã mòn mỏi đi tìm lại các bạn cũ thời áo trắng ( Họ trôi dạt ở Pháp , Mỹ, Cannada ..... Việt Nam ..... ) Và bặt tin tức .



Bây giờ, tôi phải quên đi những chữ Nếu - ' Nếu ' quái gỡ như thế .



Bạn tôi đã có lần nhận xét về cái Tôi của tôi :


- Tôi thấy ông như con thú hoang . Một thân, một cõi . Hoang dã, ít bạn ...



Chẳng lẽ mình phải trả lời là :


- Tôi cần bạn nhưng không cần " bè ' !




Người ta không thể sống mà không có bạn ( Bạn xấu hay tốt là chuyện của thời gian )

Người ta khi thất vọng quá nhiều vì tình người và tình bạn thì vẫn có thể tự làm bạn mình ên với chính mình .



Có những lúc, ngừng lại giữa một bài viết đang dở dang, tôi vỗ vai tôi , an ủi tôi :

- Mày ơi ! Đừng buồn khi cảm thấy rất cô đơn.



Tôi quay lại, vỗ vai chữ nghĩa , hỏi nhỏ nhẹ :


- Chữ ơi là chữ, tao đang làm bạn với mày . Bạn rất thân . Đừng bỏ đi, bạn ơi !






... Tôi đã thấy những người tình , những bạn bè bỏ nhau ra đi và không bao giờ quay lại . Bạn có nhiều nghĩa : Bạn băng đảng , bạn nhậu, bạn ăn chơi , bạn viết, bạn tình, bạn đời .



Ở một đêm rất khuya kia, bà chị bạn hỏi tôi :


- Bạn tri kỷ của em là ai ?



- Là người bạn đời đang chia sẻ đời sống với em .





Người tri kỷ của tôi không là độc giả của tôi ngoài những bức thư tình dài nhất thế kỷ mà tôi đã viết cho nàng thời ấy . Nàng đã rơi lệ khi đọc để trở thành người mẹ của các con tôi và nàng chia với tôi tất cả những vui sướng và khổ đau . Nàng im lìm nhìn tôi mỗi laân tôi có điều thất vọng não nề . Nàng chịu đựng những cơn núi lửa của tôi khi tôi thịnh nộ .


Và tôi luôn cảm ơn nàng .



Khi viết những dòng này, tôi mong rằng khoảng cách giữa bạn và tôi xích gần lại .



Đừng đòi hỏi tôi là một người bạn ảo ở FaceBook trên cái lý lịch và những con số danh mục kết bạn ở đó của bạn .



Hãy làm bạn thật tình trên những dòng chữ buổi sáng hoặc giữa đêm khuya của tôi .



Xin cám ơn bạn .Chúc bạn vui .





đăng sơn.fr




dangsonfr.blogspot.com



..


Bạn VIẾT _ 





........ 









Là kẻ khá khó tính với chữ Bạn , tôi biết mình nghĩ gì để viết những dòng như sau . Khi đọc xong, bạn có toàn quyền phán đoán qua những lời góp ý . 


Chữ Bạn rất cao quý với hoàn toàn ý nghĩ của sự trân trọng đúng mức . 


Ở danh từ Bạn Viết càng khó khăn hơn nữa . 




Ở một trường hợp nào đó, ta có thể kết bạn qua một mẫu chuyện hợp ý khi gặp mặt . 


Ở một môi trường viết lách, ta có thể hiểu chữ " Bạn Viết " theo một ý nghĩa khác về tư tưởng và khả năng tiếp nhận . 



Bỏ qua những bằng cấp , bỏ qua những thành kiến về sự học thức , bạn nghĩ gì về chữ ' Bạn Viết ' ? 




Theo tôi, Bạn Viết không phải là những người đọc xong những bài viết của bạn và góp ý để theo kiểu tán tụng bạn và sau đó kéo bè, kéo phái để nang nhau ngồi trên cái chiếu gấm ( ảo ) 




Bạn viết là người viết biết đặt vấn đề . 










đăng sơn.fr 









Aucun commentaire: