.
100
hay
1000 điều để VIẾT .....
__________________________________________________ _______________________
Bây giờ là ngày chủ nhật . Trời rất đẹp .
Bạn đang làm gì ? Bạn đang đọc về điều gì ? Và bạn đừng trả lời, đừng cục cựa để tôi đoán ....
' .................................................. .................................................. ...................... ""
Để đoán thì dễ như trở lòng bàn tay : Bạn đang ghé mắt đọc những dòng chữ này . Và cũng có thể bạn tò mò chút đỉnh để xem tôi sẽ viết gì và dẫn câu chuyện đi về đâu ?
Tôi đề nghị bạn làm thử một trắc nghiệm nhỏ như sau :
- Lấy một tờ giấy trắng đặt trên bàn viết
- Đặt cây bút lên tờ giấy và thử viết một vài điểm tò mò thắc mắc của bạn với câu hỏi chính của tôi ( kẻ dẫn đề )
Hãy viết rất gọn như sự tóm tắt không kề cà rồi tôi giải thích .
- -
-
-
Khi viết xong, bạn hãy đọc những dòng chữ ở sau đây :
Ở trong những câu hỏi ấy , có thể có câu là : - Hắn viết gì ? - Đề tài gì ? -Có gì hay ho ?
Nếu đúng là một trong những câu bạn đã hỏi thì tôi trả lời là bạn đang ở trong trạng thái có Định Thức .
Nếu cứ loay hoay để không hề có một câu hỏi nào trên trang giấy là bạn đang ở tình huống Vô Thức .
Tôi đang làm bạn nhức đầu đó - Phải thế không ?
Nếu bạn đã đọc ở bài viết mang tên "
" Cái vô thức trong sáng tác văn học - NGUYỄN HỮU TẤN "
Read more: Viết Cho VipTruyện.Vn
thì có thể bài viết ấy làm bạn buốt óc hơn nữa vì khi đọc và đọc chậm rãi , bạn sẽ có một vài khái niệm cần thiết để sáng tác .
Khi đọc xong bài viết ấy , tôi muốn viết một đôi dòng theo kiểu đồng thuận và phản biện .
Nói theo kiểu vô thức như sự dẫn giải của một vài nhà tâm thần và triết học thì hóa ra ta đã sáng tác theo một chiều hướng gần như vô thức chăng ? ( Lấy nỗi thống khổ , sự dầy vì làm cái nền cho một sự ám ảnh để có thể sáng tạo ? )
Nói như thế là đặt cái nhìn vào một trong những thảm cảnh của một vài trường hợp có thể gọi là điên rồ , bay bổng khi cần sáng tác ?
Không phải ai cũng là một Van Goch đã cắt đi lỗ tai trong cơn dày vò để có thể sáng tạo lên những bức tranh mà khi chết mới nổi danh ?
Không phải bất cứ ai cũng là một Mozart , một Beethoven để viết lên những tác phẩm để đời . Thiên tài đi đôi với chữ Thiên Tai hoặc thiện Tai .
Bạn cần có đầy đủ đau khổ thê lương mới có thể sáng tác ư ? Bạn đã đau khổ vì tình yêu bao nhiêu lần rồi ? Bạn đã xém chết khát, chết đói và thấm thía để viết ư ?
Đứng trên phương diện sáng tác , tôi không cần phải thật đau khổ để viết . Tôi đi khắp nơi, cúi lưng xuống nhìn một người khốn khổ đang quỳ dưới mưa để xin tiền . Tôi đã thấy những cảnh ngộ không thể tưởng và thấm - Rất thấm .
Để có thể viết, tôi thử dùng cách biến thể ( đặt mình vào chỗ kẻ đang thống khổ ) Và khi ngồi vào bàn viết, tôi xóa đi trạng thái Vô Thức để lấy cái nhìn Hiện Thực ( Định Thức) và viết .
Văn học có những điều rắc rối và trong phần rắc rối ấy có sự ngụy biện .
Người ta dùng danh từ Văn Học và đưa danh từ này lên cao chót vót để xem như một thứ xa xỉ phẩm chỉ dành cho những kẻ tự nhận là có học thức . Và những kẻ ấy đã trải chiếu gấm cho nhau ngồi sau khi đã nhìn những kẻ chạy theo lớp hào quang văn học , bằng ánh nhìn khinh bỉ kiểu trịch thượng .
Khi viết những dòng này, tôi dùng tâm thức để chống lại những hào quang giả tạo ấy .
Ảo vọng nằm trong vô thức chỉ là ảo tưởng mà thôi .
đăng sơn.fr
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire