jeudi 4 décembre 2014

( ) KhôngPhảiTạiTrờiMưa ( 23.12.2014 )

.


 







KHÔNGPHẢIlàMƯA

Không tại là mưa
Rơi nhẹ buổi tối
Không phải là mưa
Giữa hạt lệ qua

Mà tình xa nhau
Mà ta quên vội

Không giọt mưa nào cho cuộc tình một thoáng
Chỉ tại hờ hững mà thôi .


 . @nguyênhạ





LỜICUốINĂM

Không cần gửi nhau một lời chào khách sáo
Những cuối năm về cũng vậy mà thôi
Đêm có lạnh ,tảng băng dầy màu trắng
Cũng không bằng tình hờ dối trên môi

 . N.DuyToàn




TìnhCuốiNăm -

Ta biết thế : những ngày vui lễ hội
Con phố nhỏ đèn giăng muôn lối
Nghe thầm thầm lời hẹn cũ năm nào
Cuối đời mình tình lặng lẽ rời nhau

 .  đăng sơn.fr


















dangson.fr














MộtChútEm -




một chút em, con nắng về nhè nhẹ
con đuờng ngắn để tôi dài bước chân
một ngọn gió , một khoảng buồn , em nhé
Nhỡ mưa về lấy ai mình làm thân

một chút tôi giữa cuộc đời ngang dọc
chút âm thầm , thôi lặng thinh , chẳng nói
em không hiểu thì cũng chẳng làm sao
chỉ biết rằng mình đã lỡ mất nhau.

  - QuỳnhNgọcLan & đăng sơn.fr 






   KhôngPhảiTạiTrờiMưa -



   Không phải tại trời mưa nên người quay mặt
   Thành phố này đã ngập những cơn mưa
   Tôi không đủ chỗ chứa thêm chiều mưa
   Thôi cũng đành ở lại , em quay gót


   Không phải tại trời buồn nên trời khóc
 Chỉ tại tình yêu buồn quá mà thôi .


   -   đăng sơn.fr






đêm -

 Rơi chữ xuống đất - chữ vỡ tan
Chữ chui xuống đất thành bóng tối
Ta không thừa  nước mắt
Để khóc khi tình vỡ tan


Ngoài cửa mưa bay
Tóc rối cũng bay

Bay đi tình yêu ấy
Bóng tối rồi lại ngày

 Chữ rụng ngón tay
Bóng đêm rồi vụn vỡ
Thêm bài thơ thừa thãi
Chỉ có mình , mình loay hoay ....


nguyễntrườngan - paris











Giọt Đông Lạnh



     Ta đóng tất cả những cánh cửa
 Khi ngoài kia gió bão bùng
Gió rít như dao cứa
 Cây lá đổ đầy đường

 Mặc kệ gió ,  hãy để gió  cứ cô đơn
Không đoái hoài với mưa và gió
Ta chẳng thiết tha gì với những bài thơ kể về mưa buồn bã nữa
( Có lẽ lòng ta đã có những muà đông giá lạnh
   Có lẽ ta đã thắp ngọn đèn để thấy rõ em
   Em hiện thân của tất cả những điều không bao giờ có thật ở đời và ở những gì em đã viết ... )

 Thơ người là sự đổi chác mua bán từ mây từ gió, từ góc phố nằm trong tưởng tượng
 Tấm lòng người không bao giờ hiện thật ở những cái mail không một lời thăm hỏi .

 Những cơn lạnh của muà đông đã quen dần mùa đông
 Những ý nghĩ vui vơ , mờ ảo cũng đã quen với câu chữ đến từ đầu  ngón tay và từ điều  hư ảo


 Ta đóng  những cánh cửa
 Ta tìm trên phím chữ và ấn vào nút xóa


 Muà đông lặng lẽ đứng bên ngoài
Trong ta sẽ không còn một chỗ nào đến từ em .



 Trần . K.Sơn &  đăng sơn.fr





 .                         dangson.fr



Dis - moi .





 Dis - moi
Qu ' est ce que tu dis   ?
Tu es si loin de moi
Tu n'es q 'une image
 Si noire - La nuit est noire
Noir comme le chagrin
Noire comme la ligne de ce que tu as écrit de moi


  Dis - moi depuis une distance
 Tu es un point depuis moi
Je  ne suis qu'un point de plus

   2 points qui ne savent jamais se parler

 Dis - moi
Avant et après
Avant que je ferme tous les fenêtres
Pour que tu sois un oiseau avec ton silence ....



   đăng sơn.fr
( color noir )






  NóiVớiTôi .
( Dis - Moi .)



 .......


 Nói đi
Em nói gì ?

Em đã quá xa tôi
Em chỉ là hình bóng
Như  màu đen - Đêm đen
Đen như nỗi buồn em
Đen như những gì em viết về tôi giữa đêm


 Nói đi em , nói từ khoảng cáchKhi  em chỉ là một dấu chấm
Tôi chỉ là dấu chấm thừa thãi

2 dấu chấm không bao giờ biết nói với nhau

 Nói đi
  Nói trước hay  nói sau
 Trước khi tôi đóng chặt tất cả những cánh cửa sổ
Để em biến thành một cánh chim với sự câm nín nơi em .


 @nguyênhạ chuyển ngữ














.

LẶNG
THINH



Ơi ! Ơi ! Ta đang thèm giọt nắng
Trên tờ thư nằm trên bàn màu trắng
Ta thèm thấy người cười ,người nói
Thèm gần chết một cách thức bên người

Ta ngẩn ngơ,vẩn vơ đi tìm chữ
Chữ có khi nào rơi như lá rụng
Của một mùa xuân đầu tiên của ngày yêu thương


Ngày ấy nơi phố cũ
Ngày ấy có một hay những chỗ ngồi
Ngồi vơí nhau mà tưởng chừng trái đất này hạn hẹp
Khi mở lòng bàn tay cho nhau thấy
Trái tim run ở đầu ngón tay
Như đứa bé gái vừa biết e thẹn
Cầm tay nhau,nhận tờ thư tình đầu tiên
Mà chẳng biết nói năng gì vơí nhau
Chẳng biết cách mà hôn nhau
Rồi lại nữa ...
Chẳng biết cách nào để giữ nhau ở lại




Con nước ròng hay đến mùa con nước lớn
Ngọn trăng lên đầu đỉnh cây
Lặng thinh bóng ngày,bóng khuya
Con nước lớn theo mùa mưa lũ
Bão ở trong lòng nổi gió
Bão đẩy tình đi mất


Tất cả rồi qua đi
Lời từ ly
Vẫn chưa nói kịp
Rồi lặng thỉnh,lặng thinh
Để từ nay chỉ còn là chữ nghĩa vô tình trên lòng trang giấy trắng
Nỗi lặng thinh vô tình
Nỗi thinh lặng một mình


Ngày trôi nước cuốn
Ngày qua ngày
Rồi chẳng còn lại điều gì

Rồi chẳng còn ai trên dòng sống câm nín
Muà mưa về xoã tóc bên bờ sông gió lộng
Ta một mình thấy bóng mình
Nói năng vơí cái bóng của mình
Như nói vơí người
Người ơi dòng nhớ chảy xuôi về cuối thôn thời dĩ vãng
Người ơi, ! Người ơi ! 



nguyễnthịchữnghĩa & Trần.K.Sơn





dangson.fr






Je suis venu te dire Adieu 

Ta hẹn nhau lần cuối
Ở những ngày đầu tiên của mùa mưa
Ta mang theo mối tình từ những ngày tươi vui nhất
Khi mà em đã đẹp hơn tất cả những loài hoa
trong một ngôi vườn đã có hai ba đời chủ

Ta ngồi truớc mặt nhau nơi chỗ hẹn
Bản Love Story hát từ cái cd não nề
Em cúi xuống - tránh nhìn tôi
Tôi ngoảnh đi,nhìn giòng nước ngoài quán

Đôi mình đắng hơn giọt cà phê
đang nhỏ xuống trong tận cùng lòng nhau
bằng tất cả nỗi đau...

Je suis venu te dire adieu
( tôi đến nói vơí em lời từ biệt )
như từ lúc đầu,tôi vẫn biết
khi thử bám víu lấy một trong những điều hy vọng
Hy vọng chuyện tình mình xanh ở đường cửa mắt
như gã ăn mày ngồi ở đầu ngôi chợ
chờ cho bằng được đồng tiền từ túi người qua lại


Em đã cho tôi những ngày hẹn hò
Em - Từ ngón tay búp măng và những vần thơ
Thơ thẩn thế thôi.Rồi quay đi như trốn chạy

Tôi lang thang đầu đường xó chợ
như con chó dại đi hoang
Nhìn nước trôi trên sông
Sông đã là một nỗi buồn
Ở những ngày em trở lại là một người dưng

Ta đã đến bên nhau
Không là tình duyên ( cũng chẳng thể nào là định mệnh )


Je suis venu te dire adieu
tôi đến,nói vơí em
Lời từ giã nơi chỗ hẹn cũ

Mưa tuôn bên thềm
Tôi hứa trả lại em
Những lời ước hẹn không bao giờ có thật
Như nét hững hờ đã xót lại nơi em

Ta,có lẽ,không còn gì để nói
Nói gì thêm cho đau lòng nhau
Nỗi lặng thinh có thể trở thành điều cần thiết

Rồi mưa sẽ chỉ là mưa
Mưa rơi trên bài hát blue của một Eric Clapton
Khi anh ta hoà nhạc vơí tiếng dương cầm của Elton John
Điệu blue xanh rêu màu quá khứ
như ánh nhìn của đôi mắt em

Mưa rơi - còn rơi bên cửa quán chiều
Mùi vị cà phê đắng ngắt
Chẳng còn nụ hôn nào có mùi ngọc lan đêm ấy
Sẽ chẳng lời hẹn nào run run tập thơ tình dài nhất
Khi đôi mình chia tay


Je suis venu te dire adieu

tôi nói lời chia tay
biết thế là như thế

Tình chỉ còn lại giọt sương đêm
Để chúng ta có thêm điều mà quên
Quên để mà quên - Em 
đăng sơn.fr





( )   R
ỤNG


ta là mưa rơi xuống tình em
Rụng lá vỡ trên cành hững gió
Rụng cành môi có lần dối gian
Khi tình ngập  ngụa đâu đó


ta biết em vô tình và em bội bạc
như con  đò khua nước quên đi tình cũ
ta thấy em mờ tan từ bóng nước

những buổi chiều vẫn còn mưa bay



     đăng sơn.fr












()












                                                         -                       dangson.fr

















..

Aucun commentaire: