mercredi 4 janvier 2017

Đông Đặc

.


ds.fr / 2016 .2017







 Hứa với ai chuyện gì thì ráng mà giữ lời hứa . Dẫu là  không phải Dễ Dàng .


 Thí dụ như một ai đó ghét mình thì hứa là sẽ muôn đời oán ghét mình . Mình làm sao để họ PHẢI quý mến mình ? và vì lẽ gì mà phải thay đổi ý nghĩ của họ về mình ?

 Ai nấy cũng có hàng chục, hàng trăm lý do riêng để ghét một kẻ nào đó .

 Tỷ dụ :


-  Ngươi là kẻ hạ cấp , thất học nên ta không  thích ngươi vì ta học cao .

- Ngươi là  kẻ đầu đường xó chợ nên ....


- Ngươi chỉ là hạng thô tục nên ta khinh ngươi .



 Và ---- Đủ thứ và ....

1 -  Đọc xong như thế nên tôi  phải biến dạng thành quan lớn và rất ngạo mạn khi xưng tội : Bản thân tôi chỉ là một kẻ vô học vì thời cuộc, cha tôi  làm nghề cày ruộng , đã không biết  viết biết đọc ngoài 3 chữ ABC . Mẹ tôi  là con gái , vì  nghèo nên phải đi ở đợ cho  cái nhà phú hộ đầu đình . Và thảm cảnh bắt đầu :


*   Tôi cố gắng học để thoát khỏi cái cảnh nghèo hèn . Tôi phải học thêm chữ ABC đến Z để hơn cha mẹ mình vì câu  : Con hơn cha là nhà có ....

 Và từ đó , tôi vuơn lên như đám bèo bậu từ cái ao ruộng vuờn của cha mẹ mình .


 ( Khi bạn đọc xong những dòng này, bạn có thể nghĩ là những dòng xưng tội từ tôi đến bạn .  Sai rồi . Vì tôi để cho bạn chừng 20 giây để đoán )



2-


Nguời đàn ông rất  to lớn , cỡ 1 mét 85 chúc tết với nụ cười khi gặp tôi ở ngoài chợ , hàng bán phó mát  . Ông ta đã là người cảnh sát xếp chỗ cho bạn hàng  và đã về hưu từ 5 năm nay .

  Trò chuyện khoảng chừng vài phút rồi ai đi đường của mình .

 Chừng  15 phút sau , lại gặp ông đang kéo cái xe đẩy , trong giỏ quạnh hiu ( Hình như ông ra chợ chỉ đẻ gặp bạn hàng sau bao năm làm việc ... ! )

   - Sao chưa về nhà cho ấm , ông ?

 Ông trả lời thấy kỳ kỳ :

- Tại vì ở nhà một mình, trống vắng quá !

- Sao ?


- Vợ tôi vừa mất tháng trước  rồi .


 Ông bật khóc . Trời ơi ! Lâu quá , không gặp ông , nên tôi không biết  !


 Giòng lệ của người đàn ông chảy trên gò má và dáng thảm não .


 Ôm chầm lấy ông . Hai bàn tay vỗ nhè nhẹ trên bờ vai ấy . Chẳng biết nói gì hơn .



3.

 Về nhà ,cởi giầy .
 Nói với vợ trong nhà bếp  khi kể chuyện ấy cho vợ nghe .


 Vợ nói khi cắt thịt :


- Thấy không ? Cái gì mất đi thì mới thấy quý .






 Ừ - Em !





đăng sơn.fr







 ----


















...












ct....






Aucun commentaire: