mercredi 4 juin 2014

_ VIẾT Giữa ThinhLặng -

.








dangson.fr










Có đôi lúc, tôi yêu thích sự thinh lặng trong một căn phòng khách , khi mà mọi người đã kéo nhau ra vườn hoặc tụ nhau ở một góc vườn nào đó để tán gẫu . 


Thèm những giây phút rất ích kỷ để tìm lại chính mình với những điều đơn giản nhất cũng là một cách sống . Sống không vội vàng theo những tất bật theo vòng quay của cuộc đời ....




Giữa căn phòng khách  rộng lớn của nhà bạn , tìm lại cảm giác mình với mình khi nhìn ngắm tranh ảnh treo trên tường, nhìn ngắm đồ đ
ạc,  nh
ìn cách bày biện trang trí theo kiểu cổ điển , tự dưng thấy hồn mình êm đềm như cơn mưa đang chực chờ ngoài khung cửa buổi chiều đang rơi .





    Chiều rơi - Kệ chiều, cứ rơi .



 Mắt rơi vào kệ sách sát bức tường và thứ ánh sáng nghiêng từ phía tay phải . Những tựa sách nhìn từ bìa gáy sách  
đã kể chuyện gì với cách thức im lặng của chúng  ? .


   Đứng rất lâu trước những quyển sách sắp lớp mời mọc, tự nhiên thấy sợ những đầu sách nói về chính trị, kinh tế và những biến chuyển trong hậu trường . Sách nói về triết lý cũng đủ làm mình buốt đầu, buốt óc . Sách dạy về cách vẽ  hình phong cảnh cũng chưa làm mình gợi hứng . Có lúc, hãy tạm quên những môn phái vẽ tranh . Có lúc cũng nên bỏ lại những quyển hồi ký kể lể có khoảng 65 phần trăm của sự thật .




   Tìm gì ? Đọc gì ở khoảng chiều rơi và khoảng yên lặng cũng đang trùm khắp .





   Kéo ghế, ngồi vào bàn giấy gần kệ sách, nhìn cái máy ảnh đang lẳng lơ chờ đợi trên bàn dưới ánh đèn . Ấn ngón tay vào máy, tìm nghe ở net - You tube vài bản nhạc chơi blues music của những ban nhạc nổi tiếng  và nghĩ đến vài điều để viết .




   Nhạc êm, tâm hồn cũng đang êm tựa mặt hồ nước . Nghĩ ngợi và sẽ viết gì giữa thinh lặng ?



Thử viết theo môn phái Romantisme - Lãng mạn của thế kỷ 22 ( ! )


 1 -


ƠI     !
..


     Có khoảng 100 cách gọi nhau . Không quen thì không gọi ai là  " Ơi " . Dị chết !


   Gọi kẻ dưng bằng Ơi thì chẳng ai quay lại để trả lời  . Vô ích .



     Đi dạo ngang bờ hồ, ngửi mùi gió thoang thoảng, ngửi được mùi tóc thơm thơm . Mùi thơm tự nhiên của hương tóc không hề có mùi nước hoa của các hãng Chanel hoặc Paco Raban , YSL .    Những mùi ấy chỉ dành cho những hạng người nhiều tiền của và tìm cách tiêu tiền để hãng xưởng đỡ nạn thất nghiệp .




  Quay sang bên cạnh, gọi  " Ơi - Ơi   " !



 Ơi ấy cười nhỏ để ỏn ẻn " ơi ơi " . Ơi ấy im bặt sau khi trả lời .



  Chẳng ai nói gì với nhau . Hai cặp chân đi dạo, mắt ngơ ngẩn ngắm cảnh đẹp . Ngắm cảnh mãi cũng chán . Nắm tay Ơi, đặt Ơi đứng xõa tóc cạnh một thân cây cổ thụ đang có gió luà để tóc Ơi bay bay , mở nắp ống kính, chờ Ơi thả lỏng người một cách tự nhiên và thâu hình nụ cười của Ơi vào máy .


 Click - Click -


    Ơi tò mò, hỏi han bằng ánh mắt . - ? ! -


 Chẳng nói làm gì . Mở lại màn ảnh cho nụ cười ấy xem thứ ánh sáng đẹp nhất . Nụ cười ấy tròn mắt thốt lên như con nít được cái kẹo :  " Ôi  ! Ơi ! "







2.


ThêmmộtLầnNữa .






 ' Tinh yêu chỉ kéo dài độ chừng 3 năm    "  .


 Thằng cha nhà văn cà chua người Pháp ấy đã viết như thế khi ra đầu sách theo kiểu đùa bỡn khôi hài . Đọc xong là  biết ngay hắn hay bị tình phụ và mất niền tin vào tình yêu . Hắn viết như một cách trả thù tình, thù đời .


    Anh đã từng nghe những bản nhạc thù tình, thù đời như thế qua các giọng hát lè nhè ỉ ôi thấy phát chán !  Lắm lúc, anh cũng muốn nổi khùng, mang tất cả các tay văn sĩ, thi sĩ, nhạc sĩ ra pháp trường và xử tử hình ( không cần bịt mắt họ cho ra vẻ nhân đạo )


 Họ đã và đang yêu như thế nào , anh mặc kệ họ .


 Cách yêu của anh rất khác họ :


 Mỗi ngày, anh tìm giây phút rãnh rỗi , bật đèn, ngồi viết cho em một bức thư tình . Mỗi bức thư tình của anh có khoảng 100 dấu phẩy và chừng 20 dấu chấm xuống hàng .


 Ở mỗi hàng chữ viết là một khoảng trống vừa phải để em trả lời . ( --------- )


    Anh biết chờ đợi và biết đếm . Anh đủ kiên nhẫn để đếm sau bao ngày em lặng tờ vì lười hoặc  làm lơ . Anh biết cũng có lúc em ấm đầu, em bị mù chữ một cách bất ngờ .




   Trong vòng một tháng với sự im lặng của em thì dễ lắm :


-  Anh sẽ xóa mỗi ngày một bức thư của em đã gửi .

-  Anh viết thêm một lần nữa để từ giã em với lời lẽ hằn học nhất sau khi đòi nợ , đòi lại những lúc đưa đón em , đòi lại những chiều rất mưa trên phố vắng, đòi cho bằng hết những cái nắm tay, những lời nịnh nọt khi lỡ lấy lòng khen em hiền, em đẹp, em xinh . Đòi lại tất cả những lời hẹn, đòi câu kinh mỗi đêm đã cầu nguyện khi biết mình nhớ nhung .....




 Nếu em cũng cứ lì lợm , không trả lời thì anh cố gắng gửi thêm cho em một hàng chữ ngắn, chua chát đến vô cùng :


'' Ừ   - thì trở lại Người Dưng "



 Tình yêu không nằm trên cái bià của hộp thuốc tây :    Hạn sử dụng là 3 năm "








 3.
   
 Bb
( Cục DễThương  )




 Phải rồi . Chẳng ai gọi người mình thương bằng " Cục Dễ Thương " một cách dị hợm như thế cả .


  Người xưa đã nói : " Tình Yêu gây Mù Quáng  "


 Đã có quá nhiều kẻ yêu nhau . Lúc đầu thì âu yếm lắm để gọi nhau là Cưng ơi . Cục Cưng ơi hoặc là Honey , là Chéri ( e ) ... Nhão nhét hơn thì gọi là Con Thỏ, Con Nhái, con Búp Bế, con Chuột, con Cọp .....


Đóng kịch cho ra vẻ thế thôi  - Lấy nhau về, vồ vập được vài năm rồi thì lại choảng nhau ra rít, có kẻ còn hung hăng tưới xăng đốt nhà, chém nhau rơi đầu hoặc khăn gói bỏ đi .


    Bởi vậy nên tôi sợ bị mù mắt khi gặp em, yêu em . Tôi chẳng dại gì để hứa hẹn, thề thốt .


Cách yêu của tôi đơn giản như lúc chờ giọt cà phê sáng sớm . Nhẹ nhàng khi đưa mắt khen cái áo mới sắm của em rất hợp, rất đẹp .


Tôi thích thú khi thấy đôi má em đỏ hồng khi tôi khen em . Khi em bên tôi, tôi thấy em như con mèo nhỏ, tóc đầy vai tròn , cửa mắt màu hồng, màu xanh của mặt biển nhẹ sóng .



 Ở một chốc, không cầm lòng được, tôi gọi em là Bb .


Em phát âm kiểu nào thì cũng là Bébé của pháp ngữ, là Baby của anh ngữ hoặc là Bé  bé của người mình .


Tôi chỉ muốn nói với em một điều quan trọng là khi nào em rời tôi, bỏ tôi, tôi sẽ lấy lại chữ " Bb " rất độc quyền ấy . Tôi cấm em mang theo để đưa cho mấy tên nhà văn khác .

 Ai lấy chữ " Bb " của tôi cho em, tôi kiện nát xương .







4.
   

Hơ Hơ  !



 Câu chữ có ý niệm tiếng cười này là của tôi  - Là  nhãn hiệu cầu chứng . Với em . Hơ Hơ cũng có nghĩa là :    " Không phải bất cứ điều gì tôi đã viết cũng là ChợtNhiên .





đăng sơn.fr







°°°°
  dangson.fr








_

Aucun commentaire: