lundi 30 septembre 2013

QUÁN NẮNG

.      Nói Với Nhau Ở Quán Nắng

1.


CÓ LẼ ---



Có lẽ em sẽ lìm lịm
Khi ngồi rất yên
Ngắm cảnh rơi chiều
Ở khi phố nắng

Có lẽ...
Tất cả những vòng quay của đồng hồ đều đứng lại
Khi anh cầm lấy bàn tay em - nhỏ xíu xiu - mềm mại
Anh tìm màu xanh pha nắng trong đôi mắt em
Tìm những khoang cửa sổ đã mở toang
Tìm cơn gió thoảng làm em bay từng sợi tóc
Khi anh nghiêng đầu thầm thì một câu nói

Giữa bao nhiêu tiếng cười nói ở chung quanh
Làm câu nói của anh không còn rõ nữa
Anh thấy đôi mắt em tìm loanh quanh
Như muốn vớt lại câu nói từ dòng sông chảy
Em nói anh lập lại lời tỏ tình kỳ lạ ấy
Để thấy anh lắc đầu cho em phải đoán



Có lẽ...
Em sẽ điêu đứng và mất ngủ
Chỉ vì một câu nói
Đơn giản nhưng không đơn giản như nhau nghĩ

Tình yêu và những bí ẩn bao quanh
Là một chuyện tình
Của một buổi chiều đang ngập nắng ở hiên hàng nước
Cái nắm tay và cách bóp lấy những ngón tay
Là một điều giao ước
Có khi cũng rất lặng thầm


Có lẽ vì như thế
Em là em mãi trong anh
Như một câu hát trữ tình từ ngày nào gặp nhau

Và có lẽ em sẽ lập lại câu hát ấy từ một cuối đêm của em
Hãy để anh yêu em
Và có lẽ em sẽ cảm động để tan thành nước trong chất ngọt ngào em vừa uống

Chỉ như thế,mà thôi
Ở buổi chiều nắng đang rơi - rơi.


N.DuyToàn












   2.


 TỰKHÚC
      từ quán Nắng -



    Nghe tiếng em cười
   Tưởng loài chim đang hót
   Nắng ngập ngừng,chơi vơi
   Giọng nói của một cách trẻ con

   Trẻ con làm người lớn điếng hồn sao xuyến
   Trẻ con biết nghịch ngợm làm mẻ sứt một góc tim
   Và trái tim anh hết thấy đường đi lạc
   (  lạc trong tiếng cười như thế
      lạc đường và hình như say sẩm ..
      lạc cả với chính mình vì sao không biết nữa )

  Gió đang luà gió - kệ gió
  Nắng đang vờn nhau âu yếm trên hàng cây - kệ cả nắng

  Đã gọi ly cà phê thứ hai
  Tìm chất ngòn ngọt để thử uống giọng nói
  Thử quờ quạng nhặt tiếng cười
  Hình như cay ,cay ở lòng mắt
 Hình như thấy mình say thêm lần nữa

  Cà phê của quán nắng pha đậm
  Nhịp tim của người ngồi quán cũng đặc quánh
   Sao em cười vui như thế ?
  Từ chỗ đứng,ngồi của em
  Làm sao em có thể thấy kẻ ngồi quán  đang bị say giữa nắng chiều ?

  Anh cũng bắt chuớc tiếng cười bé bỏng của em
 Để bắt mình trẻ thêm một chút nữa
 Em gửi cho anh tiếng sóng biển khi anh gọi em

 Gọi hỏi thăm để biết
Để bắt mạch cho con tim em
Và thì thầm điều gì đó rất nhỏ như sợ ai nghe thấy

   Buổi chiều nghiêng đầu nghe chuyện
  Cả buổi chiều cũng đang ngập nắng từ phía em
  Và từ em,anh biết
  Chẳng có màu nắng nào dịu hơn em

  đăng sơn.fr





3.




Quán Nắng -



Đã chán những cơn mưa
Mưa hay rên để mưa khóc
Khóc như người yêu xa một người yêu khi quẹt hàng lệ ở hàng hoa
Người yêu xa người mình thương thì buồn bã lắm !

Buồn ở giọt cà phê cuối
Buồn rưng rưng ở tận cùng một bóng đêm
Đêm đưa tay hứng vài trận mưa rào
Gõ lộp độp trên mái nhà thì chỉ thấy buồn hơn bao giờ hết
Mưa làm gì biết thuơng hại những kẻ xa nhau -


Anh biết rõ mình đã chán những trận mưa trời
Khi rời thư viện đi lang thang trên phố
Tìm một cái quán để ngồi
Trong đầu nghe lại một bài nhạc đã chừng như rất cũ
Mà ngày nào em hay hát khi nắm chặt bàn tay anh :

... " ầu ơi rau đắng sau hè
mình đi bỏ lại lời thề cho ai


ò ơi lệ nhỏ trên vai
lòng tôi vẫn nhớ ngày nào lỡ thương ..."

Em hay nghịch ngợm như thế
Nhắn câu hát nhà quê để thử lòng người
Và môi em dấu kín nụ em cười
Giữa chúng mình có hai chữ tôi
Tôi này ngờ nghệch nhìn cái tôi kia
( Một cái cũ và một cái mơi mới )

Cái tôi cũ nhất đã là anh
Cái tôi kia mơí tinh như buổi sáng có nắng ấm
Nắng ấm mang tên em - tên chúng mình

Em đến với anh
Ở một ngày anh không thể ngờ
Sau những ngày ngu muội,cô đơn và ngu ngơ
Như thằng nhỏ ngày nó vừa 19 tuổi
Nó hay ngẩn ngơ ngang nhà ai đó
Thầm thầm nhìn lên ô cửa sổ
Thầm thầm làm vội vã bài thơ trong đầu
( để tưởng tượng là mình đang thương ai đó lắm - Vụng dại )
Những ô cửa khép kín
Những chùm hoa màu tím nở rộ trong ngôi vườn
Và cả nỗi lặng thinh cũng nở rộ

Như thế -đã như thế.Những ngày tháng trôi qua
Cho đến ngày anh thấy em,gặp em
Môi và cửa mắt ỉu mềm
Cành tóc ấy ôm gọn ánh nắng mềm
Nụ cười làm chao đảo hồn anh như khi anh lỡ miệng mềm môi
Nắng trên tóc em chạy đuổi theo nhau
Nắng đuổi theo hai đứa mình vào quán nước
Anh bắt gặp anh vụng về không thể tưởng
Anh thấy trái tim mình đang khiêu vũ trật nhịp
Anh thấy anh có em (nguyên vẹn ) để say thêm chút nữa

Tình yêu là một phép lạ
Để có thể đẩy lùi lại bóng tối cô đơn
Trong tình yêu và những ngữ vựng riêng của anh
Không hề có câu hát Ầu Ơi như em hay hát để trêu ghẹo anh
Rau của anh không là rau đắng sau hè
Anh không bắt buột mình phải thề nguyền hứa hẹn
Anh chỉ biết mình yêu
Yêu màu nắng của quán tên là Nắng
Nắng rực rỡ ở đáy mắt
Nắng biết quay mặt đi chỗ khác ngượng ngùng
Khi anh tìm bờ sông ở vai đầy tóc em xõa
Khi anh ngắm cách em khép mắt đón nụ hôn anh vừa đủ ướt của một thoáng đêm ngày xưa đã cô đơn
và em biết rõ một điều duy nhất- khi em có lần,viết cho anh :
" Thôi nhớ quá rồi,... em sẽ đuổi cái nhớ đi chỗ khác chơi ".


Ừ, em ! Phải rồi
Đuổi nỗi nhớ đi chỗ khác
Khi anh ngồi bên em giữa buổi sáng ở một nơi tên là Quán Nắng , nhé em.....


N.DuyToàn




Aucun commentaire: