mercredi 18 juin 2014

..... TẠI VÌ NHỮNG LÝ DO KHÁC -----

 .






..... Có chừng hơn 100 lý do để viết -  Và sẽ viết ở đây :







dangson.fr



**


Đây là góc sáng, góc chiều ở mỗi lần ra phố , đi mỏi chân, tôi có thói quen tìm đến , kéo ghế, ngồi vào bàn , ngắm nhìn sinh hoạt của một góc phố...


 Khi yên lắng ở thứ ánh sáng vừa đủ dịu ,  mở rộng trang giấy, đóng nắm ống kính của máy ảnh và nghĩ mình có thêm vài điều để viết ....












         °°°°°°°°








dangson.fr

     


                  1.


                  Thêm một chút Sexy








        Khi anh hỏi em để sửa soạn dắt em đi chơi .
Anh hỏi em :
- Em sẽ chọn gì để mặc  ? Có sexy không ?



   Em nhìn anh, vẻ nghiêm nghị y như con mụ kia đang chán đời để cạo đầu lên núi   tu hành .


 Mô Phật !
 Coi bộ em  rất  " dị ứng " chữ Sexy ? !



 Em ngúng  nguẩy  y như một đứa con nít ranh vừa mới lớn
   Em ra vẻ  " đạo đức " :
- Nè !   Ghét chữ sexy của anh !
- Tại sao ?
- Bởi vì có dính chữ " sex "


 Anh bực bội vì em đã cắt mất chữ " Y " sau chữ Sexy của anh .
  Anh rất muốn sưng sỉa  khi người ta hiểu sai ý và hiểu theo kiểu lãng nhách .


    Sexy là cái gì  - em ?

       Có nhiều cách để hiểu  nghĩa của chữ sexy  ( miễn là em đừng loại bỏ chữ " Y " sau chữ SEX  ấy .

   Như sau :

 Sexy là một thể cách theo hình dáng, theo cái nhìn riêng của từng người .
 Sexy không có nghĩa là ẻo qua, ẻo lại và ăn mặc lố lăng để biểu diễn và trưng bày toàn bộ để làm thiên hạ quay cuồng, nóng mắt .
 Người ta có thể rất đẹp, rất sexy chỉ với một chiếc quần  jean mặc bó đùi rất khéo và chiếc áo pull .
    Đôi giầy khéo chọn hợp màu quần áo và ánh mắt tươi pha màu của môi cười .
    Sexy không có tội . Khi quá đáng để  xảy ra tai nạn mới là có tội .


 Vậy thì .
 Đừng vội nghĩ bậy, nghĩ méo mó để kết án và làm tội nghiệp chữ " sexy " ấy .


 Khi em bên cạnh anh . Chỉ cần một ánh nắng chiếu nghiêng trên bầu ngực vừa vặn của em ... ( Có nghĩa là  sexy ở một  tích tắt )  để anh say em ....







...





dangson.fr



.  2 -


    TÌNH như cái Bánh Xe bắt Bụi

.   





      Người ta hay đổ thừa   Tại thế này, tại thế kia với những thứ  .. : " " bởi vì .. tại ấy, tại nó ... tại lung tung ... ""



       Anh chẳng có gì để đổ thừa " tại ai và tại sao " - Có sao thì chịu như thế . Nói  kiểu an phận như thế thì ai cũng nói đ
ợc và còn gì  để gọi là tiến bộ trên trái đất này nữa .


     Thử nói kiểu khác xem sao ( như một sự trở trời, trở gió, ấm đầu, uể oải, nhức đầu sổ mũi, đau bụng, đau tim và thử cay cay đắng đắng xem có chết ai )  .



    Trách thì trách cho đã nư :


   Dẫu biết rằng trong một cuộc tình , không phải ai cũng yêu nhau giống hệt nhau, không phải bất cứ chuyện tình nào cũng bắt đầu bằng nụ cười và  phải chấm dứt bằng những giọt lệ . Và vì thế, họ , những kẻ viết truyện, viết bản kịch và làm phim ảnh đã ra công ra sức với cái đề tài về Tình Yêu .


   Tình Yêu là cái quái gì mà gớm ghiết như thế . Tình yêu có phải là hình ảnh của một cái bánh ngọt được bày trong tủ kính bị nắng quái  đã chiếu rọi qua cửa kính làm bánh thiu ?


   Tình yêu có phải là một  trò chơi cút bắt kiểu  năm mười bịt mắt ở thời con nít ,thời đánh đáo, nhảy dây , đánh banh đũa .


  Để  viết những dòng này, tôi lịm đi  chủ từ của chữ " Anh " tình tứ để hoán chuyển thành " Tôi " và " Em "



   Em là ai ? Là cái gì khi em đến bất ngờ như gió, như mưa, như bụi và cũng có thể như bất cứ tất cả những thứ đã làm tôi mát mẻ, nóng nực, vui buồn, sung sướng, sầu thảm  ? !


  Có những ngày, em dễ thương , em tình hơn bất cứ những điều có thể mùi mẫn ở thế gian này . Em ỏn ẻn, em ư ư, em khôi hài, em mềm  mỏng và mềm nhũn . Và sau những thứ ngọt ngào như kẹo ngọt để dụ dỗ trẻ nít là sự im lặng đến không thể ngờ .


 Em có thể hình dung đến nỗi lặng thinh ấy ra sao không ?


 - Đó là cái lạnh ngắt của căn phòng nhà ướp xác . Những thây người không còn lên tiếng vì đã đứt phim đời, ngừng thở .

- Đó là bóng tối  đen như mực . Thứ bóng đen của mảnh vải bịt kín đôi mắt của người tử tội trong căn phòng biệt giam . Trong thứ bóng tối ấy, tử tội  đang lắng nghe nỗi thinh lặng kéo dài .


    ---


    Để có em và cùng một lúc , không có em , tôi lên tiếng thóa mạ nỗi cô đơn , tôi cố gắng tìm chữ để  có thể viết cho dù là cay đắng với em ( cái bóng ma đáng ghét  )


     Bóng ma không còn biết nghe, không còn biết viết , biết đọc và vì thế, ý nghĩ còn lại cuối cùng của tôi dành cho em là : Tôi không phải là cái bánh xe sơ cua của em .


      Có lẽ - một ngày nào đó, tôi nghĩ là em sẽ biến thành hạt bụi . Bụi có thể làm mắt cay .


   





 .   
dangson.fr








3.

caTRÙ 









    Buổi sáng của tôi đang rất đẹp ở hàng hiên quán nước khi  tôi cho phép mình hưởng thụ sự rãnh rỗi phải có .

    Trên bàn nước, tôi có 3 thứ để bn rộn với chúng : Cái máy ảnh  đã bị quá tải khì bị  lạm dụng đầy hình ảnh , quyển  tập truyện ngắn của Hoàng Chính - cái ông bác sĩ đua đòi viết văn và đã viết rất dí dỏm - và cái tablette kiểu made in Tàu .


   Cái máy ảnh  có thì giờ nghỉ ngơi sau khi làm việc , quyển truyện với những trang viết quá dễ thương ấy cũng có thì giờ chờ tôi vì khi đọc ông nhà văn ấy viết truyện dễ yêu, dễ thương, tôi sợ tôi lỡ tay bắt chước ông ta khi cần viết thì sẽ đổ nợ , mang tiếng là copy style .

   Tôi chọn cái món thứ 3 còn lại : cái màn hình đầy hình ảnh, đầy chữ và mắt tôi rơi vào một bài viết về Ca Trù khó đọc, khó nghe của người miền Bắc .


   Tôi muốn thú nhận và báo cáo với em một điều là từ bé đến lớn , tôi rất sợ nghe Ca Trù , vì âm điệu không hợp với lỗ tai âm nhạc của mình và có nghe thì  cũng chẳng hiểu gì .


    Tôi đành loại chữ " Ca " đi để chỉ giữ lại chữ " Trù " để tôi trù ẻo em khi nhớ đến em .


    Giữa ánh sáng óng ả nơi phố phường ,tất cả cảnh vật đều  sáng, đều đẹp như bức tranh vẽ nhưng ....


     Nghĩ đến những thứ kỳ quái , kỳ quc của em , tôi muốn viết những hàng chữ để trù ẻo em .


   Tôi trù cho em có những ngày giông gió giữa muà hè của em . Tôi cầu cho tuyết rơi đầy giữa muà của em, cho em lạnh cóng ( để em biết thế nào là khắc khoải , là nhớ nhung )


    Tôi - khi viết - tôi có thể rất tàn ác và nhẫn tâm . Ác như nụ hôn đầu tiên có chất mê ngộ làm tê tái, làm quay cuồng trời đất . Ác như mùi nhớ đọng lại trên môi khi rời nhau giữa một bóng tối vừa nói  : " Về nhà , đêm nay, đừng ngủ ngon để nhớ nhau " .



 Ác !


   Phải rồi - Tình yêu là điều ác liệt .






dangson.fr





4.
.




Ơi !
DễThươngNhư1SớmMai








n


  Không dễ gì mà dễ thương lắm đâu .

 Dễ chịu thì có thể . Dễ chịu như gọi ly cà phê pha đúng độ, bỏ vào  ly một viên đường trắng và nghĩ  đến lúc người ta cười, khi cười thì khoe hàm răng trắng của nửa  màu môi hồng .



  - Em thích thấy anh vui , anh cười , anh đừng méo mó , anh đừng hung dữ . Trông xấu xí lắm .


  Ai mà chả biết khi nhăn nhó quạu  đeo, quạu cọ thì xấu lắm .


    Chàng của em không là một thằng người máy Robot chỉ biết nhe răng để cười lúc bị kẹt xe, lúc bị trả tiền thuế , trả  tiền với những con số ghi trên  các hóa đơn thấy đáng sợ .


   Chàng của em biết gầm gừ để đấu khẩu với một chú chó đi ngang nhà, nó ngửa chân, chơi đẹp , làm cho một bãi vào  cánh cửa vườn mới rửa trắng phau ngày hôm qua . Chơi xong màn khó  thương ấy , con Toutou ấy lùi lại sủa ăng ẳng với đôi cẳng sau cào liên tục trên sàn  xi măng . Ngó điệu bộ là thấy muốn cạu rồi . Chủ nó sủa lên vài câu la mắng, nó tỉnh bơ .

   
    Chàng của em cũng đang muốn gâu gâu sủa em khi đã bao nhiêu ngày không có một chữ làm của từ em .


   Đang viết những dòng này, đang thử dễ chịu, dễ thương với em , máy đang nhả bản nhạc  mang tên " Yêu Em Âm Thầm " với một tiếng hát khá nhõng nhẽo .

 - Mắc chi mà nó yêu nhau âm thầm, vậy em ?


 Yêu thì phải nhảy tưng tưng, phải la làng ỏm tỏi lên thì đối thủ - đối tượng - của mình mới hay biết để trở tay hoặc là trở mặt cho kịp chứ ( ! ) ( ? )



    Thôi -


  Không viết nữa - Viết nhiều, mà người ta đọc, họ lờn chữ thì cũng như không .










 đăng sơn.fr





dangson.fr

















°°°°°





      

Aucun commentaire: