jeudi 19 février 2015

** LẠC MÙA

.

dangson.fr ( Finlande )









Comme dit le poète : « Marcheur, il n’y a pas de chemin, le chemin se construit en 

marchant… »

 Có nhà thơ nói : ''  Lữ hành ơi . Không có con đường. Đường đi nm dưới chân khi bước đi "

...

 Alors . A travers tous ces pages que je voudrais  bien partager avec vous,

  Vậy thì ở những trang chữ này, tôi mong ước chia sẻ với các bạn -





















(   Có lẽ người ta sẽ không bao giờ hiểu chữ " Lạc Mùa " . Ở những chỗ chỉ có 2 muà mưa nắng thì rất khó đi lạc muà từ
 những sáng nắng , chiều mưa, tối đêm ngài ngại liu riu  gió chướng .

     Ở những chỗ như bây giờ tôi đang sống , ngoài 4 muà rõ ràng giữa trời tối chậm sáng nhanh hoặc ngược lại theo kiu ngày thun lại rút ngắn để trời lạnh tìm về ...



    Vậy  mà giữa 4 mùa ấy vẫn có một muà kỳ lạ cho mình đi lạc .



    Mùa ấy ra sao ?



   Hãy đi theo tôi để chúng mình cùng đi lạc ....





<    Đi cùng tôi, bạn hãy tắt ngấm đi tất cả  cái điện thoại di động trong túi ( ta không cần những réo gọi inh ỏi hiện đại ấy , ta mặc áo quần kiểu nhẹ nhàng , ngửa mặt lên bầu trời xanh ở một phía nào đó có những điều thong thả để nhớ nhung, để cười nhẹ hoặc có thể để mình buồn bã bất chợt ...



      Bạn nhớ ai, nghĩ đến ai - Đến người ta nào đó , phải vậy không ?



     Tôi có vài chỗ để nhớ , nhớ một ánh mắt khuất lẫn trong  bóng tối ở lưng chừng một bản nhạc .


        Bản nhạc  ấy của Elton John viết với âm điệu rã rượi để khi Joe Cocker hoặc Elton hát , người ta nghe tiếng thở than , nghẹn ngào .





Elton John Lyrics: Sorry Seems To Be The Hardest Word







 Giữa tiếng kèn saxo và tiếng dương cầm, tôi tìm bàn tay ấm của người để biết sẽ đi lạc . Lạc ở một chỗ mà mình không bao giờ muốn tìm lối ra ....



 Khi lỡ may mắn đi lạc như thế, bạn ra sao ?



   Tôi không hoảng hốt khi nhắm nghiền mắt, không phải để tụng kinh như gã tu hành kia mà nhắm mắt để ngửi mùi hạnh phúc nào đó như mùi hương đêm dính bụi mưa trên  tóc người .



   Nàng dắt tôi đi lạc vào quán nước êm, đèn dịu tắm màu đèn trong tiếng nhạc tình . Ở một chỗ ngồi yên ấm, tôi  có tất cả những bản nhạc tình từ thời áo trắng đến bây giờ .



   Joe đang rên :


Joe Cocker - A Whiter Shade Of Pale HD - YouTube

    






Đó là một tiếng hát làm những người yêu nhau rất sợ mất nhau vì lẽ tình yêu là một công thức của ngọt ngào và cay đắng .



   Ngọt như nụ hôn ở góc khuya khi từ giã nhau và cay như khi người lìa bước .....


Bạn biết không ?


 Khi xa nhau , người ta buồn lắm cho dù biết rất rõ câu " Lâu rồi đời mình cũng quen "



   Phải rồi . Không quen thì cũng sẽ chai lì đi với những cảm giác trống trải thiếu thốn .



    Phải rồi .


   Đi đâu với nhau , có 2 mình cũng  vui hơn một mình . Đi 2 mình, người này dắt người kia đi . Đi đâu cũng thấy vui . 





   Có những con ngõ, con dốc , những lỗi đường quanh co, đi một mình mà trong đầu có những bài hát thời ấy đi theo - Lẻ loi - Xưa xưa .

  Và như thế là đã  lạc mất nhau ở mùa thứ 5, thứ 6


  ( Những muà ấy không nằm trong tự điển của tình yêu )





                                                              đăng sơn.fr

  




Simply Red - Holding Back The Years - YouTube

 If You Don't Know Me By Now








  *đang viết khi nghe bài LạcMuà của Cabrel 



C'est le silence 
Qui se remarque le plus 
Les volets roulants tous descendus 
De l'herbe ancienne 
Dans les bacs à  fleurs 
Sur les balcons 
On doit être hors-saison 

La mer quand même 
Dans ses rouleaux continue 
Son même thème 
Sa chanson vide et têtue 
Pour quelques ombres perdues 
Sous des capuchons 
On doit être hors-saison 

Le vent transperce 
Ces trop longues avenues 
Quelqu'un cherche une adresse inconnue 
Et le courrier déborde 
Au seuil des pavillons 
On doit être hors-saison 

Une ville se fane 
Dans les brouillards salés 
La colère océane est trop près 


Les tourments la condamnent 
Aux écrans de fumée 
Personne ne s'éloigne du quai 

On pourrait tout prendre 
Les murs, les jardins, les rues 
On pourrait mettre 
Aux boîtes aux lettres nos prénoms dessus 
Ou bien peut-être un jour 
Les gens reviendront 
On doit être hors-saison 





( Hors saison - Cabrel )



HORS-SAISON - FRANCIS CABREL (LIVE) - YouTube


Aucun commentaire: