lundi 21 octobre 2013

. THÊM ĐIỀU ĐỂ YÊU

.






    THÊM ĐIỀU ĐỂ YÊU -







    Để đời sống dịu đi khi có điều để yêu,người ta cần  đến văn nghệ. Âm nhạc làm vui đời sống . Nghệ thuật làm đẹp cho tâm hồn ( Ai mà chẳng biết là như thế )


   Tôi cũng biết như thế khi tìm đường đến chỗ hẹn của buổi chiều văn nghệ được tổ chức ở một khán phòng đủ chứa 300 mạng .

   Mua vé vào cửa thì thấy vỏn vẹn độ chừng hơn 50 người . Thiên hạ về sớm vậy sao ? Đồng hồ chỉ vừa đúng 6 giờ chiều. Trời nắng đẹp ngây ngất ngoài cửa .


   Thấy đám bạn đưa tay vẫy ,ra hiệu sự có mặt . Cười,cười tiến lại chỗ để chào hỏi tất cả mọi người . Ban nhạc đang chơi mấy điệu pop pha cha cha quá tuyệt .


    Nhìn lên sân khấu thì tôi biết người đặc biệt mà mình có ý định gặp gỡ là ai rồi . Là cái anh chàng người Lào đang chơi guitar solo . Tiếng đàn của anh ngọt ngào và rất cân đối giữa âm thanh . Nếu bỏ cây đàn ra,đi xuống khán giả,chắc có lẽ không ai biết anh là nhạc sĩ và có ngón đàn tuyệt diệu đủ để những bàn chân gõ nhịp trên sàn nhảy .



   2.  Pas Toi .



      Đó là tên của một bản nhạc được sáng tác bởi nhạc sĩ Jean Jacques Goldman của Pháp . Nghe tiếng solo đàn rất buồn tột cùng . Người nhạc sĩ Lào khép chặt mắt để đàn nức nở . Tôi biết anh đang buồn khi nhớ lại cái chết của bà vợ ca sĩ mà anh đã gây ra từ hàng chục năm trước ....


    Người ta ( bạn bè ) kể là vợ anh là ca sĩ rất đẹp - người cùng xứ - của anh đã là một choriste hát chung bản Pas Toi ( Không Phải Là Em ) với ca nhạc sĩ Jean Jacques Goldman . Từ đó vì say mê sự nghiệp ca  hát nên thường đi hát,sao  lãng gia đình và có một mối tình khác với ai đó nên bị giết bởi anh chồng nhạc sĩ này . Anh vào tù . Sau này trở lại chơi nhạc với bạn bè .


    Kết là tên của anh . Anh dứt bản Pas Toi để chơi bản nhạc rock khác . Thấy mặt Kết có vẻ vui hơn . Khi anh cùng hòa tấu bản SàiGòn  đẹp lắm .Saigon ơi ! thì anh quay lại nheo mắt với tôi khi thấy tôi đứng sát dàn mixage đầy dây nhợ ( ánh mắt và nụ cười khá đẹp của Kết như muốn nói : Bạn nghe và thấy ban nhạc người Lào chơi nhạc việt cừ khôi không ? )



   Dĩ nhiên là  hay lắm từ ngón tay khiêu vũ trên dây đàn. Dĩ nhiên là anh làm tôi say để đặt bàn tay vào vai áo và gáy tóc anh như một sự cám ơn và khích lệ . Tôi nhắc anh cùng chơi bản Let It Be và Without You sau đó . Anh chạy tay trên phím và gật đầu khi cười tươi . Âm nhạc và cách hòa âm phối khí làm anh đẹp hơn ...






  3. TUUN TUUN .



   Tuun Tuun không phải là tên của bản nhạc kéo  thiên hạ ra sàn nhảy loại  Rock, Madison . Đó là tên của cái  anh chàng đang chơi Piano Synthé . Anh  là người Miên,khá tròn trĩnh nhưng có một giọng hát rất trẻ và đầy nhựa sống .


    Những ngón tay  khiêu vũ trên phím gây  tiếng lá rơi và tiếng gió giữa bầu trời xanh làm tôi ngẩn ngơ . Anh  đang hát một bài  khó nhất của loại nhạc Allan Parson viết : Eyes Of the Sky . Bản nhạc này chưa hề có một ban nhạc á đông và ca sĩ nào hát lại .Để có thể hát bản  này,ca sĩ cần có một làn hơi dự trữ và biết luyến láy tròn trịa  mới có thể giữ được tempo .


   Và Tuun Tuun đã làm điều đó . Nhịp tempo 4/4 từ những ngón chân tôi  báo cho tôi biết lúc nào anh nghiêng vai ngừng giọng và bắt đúng nhịp của  bass và trống .


    Nhạc sĩ là những tình nhân của âm nhạc . Người nghe nhạc là những kẻ đến làm chứng cho cuộc tình giữa âm nhạc và nhạc sĩ . Ca sĩ đứng cạnh nhạc sĩ để diễn đạt tình yêu qua hơi thở .


   Biết là như thế,khi tôi rời phím đàn của TuunTuun để ném cái nhìn xuống anh chàng kia đang đưa máy ảnh chụp .




    ...


    3. HEY YoU .



     Dân chụp ảnh không thích chụp  ảnh kiểu tự động . Cái gì cũng nhờ vào ba cái thứ sẵn sàng automatique . Chán lắm .


     Làm sao để bắt kịp một góc sáng  kiểu đam mê ở đôi mắt nghiêng trên cần đàn,trên đũa trống ?

     Làm sao để giữ lại một cử chỉ sống thật và chết thật tình trên sân khấu của ca nhạc sĩ ?


    Khi tôi nhìn cách nâng máy,chỉa ống kính của anh chàng ngồi trong góc tường trắng tinh là tôi hiểu sự đam mê của anh . Anh đặt máy ảnh xuống bàn và vỗ tay kêu gào khi nàng nhà  của tôi vừa dứt bản rock loại CCR .

  - Nữa ! Nữa đi . Hey ! Hey You .



    Ngộ hử ?! Ở đây có nhiều người Lào biết tiếng việt ! Cái chàng ca sĩ kia nói rõ ràng câu : " Cám ơn nhiều nha " khi tôi khen cách hát Twist của anh .


   Quay  nhìn nghe  anh  chàng chụp ảnh khá đẹp trai phong nhã ấy . Nghĩ anh ta là ngưòi Lào,tôi phải dùng pháp ngữ để hỏi anh :


  - Bạn mê nhạc hay mê chụp ảnh ?


  - Cả hai .


   Và anh dùng tiếng việt để nói chuyện sau đó .


  Ban nhạc  chơi  liên tục những bản nhạc của thời LoBo,the Beatles ...




    4.   HẠNH NGỘ -



      Kết,tay guitarist nói với tôi :


     - I'm sorry . Không kịp chơi bài Hotel California như đã hứa vì phải trả khán phòng trước 9.30 tối .


     Tuun Tuun loay  hoạy phụ dọn dụng cụ nhạc khí trong khi cái chàng dân chụp ảnh người việt đẻ bên lào trao đổi với tôi về những bản nhạc mà anh  yêu thích và bản nhạc mới mà anh vừa sáng tác .




        Cả bọn rủ nhau đi ăn nhà hàng,tâm tình để có dịp tổ chức chung những buổi trình diễn về sau này .


        Có tiếng lao nhao :  Ở đây còn  đầy đồ ăn,thức uống . Hãy ở lại ăn ...



       Thế là quay tụ nhau lại ở dãy bàn trải khăn trắng . TuunTuun nói về sự nhút nhát của anh khi anh chơi nhạc . Kết tâm sự là Kết sẽ nhúc nhích nhiều hơn khi solo đàn ,khi tôi phân tích với họ về  cách chiếm ngự vị trí trên sân khấu trình diễn ( Ca nhạc sĩ cần  sử dụng và chú trọng về phần hình ảnh ngoài âm thanh và cách hòa âm )


    TuunTuun gật đầu hưởng ứng và hứa là sẽ cố gắng hơn về sau .Đứng quay quần với những kẻ trung thành với tình bạn và niềm đam  mê nghệ thuật của họ,tôi thấy hạnh phúc .


    Có những thứ hạnh phúc mà ống kính của tôi không bắt được trên memory card . Có những âm thanh của sự rung  động mà tâm hồn không thể nào tả được trong giây phút nhiệm mầu .


    Khi chia tay nhau . Anh chàng nhiếp ảnh gia bắt tay nói :


   - Em hứa sẽ mail gửi hình ảnh đêm văn nghệ cho anh và hẹn gặp lại .




    Tôi gật đầu :   Anh chờ .




    Biết là mình không thích chờ đợi khi ai hứa điều gì nên tôi viết .






   đăng sơn.fr     

Aucun commentaire: