lundi 27 mars 2017

** Chỗ Ngồi ....

.




L’image contient peut-être : personnes assises, table, chaussures et plein air
by đs.fr







...
Chỗ Ngồi ....
_______________________________
- -
Khi đến với nhau ở chỗ hẹn , có lẽ bạn và tôi có nhiều điều để kể cho nhau nghe .
Phải thế không ?
Ngồi với nhau thì hẳn có người nói và người kia nghe , nghe chăm chú hay không cũng còn tùy câu chuyện mà người kia kể ...
Nếu là người thích về thời sự , chuyện chính trị ,tranh cử, bầu cử thì có lẽ bạn sẽ hào hứng khi nói về những đề tài loan tải đầy trên báo chí v....v... Bạn sẽ nói về đàn cừu là dân chúng bị thủ thuật cuả dân chính trị dẫn dắt kiểu sỏ mũi , bạn sẽ nói về sự gian lận và gian tham mị dân của họ ......
Bạn ơi ! Tôi nghe và hiểu mà ( Tôi ầm ừ và trả lời : Ở đâu cũng thế ! )
Nếu bạn ưa chuyện xã hội đen , có lẽ bạn sẽ đại khái liệt kê tên vài băng đảng sống ngoài vòng pháp luật và quá đáng < Kể cả chuyện những tay thầy tu hiếp dâm , lừa đảo và lợi dụng lòng tin của tín đồ ...
Hay là đang uất ức vì bị phụ tình , bạn sẽ nức nở kêu nài thảm thiết như trẻ lạc cha mẹ ?
Ta có cả trăm chuyện để nói cho nhau nghe .
Hay là để đổi đề tài , bạn kể cho tôi nghe chuyện Fb đi ( vì cái nhóm bạn viết và tôi ở tòa soạn Nous Magazine đang đâm đơn khởi kiện tập đoàn Fb ..... )
Có phải là bạn đang có hơn 500 người kết bạn , làm bạn ở Fb không ? Họ ra sao ? Họ đang làm gì ở tài khoản của họ ?
Trong vòng 1 ngày, 1 tuần , bạn có đủ thì giờ ghé thăm bạn bè ở cái danh sách hơn 500 người ấy ?
Nếu bạn tâm tình thì tôi ngồi chăm chú lắng tai . Có đoạn nào hay hay, thú vị thì tôi hỏi thăm :
Giữa danh sách kết bạn đông như thế , bạn hợp và thích ai nhất để tránh việc hủy tên kết bạn ?
Đại loại là sẽ có những câu hỏi cần thiết để không lọt ra ngoài lề của sự đối thoại .
Ở một câu hỏi nào đó , có lẽ bạn hơi tò mò , thắc mắc :
- Ông hỏi thế để làm gì ? Chuyện ai làm trò gì ở trang mạng xã hội thì kệ họ chứ . Chuyện ai nấy biết .....
....
Bạn sẽ rất có lý khi đặt lại câu hỏi ở trên .
Tôi giải thích rõ ràng :
- Chúng tôi ở nhóm viết đang có một dự án để trải rộng đề tài viết về xã hội và tâm lý .
Bắt đầu từ sự thăm dò, làm thống kê, chúng tôi chia nhau làm 3 nhóm riêng biệt và mỗi nhóm sẽ chuyên viết về một hay những khuynh hướng phong trào . Tất nhiên là những bài đăng tải sẽ theo các chiều hướng Thuận và Nghịch khác nhau .
Khi đã ngồi lại để làm việc với nhau giữa 12 tay viết , dĩ nhiên là khi hội thảo thì phải lắng nghe nhau để hiểu sự nhận thức từ những cái nhìn tạo nên quan điểm trái chiều nhau .
Cái khó nhất là khi làm việc chung nhóm , làm sao để có sự thoả thuân hòa đồng khi quyết định lên bài vở và phải có một nội dung chuẩn mực .
Đề tài phiếm luận trong chiều hướng muốn có sự thay đổi về ý thức dân và nhân quyền hoặc viết về tệ nạn xã hội khác với hình thức viết Tùy Bút hoặc làm thơ tình .
Nếu đã hiểu nhau thì ngồi lại với nhau.
Tôi ngồi lại để khi vừa tỏ ý trong buổi họp mặt lên dự án Hồ Sơ FB thì trong nhóm có 3 cô trẻ tuổi nhất ( dưới 30 tuổi ) hi hí lên án .
Quỳnh Ngọc Lan , trẻ nhất , chọc quê :
- Cháu biết thế nào chú cũng xúi tụi cháu lên án Fb cho coi .....
Một BeeBee chen vào :
- Thế nào những người say mê Fb cũng nổi lên chống đối những gì chú viết ....
Và ... và thêm 2 người trẻ khác nhao nhao . Họ bênh vực cách thông tin của mạng xã hội và cả 4 tay trẻ đều có lý .....

Sai bét !

Khi lập ra tạp chí dưới dạng blog , tôi yêu quý tất cả những cộng sự viên cho dù họ có lúc trái chiều và hay phản đối chọc quê mình . Tôi phải biết cách lắng nghe và tôn trọng cách viết từ ý nghĩ của riêng họ .
Cái khoảng cách của 4 người trẻ khác với 8 kẻ sồn sồn còn lại của nhóm . Những Trần.K.Sơn, nguyễnTrườngAn-paris - hoặc NtLP hoặc Eve Paris có những tầm nhìn và lý luận khác nhau khi họ quen thuộc với cách viết từ báo chí . Tầm phóng ảnh của NT An khi đi khắp nơi để lấy ảnh và khi trở về, đưa tài liệu hình ảnh cho tôi viết có một cái nhìn khá lạ và sâu .
Có những tấm ảnh đã thật sự làm tôi - kẻ chủ biên - đã bối rối không ít ......
Ngồi bên nhau, nhâm nhi một thứ ăn uống gì đó , tôi nhìn ngắm những bạn bè người viết , bỗng dưng thấy mình hiểu một điều rất rõ rệt : Hình ảnh, âm thanh và những bài viết cần có một thông điệp ....



đăng sơn.fr


Aucun commentaire: