jeudi 9 mars 2017

* Có khi đàn ông cũng biết khóc .

.











Có khi đàn ông cũng biết khóc .
----------
22 tháng 2, biết là bạn sẽ đi xa , khăn gói về cõi ấy , tôi ngồi viết và gửi vào trang Fb của bạn như sau :
KTD - Playlist và Thư cho Bạn
°°°
Hãy nói về cuộc đời
Khi tôi không còn nữa
Sẽ lấy được những gì
Về bên kia thế giới
Ngoài trống vắng mà thôi
Thụy ơi, và tình ơi !
Như loài chim bói cá
Trên cọc nhọn trăm năm
Tôi tìm đời đánh mất
Trong vũng nước cuộc đời
Thụy ơi, và tình ơi !
Ðừng bao giờ em hỏi
Vì sao ta yêu nhau
Vì sao môi anh nóng
Vì sao tay anh lạnh
Vì sao thân anh run
Vì sao chân không vững
Vì sao, và vì sao !
Hãy nói về cuộc đời
Tình yêu như lưỡi dao
Tình yêu như mũi nhọn
Êm ái và ngọt ngào
Cắt đứt cuộc tình đầu
Thụy bây giờ về đâu ?
( KhúcThụyDu
Thơ Du Tử Lê )

+


1-

Một Nơi Chốn Nào ( ? )
.......................


Ở một nơi khá xa nhau , nhận được tin không vui vì bệnh tật của bạn , tôi chẳng biết nghĩ gì , nói gì !
Nghe nói là hiện tại bạn không nói năng gì được, chỉ nằm hoặc ngồi mà đọc cái gì đó ở mail hoặc trang cá nhân Fb mà thôi nên tôi ghé thăm trang nhà bạn và viết cho bạn ....
( Lỡ ra mà mắt không còn đọc được nữa, có lẽ nhờ
người vợ hiền hoặc một nhờ một người kề cận nào đó đọc cho bạn nghe nhé ... )
Từ một nơi xa , tôi nghĩ đến bạn khi nghe đi nghe lại bài hát mang tên Khúc Thụy Du được phổ nhạc từ thơ của Du Tử Lê .
Đó là một kỷ niệm của một buổi tối khi tôi ngồi nghe bạn chơi đàn với tiếng hát ấm áp của bạn .
Ở một kẻ có tâm hồn nghệ sĩ , tiếng hát phải chuyên chở một xúc cảm sâu lắng - Nếu không tất cả có thể là vô nghĩa .
Tôi không phải là ca sĩ -
Chỉ là một người bạn viết cho người bạn và viết thật tình .
Tôi chưa biết là mình sẽ viết gì khi đang nghe lại một lần nữa bài Khúc Thụy Du ở đây .......



2.


8 tháng 3 này, sau những ngày giông bão, trời trở lại xanh tươi và bạn vĩnh viễn xuôi tay bỏ cuộc .
Ừ mà . Đi đi , đi bình thản và bình an ...
Ở bên kia, chắc có nhiều điều vui và nghe đồn rằng có nhiều ban nhạc cho bạn tha hồ múa đàn , đập trống như lúc còn te tua ở quả đất này .
Thỉnh thoảng , nhớ bạn bè thì ôm đàn hát Khúc Thụy Du hoặc inh ỏi bài " Ngày rời Paris , anh đã bỏ quên con tim " theo điệu R' n 'B nhé .....


3.
-
K KHÚC .

Giữa chúng mình, có gì buồn bã đâu . Vui không hết đấy thôi , vui khi ngày ấy , từ cái xó xỉnh nào đó bạn lù lù gõ cửa, ôm chầm lấy cô bạn cũ trong ban văn nghệ đã bao năm không gặp rời từ thưở SàiGòn .
Giọng ấm áp bắc kỳ nói như reo :- Chúc mừng em lấy chồng .
Hơ ! Và hai gã đàn ông bắt tay nhau .
Nàng nhà pha trà cho bạn nhâm nhi vì lúc ấy , tôi không uống rượu, uống bia và hư như bây giờ nên nhà không có chút bia, chút rượu nào .
Bạn hỉ hả kể về cái tình giữa bạn và cô ta, hai kẻ lang bạt kỳ hồ đi trình diễn ở mấy nơi trên quê nhà ....
Ngồi nghe , thấy vui vì quý những cái tình như thế . Thời gian đã không làm ai quên ai .
Và cứ như thế , mỗi sáng chủ nhật đi lễ, mình cứ gặp nhau . Ai mà chả biết là dân Hố Nai Bắc Kỳ rất ngoan đạo và rất có duyên khi mồm mép .
Mắc cái chi mà bạn cứ vung thiên địa quảng cáo bậy là con nhỏ em ấy lấy cái thằng rất dễ thương, có ăn có học chứ ?
Chuyện dễ thương hoặc là có ăn học là chuyện chẳng mắc mớ đến ai . Đèn nhà ấy nấy sáng, ông ơi !
Có buổi tối thứ bảy, ông kéo hai đứa tôi lại nhà ông, thấy mà khiếp , nhà toàn là dụng cụ máy móc chơi nhạc . Ông làm tôi nhớ lại cái thế giới nhạc sĩ của cha mình .
Và chúng ta đánh đàn , hát cho nhau nghe . Tôi yêu bạn khi bạn hát bài KTD rất tình, rất ấm .
...Hãy nói về cuộc đời
Tình yêu như lưỡi dao
Tình yêu như mũi nhọn
Êm ái và ngọt ngào
Cắt đứt cuộc tình đầu
Thụy bây giờ về đâu ?
..
Phải rồi . Khi hát với tâm hồn không phải là để trả bài .
Hát cũng như là viết . Viết và hát với tất cả rung động, với những chân tình .
.

4.
Ca Khúc của Vết Dao .
------------------------------------------


Tôi không tin tình yêu như lưỡi dao cho dù là có thể như thế .
Và chuyện gì đã xảy ra ở lưỡi dao của ông ?


Đêm ấy , ngồi ở nhà hàng một người bạn chung của chúng mình, tờ báo trải rộng trên bàn cho tôi đọc bạn tin không vui : Tin bạn vào tù vì cầm dao cắt cổ vợ . May mà nàng thoát . Bạn nằm khám !
Chuyện đèn đuốc nhà ai nấy tối om hoặc sáng rực - Phải vậy không ?
...
Vài năm sau , ra tù, ta vẫn vui vẻ khi gặp lại nhau , tôi cấm mình không bao giờ hỏi chuyện riêng về K - Khúc ấy .
Trang đời lật qua , bạn đang có tình yêu mới : Con nhỏ con gái bạn thân trong ban nhạc của ca đoàn . Và bạn kể là ông via của con nhỏ ấy có khi muốn chém bạn khi rượt bạn chạy có cờ ....
Haha .
Buồn cười !
Đang mày tao chi tớ rồi bỗng một hôm thằng bạn ấy bị mình kêu bằng bố vợ thì cũng đau lòng chun chút .
Nghe xong câu chuyện tình của ông , nhỏ vợ tôi nhăn mặt :
- Em thấy thằng cha này kỳ cục quá !
Tôi thấy nàng nhà hơi kỳ và lắm chuyện !
Lấy cái quyền gì mà nàng trỏ mũi vào chuyện tình của người ta chứ ? Ai yêu ai là chuyện của họ , lo chuyện mình đi em .
Em cứ làm ơn làm bếp khi hắn gọi phone từ xa báo là đáp xe lửa về thăm mình . Làm ơn đi ....
Má nhỏ tên Nàng gật đầu theo chồng đi ra ga đón lão bạn . Lão vác đàn vì biết là sẽ có đêm văn nghệ của 6 kẻ sinh trùng ngày nhau .
Lão phấn khởi như gã trai tơ .
Trâu già cưa sừng làm nghé thì thấy hơi kỳ y- ha ha hí hí .
...
Đêm thứ nhất . Hỏi lão :
- Nhỏ Dzợ ông đâu ? Sao không mang theo ?
Lão hí hí mở cái Sờ Mặt Phôn ,ởm ờ :
- Mẹ mày này, em đi lấy chồng khác đi, anh sẽ ở lại lấy vợ mới . Tối mai, có rất nhiều người đẹp lắm ....
Blabla and Blabla .....
...



5.
Buổi tối Đẹp .
....



đang viết và tải bài .



Aucun commentaire: